Những HLV thành công tại EURO: Người Đức thắng thế

13:37 Thứ ba 05/06/2012

Giúp Liên Xô vô địch EURO 1960, HLV Gavriil Kachalin trở thành chiến lược gia đầu tiên giành chiến thắng tại giải vô địch châu Âu. Đây là danh hiệu thứ hai nhà cầm quân này mang về cho đội nhà sau chiếc huy chương vàng Olympic 1956. Một HLV Liên Xô khác tuy không gặt hái được những vinh quang như vậy nhưng cũng xứng đáng được ca ngợi là Valeri Lobanovsky. Nhà cầm quân này đã đưa Liên Xô lọt vào chung kết EURO 1988, chỉ bị đánh bại bởi Hà Lan quá hùng mạnh với sự tỏa sáng bất ngờ của Marco van Basten. Ông Lobanovsky cũng được nhớ đến nhờ áp dụng cách huấn luyện bóng đá khoa học, thống kê đặc điểm của từng cầu thủ để giúp họ phát huy tối đa khả năng ngay từ những năm 1970.

HLV Jose Llorente của Tây Ban Nha là nhà cầm quân thứ hai được hưởng niềm vui chiến thắng tại EURO 1964. Trước đó, ông Llorente đã nổi danh nhờ thành tích dẫn dắt Real Madrid vô địch hai cúp C1 năm 1956 và 1957 khi mới hơn 36 tuổi. Năm 1959, ông Llorente chuyển đến huấn luyện Atletico Madrid và cũng giúp đại kình địch của Real lên ngôi tại cúp C2 năm 1962. Luis Aragonés là HLV Tây Ban Nha thứ hai được vinh dự dâng cao cúp vô địch châu Âu vào năm 2008 khi đã 70 tuổi. Đây là danh hiệu lớn thứ hai của ông Aragones sau chức vô địch La Liga năm 1977 giành cùng Atletico Madrid.

HLV Rehhagel đi vào lịch sử khi giúp Hy Lạp vô địch EURO 2004 - Ảnh Getty

Pháp cũng là một quốc gia có hai HLV đã giành được chức vô địch EURO. Người đầu tiên thành công là Michel Hidalgo, người giúp “Les Bleus” có danh hiệu lớn đầu tiên tại EURO 1984. Theo Michel Platini, HLV Hidalgo đã có công lớn trong việc xây dựng một triết lý bóng đá tấn công vừa đẹp mắt vừa hiệu quả dựa trên “bộ tứ huyền ảo”. Bên cạnh đó, ông Hidalgo cũng thành công trong việc kết hợp nhiều số 10 ở hàng tiền vệ để tạo nên một đội bóng siêu tấn công nhưng vẫn hiệu quả. HLV Pháp thứ hai giành chức vô địch EURO là ông Roger Lemerre, người may mắn được thừa hưởng công trình xuất sắc HLV Aime Jacquet đã dày công xây dựng trước đó.

Tuy nhiên, Đức mới là đất nước sở hữu nhiều HLV thành công tại EURO nhất. Ông Helmut Schoen, người đã nâng tầm vị trí libero, đánh thức những khả năng tiềm ẩn của Franz Beckenbauer, là người đầu tiên. Ông Schoen đến nay cũng là HLV duy nhất giành được cả chức vô địch châu Âu lẫn World Cup. Người thứ hai và ba lần lượt là Jupp Derwall (EURO 1980) và Berti Vogts (EURO 1996). Trong khi đó, Otto Rehhagel là HLV ngoại đầu tiên dẫn dắt một ĐTQG vô địch EURO. Thành công của ông Rehhagel tại Hy Lạp, nền bóng đá kém phát triển, không có nổi một ngôi sao thế giới (Đan Mạch năm 1992 còn có Peter Schmeichel và Brian Laudrup), là một trong những bất ngờ gây sốc nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.

Ngoài ra, còn một số HLV khác cũng đã giành chức vô địch EURO như Ferruccio Valcareggi (Italia, 1968), Vaclav Jezek (Tiệp Khắc, 1976), Rinus Michels (Hà Lan, 1988), Richard Nielsen (Đan Mạch, 1992). Mỗi người đều có những ưu điểm, phong cách riêng biệt, tạo nên sự đa dạng cũng như tiền đề phát triển cho làng túc cầu thế giới.
T.K.A | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục