Đón xem Ivanchuk đấu ‘cờ tổng lực’ với Giri

07:59 Thứ tư 05/06/2013

Dù cách biệt nhau 26 tuổi, đại kiện tướng Vassily Ivanchuk và kỳ thủ trẻ Anish Giri sẽ đấu 3 loại cờ ở giải Magistral Ciudad de Leon 2013 từ ngày 7/6.

Kỳ thủ 18 tuổi Giri. Ảnh: Chessdom.

“Sáng tạo và quản lý tốt trong thời buổi kinh tế khủng hoảng”, đó là khẩu hiệu của các nhà tổ chức giải Ciudad de Leon. Riêng năm thứ 26 này, Magistral Ciudad de Leon trở nên hấp dẫn hơn vì cuộc so tài giữa kỳ thủ 44 tuổi người Ukraine, Ivanchuk, với kỳ thủ kém ông 26 tuổi người Hà Lan, Giri.

Đây là lần thứ 3 Ivanchuk tới Leon thi đấu, sau chiến thắng vào năm 2008 trước Viswanathan Anand và thất bại năm 2009 trước Magnus Carlsen. Trong khi đó, mặc dù thi đấu dưới màu cờ Hà Lan, sự thực thì Giri mang hai dòng máu Nepal của cha và Nga của mẹ. Ấn tượng không kém, anh có thể nói được 6 thứ tiếng, trong đó có tiếng Nhật Bản.

Với thể thức “Cờ tổng lực”, Ivanchuk và Giri sẽ thi đấu 3 loại cờ gồm 2 ván cờ cổ điển vào ngày 7/6 tới, 4 ván cờ nhanh vào thứ bảy và 10 ván cờ chớp vào chủ nhật. Nếu sau 16 ván có tỷ số hòa, hai kỳ thù sẽ thi đấu tie-break trong 2 ván cờ chớp.

Theo Marcelino Sion, giám đốc của giải Magistral Ciudad de Leon thì “Ivanchuk được đánh giá cao ở những ván cờ chậm, trong khi Giri có lợi thế ở cờ chớp”.

Vassily Ivanchuk.

Giải có ý nghĩa rất quan trọng đối với người dân Tây Ban Nha. Sau 25 năm tổ chức thành công, Magistral Ciudad de Leon có nguy cơ bị hủy bỏ trong năm nay vì tình hình kinh tế khó khăn tại Tây Ban Nha. Mặc dù vậy, các nhà tài trợ đều cam kết ủng hộ hết mình cho giải. Vì thế mà ngoài cuộc so tài giữa Ivanchuk-Giri, tất cả còn có cơ hội được theo dõi các hoạt động bên lề ở Leon như những bộ phim về cờ, theo dõi buổi ra mắt cuốn sách Ajedrez y Ciencia, pasiones mezcladas (Cờ và khoa học, những đam mê kết hợp) của tác giả Leontxo Garcia.

Anh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục