Đua xe đạp toàn quốc cúp truyền hình Tp.HCM lần 26/2014 - "Non sông liền một dải": Tp.HCM chiếm ưu thế

17:29 Thứ bảy 19/04/2014

(TinTheThao.com.vn) - Giải đã khai mạc vào sáng 19/4 tại đại lộ Phạm Văn Đồng (TP.HCM) với sự tham dự của 12 đội nam: SunTek Sao Việt (TP.HCM), Eximbank TP.HCM, ADC-Truyền hình Vĩnh Long, Thanh Sơn Hóa Nông, Bến Tre, Cỏ May Đồng Tháp, Dược Domesco Đồng Tháp, Bảo vệ thực vật An Giang, Đống Đa-Hà Nội, Quân Khu 7, Quân Đội và VTV Cần Thơ. Các tay đua sẽ thi đấu 11 chặng để tranh áo vàng chung cuộc, áo xanh xuất sắc, áo đỏ-vua leo núi, áo trắng giành cho tay đua trẻ xuất sắc và chức vô địch đồng đội.

Sau lễ khai mạc, các tay đua bước vào thi đấu chặng đua đầu tiên chạy 10 vòng quanh đại lộ Phạm Văn Đồng dài 54 km. Với việc được tính điểm áo xanh cho các tay đua về đích trước ở vòng 3 và 6 nên tốc độ của đoàn đua đã được đẩy lên đến hơn 45 km/h sau khi xuất phát. Với quyết tâm giành chiến thắng chặng, ê kíp Quân Khu 7 đã tung sức ra tấn công để nhằm tách tốp, còn 2 ê kíp mạnh TP.HCM và Vĩnh Long nằm lại trong tốp đông để chờ đến các vòng đua cuối để tung sức ra tranh chấp. Tay đua Hoàng Văn Cường (Đống Đa-HN) đã vượt qua Nguyễn Thanh Tuấn (VTV Cần Thơ) ngay tại đích đến ở vòng nước rút thứ 3 và giành 5 điểm thưởng áo xanh.

Tay đua Lê Văn Duẩn (số 3) rút thắng trước đối thủ Trần Văn Quyền (áo đỏ) để giành chiến thắng chặng.

Sau vòng 5, ê kíp Quân Khu 7 đã thành công khi có 3 tay đua: Huỳnh Thanh Tùng, Châu Hồng Hậu và Trần Đức Tiến cùng với 5 tay đua khác tách được tốp đông để thành tốp đi đầu và có cách biệt đến 30” so với tốp đông phía sau. Nhưng do khi tung nước rút để tranh chấp thứ hạng ở vòng 6, 2 tay đua Huỳnh Thanh Tùng và Trần Đức Tiến bị té nên tay đua Lê Nguyệt Minh (Eximbank TP.HCM) đã giành 5 điểm áo xanh khi rút thắng trước Châu Hồng Hậu tại đích đến.

Tốp đông do 2 ê kíp mạnh TP.HCM và Vĩnh Long đã tung sức ra và bắt lại được tốp đi đầu này khi đoàn đua bước vào vòng đua thứ 7. Hai ê kíp TP.HCM và Vĩnh Long đã tranh chấp nhau quyết liệt khi thi đấu ở 4 vòng đua cuối để nhằm tấn công và tách tốp. Được sự hỗ trợ từ đồng đội TP.HCM, tuyển thủ quốc gia Lê Văn Duẩn đã thoát lên trước khi còn cách đích 50 m cuối và Lê Văn Duẩn đã rút thắng trước đối thủ Trần Văn Quyền (Quân Khu 7) để về đích đến trước tiên với thành tích 1h15’30” – tốc độ trung bình 42,914 km/h, xếp tiếp theo là Lê Nguyệt Minh, Nguyễn Thành Tâm (BVTV An Giang) và Mai Nguyễn Hưng (SunTek Sao Việt TP.HCM). Với chiến thắng của 2 tuyển thủ quốc gia Lê Văn Duẩn và Mai Nguyễn Hưng nên SunTek Sao Việt TP.HCM đã vươn lên dẫn đầu giải đồng đội sau 3h 46’30”, hạng nhì và ba là BVTV An Giang và Quân Khu 7.

Trao áo vàng cho tay đua Lê Văn Duẩn.

Trưởng ban Trọng tài Bùi Ngọc Trung chia sẻ về nội dung đua mới được đưa vào giải đấu này: “Theo luật đưa nội dung đua đồng đội tính giờ trong các giải đua là phù hợp và không sai khi Ban tổ chức tính giờ cho cả đồng đội và cá nhân, đây là nội dung không mới khi ở các giải vô địch quốc gia đều được tổ chức thi đấu. Ngoài ra đây là nội dung đua vừa giành HCV của xe đạp VN nên đưa nội dung này vào thi đấu sẽ là dịp cho các huấn luyện viên tập luyện thêm về nội dung này, qua đó sẽ tạo nét mới cho giải nhằm tăng tính cạnh tranh hấp dẫn cho các đội, có thể các đội không mạnh về đèo nhưng mạnh về nội dung đồng đội sẽ có nhiều cơ hội để tranh chấp thứ hạng trong bảng tổng sắp”.

Sáng 20/4, đoàn đua bước vào thi đấu chặng đua đường trường từ TP.HCM đi TP.Vũng Tàu dài 126 km. Đây là chặng đua ngắn cùng với đường đua tốt nên sẽ có nhiều cuộc tấn công để nhằm tách tốp và tốc độ của đoàn đua sẽ được đẩy lên cao, cuộc tranh chấp tại đích đến sẽ tiếp tục là cuộc tranh chấp quyết liệt của các tay đua mạnh về nước rút.

Bên lề Cúp truyền hình:

Lần đầu tiên Ban tổ chức đưa thêm camera trên không (fly camera) vào để tường thuật trực tiếp chặng đua khai mạc để có được những góc quay cao và cơ động, qua đó sẽ tạo được hình ảnh mới lạ và đẹp hơn.

Đã có nhiều người tập luyện bộ môn xe đạp đến xem và cổ vũ cho các tay đua thi đấu, nên đã làm cho chặng đua đầu tiên có được nhiều khán giả cổ vũ cho giải thêm sôi động.

Do chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu nên tay đua trẻ Trần Đức Tiến (Quân Khu 7) khi né tay đua Lê Nguyệt Minh đang tung nước rút ở vòng đua tính điểm thứ 6 đã va vào đồng đội Huỳnh Thanh Tùng và làm cả 2 tay đua này té ngã. Rất may là cú va chạm này chỉ làm xay xát nhẹ và 2 tay đua này tiếp tục thi đấu, nhưng đã làm cho nỗ lực tách tốp của ê kíp này không thành công.

Lần đầu tiên giải khai mạc và được truyền hình trực tiếp tại TP.HCM chặng đua chạy vòng quanh nên Ban huấn luyện của ê kíp TP.HCM đã chỉ đạo các tay đua quyết tâm giành thành tích cao nhất nên từ sau vòng 7, cả ê kíp TP.HCM tung sức ra kéo tốp đông đi về đích và đưa tuyển thủ Lê Văn Duẩn về đích đế thành công để tung nước rút dũng mãnh và giành chiến thắng chặng.

Bài và ảnh: Hải Vân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục