Đương đầu với áp lực

16:48 Thứ năm 18/10/2012

Trong khi cuộc chiến giành vị trí dẫn đầu tại Hàn Quốc là điều quan trọng nhất của cuộc đua này, nhiều con mắt cũng đã dồn vào Romain Grosjean. Ngay sau cuộc đụng độ của anh với Mark Webber ở Nhật Bản, Grosjean đã ở dưới áp lực lớn để giữ cho cuộc đua “sạch sẽ” ở ngay vòng đầu tiên.

Kamui Kobayashi đang hứng chịu những áp lực rất nặng nề

Rốt cuộc Grosjean đã làm được điều đó một cách xuất sắc. Thậm chí đội đua Lotus đã đón nhận vị trí thứ 7 của anh với thái độ giống như anh vừa giành chiến thắng. Trong khi đó, một tay đua khác cũng đang chịu áp lực rất lớn là Kamui Kobayashi đã không đứng vững nổi trước sức ép. Anh đâm vào Nico Rosberg và Jenson Button để rốt cuộc khiến cả ba phải bỏ cuộc. Một người không chịu nổi áp lực đã hủy hoại cuộc đua của hai người khác.

Kobayashi sụp đổ

Kobayashi trên bục podium ở Nhật Bản cách đó một tuần là một ngày buồn vui lẫn lộn. Anh tận hưởng thành công quan trọng trước sự theo dõi của người hâm mộ quê nhà, trong bối cảnh bị phân tâm bởi các mối đe dọa rằng anh có thể sẽ phải rời khỏi Sauber vào cuối mùa giải.

Kobayashi cho biết: “Tất nhiên, một nhà tài trợ có thể sẽ có ích trong những năm tới, nhưng tại thời điểm này tôi có không có nhà tài trợ nào cả. Thật sự là điều rất lạ khi bạn cần phải tìm một nhà tài trợ để có thể lái xe cho một đội đua F1. Tại thời điểm này, tất nhiên tiền là rất quan trọng nhưng về cơ bản tôi thật sự muốn trở thành một trong các tay đua hàng đầu với một đội đua tốt. Tôi muốn được ở lại F1 và đó là những gì tôi đã mơ ước khi tôi còn trẻ. Các tay đua nên được phép suy nghĩ về chiếc xe và nghĩ xem phải làm gì với nó, bởi đó là công việc của họ. Thế nhưng bây giờ, mọi chuyện đang phức tạp bởi các vấn đề tài trợ. Đó là những gì một tay đua hiện nay phải biết. Tôi sẽ cố gắng để ở lại F1 vào năm tới, và cố gắng thể hiện trong phần còn lại của mùa giải về những gì tôi có thể làm”.

Thật không may, khi bước vào cuộc đua ở Hàn Quốc, cơ hội để Kobayashi thể hiện những gì anh có thể làm đã chỉ kéo dài 1.500m, mặc dù anh vẫn cố gắng trụ lại đến vòng 16 trước khi chính thức bỏ cuộc. Đó là điều hoàn toàn trái ngược với phong độ xuất sắc và chín chắn của anh tại Nhật Bản trước đó một tuần, khi đối mặt với áp lực rất lớn từ Button.

Áp lực trên đường đua không hạ gục anh, nhưng chính các áp lực ngoài đường đua đã khiến tay đua này gặp nhiều khó khăn.

Vẫn là vấn đề tài chính

Vấn đề là thậm chí những màn trình diễn ấn tượng nhất có thể cũng không đủ để giúp tay đua bảo đảm được chỗ đứng ở giai đoạn này. Chiếc ghế của Grosjean có vẻ an toàn hơn, nhưng đối với Kobayashi, thậm chí ngay cả khi anh giành thêm 4 chiến thắng trong các chặng đua còn lại, mọi chuyện có thể vẫn là vô ích nếu anh không có tiền.

Nếu thi đấu chói sáng, anh có thể lọt vào mắt xanh của các đội lớn hơn, nhưng đó chỉ là giả thiết. Felipe Massa đã chính thức được xác nhận ở lại tại Ferrari, và Lotus giữ cả Kimi Raikkonen và Grosjean. Các đội đua hàng đầu đều đã hoàn thành danh sách tay đua cho mùa giải tới. Đặt cược tốt nhất của Kobayashi là ở Sauber, nhưng tiền tài trợ của Telmex dường như muốn dành ưu ái cho tay đua dự bị Esteban Gutierrez, một tay đua Mexico khác là Sergio Perez đã tới McLaren.

Gutierrez đã là tay đua dự bị của Sauber trong hai mùa giải vừa qua, nhưng được coi là chưa sẵn sàng cho các cuộc đua đích thực. Anh cũng chưa được Sauber cho chạy thử trong ngày thứ Sáu lần nào trong năm nay. Những lần xuất hiện rất hiếm hoi của Gutierrez, chẳng hạn như ở chặng Canadian GP năm ngoái, đã chẳng để lại ấn tượng nào.

Thực tế là Gutierrez chưa sẵn sàng, ngay cả khi anh ta có rất nhiều tiềm năng. Với hàng tá lời chỉ trích trong năm nay về việc các tay đua mắc quá nhiều sai lầm, rằng F1 không phải là một trường đào tạo mà là đỉnh cao của mọi môn đua xe, thì việc một tay đua vẫn được thi đấu mặc dù chưa sẵn sàng là điều mà không bất kỳ ai mong muốn. Thế nhưng, vấn đề ở đây rất đơn giản: Telmex - nhà tài trợ số 1 của Sauber - là tập đoàn Mexico, và do đó họ chỉ tài trợ nếu có một tay đua Mexico trong đội. Mặt khác, Sauber cũng không có lựa chọn nào khác. Nếu không có Telmex, đội đua này sẽ “chết”.

Như vậy, ở độ tuổi 26 và tài năng đang chín dần, Kobayashi có thể sẽ phải đối mặt với những cuộc đua cuối cùng trong sự nghiệp F1 của anh. Đó chính là áp lực.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục