Đức: Trang phục thế vận hội mùa đông “cổ súy” cho giới đồng tính?

09:19 Chủ nhật 27/10/2013

Trang phục thể thao mới của Đức (ảnh) thiết kế cho các vận động viên tham dự Thế vận hội mùa đông 2013 sắp tới tại Sochi (Nga) được cho là “một cuộc biểu tình im lặng” với luật chống đồng tính của Nga. Tuy nhiên Tổng Liên đoàn thể thao Olympic Đức phủ nhận điều này.

Vào thứ ba tuần trước, Đức cho ra mắt bộ đồng phục đầy màu sắc cho vận động viên tham dự Thế vận hội mùa đông Sochi trong một chương trình khá hoành tráng. Những mẫu thiết kế gây phản ứng trái chiều không chỉ vì thiết kế táo bạo mà còn vì nhiều người cho rằng, giống như cuộc biểu tình với sự kỳ thị người đồng tính ở Nga.

Bộ đồng phục, nói theo lời của vận động viên Olympic của Đức - Daniel Bohnacker là "hợp thời trang", bao gồm áo khoác có màu trắng, vàng và xanh lá cây kết hợp với quần trắng cho các vận động viên nam, quần đỏ và màu cam tươi sáng cho các vận động viên nữ. Chiếc mũ đội là sự cách điệu màu sắc từ lá cờ Đức cùng với màu xanh và màu đỏ tươi.

Bộ đồng phục được nhà thiết kế người Đức Willy Bogner hợp tác với Adidas và công ty giày Sioux sản xuất. Nhà thiết kế Bogner cho hay, những mẫu thiết kế được lấy cảm hứng và ý tưởng từ Thế vận hội mùa hè Munich 1972. Ông muốn tạo ra một "thiết kế tươi trẻ, phù hợp với bầu không khí tuyệt vời của thời đại". Bên cạnh đó, nhà sản xuất cũng khẳng định, những bộ trang phục "được tạo ra bằng cách sử dụng màu sắc và vật liệu đặc biệt phù hợp với các điều kiện thi đấu ở Sochi".

Các nhà bình luận khác lại nhìn thấy một cách rõ ràng thông điệp chính trị trong bộ đồng phục. Trên Twitter, nhiều người cho rằng, bộ đồng phục có màu sắc "như một chiếc cầu vồng" và là "tuyên bố chính trị rõ ràng".

Trong nhiều tháng qua, thế giới đã chứng kiến một làn sóng phẫn nộ khi Nga ra luật cấm "tuyên truyền quan hệ tình dục phi truyền thống" nhằm vào trẻ vị thành niên.

Pháp luật chống người đồng tính được xem như là một yếu tố góp phần làm tăng làn sóng bạo lực chống người đồng tính ở Nga. Điều này dấy lên lo ngại rằng, chính quyền Nga có thể bắt giữ vận động viên đồng tính và du khách.

Nhiều người thậm chí còn đòi tẩy chay Thế vận hội, gửi đơn kiến nghị thay đổi địa điểm tổ chức Thế vận hội sang Vancouver (Canada). Một số vận động viên đã có động thái ủng hộ người đồng tính. Vận động viên nhảy cao người Thụy Điển, Emma Tregaro sơn móng tay màu sắc cầu vồng khi thi đấu tại giải vô địch điền kinh thế giới tại Moscow hồi đầu năm nay. Cũng tại sự kiện này, hai vận động viên nữ người Nga là Kseniya Ryzhova và Tatyana Firova đã hôn nhau trước rất đông người.

Tổng Liên đoàn thể thao Olympic Đức (DOSB) đã lên tiếng về vụ việc. Các quan chức của Liên đoàn khẳng định, không có bất kỳ thông điệp chính trị nào được thể hiện thông qua bộ đồng phục. Người phát ngôn của DOSB, Christian Klaue, nói với phóng viên Báo Die Tageszeitung rằng, "những bộ đồng phục không phải là một cuộc biểu tình", các thiết kế đã được hoàn tất trước khi những cuộc biểu tình chống kỳ thị người đồng tính ở Nga bắt đầu.

Mạnh Tường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục