Đội tuyển NO SMOKING

15:06 Thứ tư 10/12/2014

Điểm đặc biệt và khác biệt của ĐTVN so với chính mình nhiều năm gần đây cũng như so với Malaysia của "ngôi sao" Safee Sali là sự " trong lành" : "Nói không với... khói thuốc".


Từ Henrique Calisto

Nhiều năm sống, làm việc tại Việt Nam, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha vẫn giữ cho mình thói quen, sinh hoạt không khác gì một "thổ dân" bản địa. Có sở thích uống bia, đi bar và để giảm tải căng thẳng trong công việc, ông Calisto vẫn giữ thói ngậm điếu thuốc trên môi.

Là một HLV cá tính nên trong công việc, ông Calisto luôn đòi hỏi sự nghiêm túc, tập trung cao độ. Tuy nhiên, trong sinh hoạt hàng ngày, ông thầy người Bồ rất thoải mái với các học trò. Bởi sự thoải mái và gần gũi nên hình ảnh ông Calisto ngồi nhâm nhi ly cà phê, hút thuốc lá cùng các học trò sau mỗi buổi tập đã trở nên quá quen thuộc của ĐTVN trước đây.


Ngoại trừ giờ tập luyện, lúc đi ăn hay khi sinh hoạt tập thể cần phải giữ hình ảnh, ĐTVN mới cấm hút thuốc. Còn lại trong cuộc sống đời thường, thậm chí trong phòng nghỉ của đội, HLV Calisto tỏ ra rất thoải mái khi ra lệnh cấm nhưng vẫn bỏ qua hoặc cho phép lách luật và ngoại lệ. Bởi như chia sẻ của nhà cầm quân này thì "mỗi người có một sở thích, thói quen và cần tôn trọng thói quen đó khi mục đích quan trọng nhất là làm được việc..."

Đến Toshiya Miura

Cũng là một sự trùng hợp ngẫu nhiên khi dưới thời ông thầy nghiện thuốc Calisto, có đến phân nửa quân số ĐTVN có thói quen, sở thích hút thuốc. Và nếu đối chiếu, so sánh với ĐTVN bây giờ, rõ ràng đó là một sự khác biệt, thậm chí là "cách tân" khi hầu hết các cầu thủ đang khoác áo ĐTQG nói không với khói thuốc.

Ngoại trừ 2-3 cầu thủ vẫn giữ thói quen hút thuốc khi café hay bia rượu với bạn bè, đại đa phần các học trò HLV Miura đều không có sở thích này. Từ những cầu thủ lớn tuổi như Phước Tứ, Tấn Tài, Công Vinh đến Thành Lương, Minh Tuấn, Văn Quyết, Huy Toàn, Ngọc Hải, Huy Hùng..., không ai biết hút thuốc.

Kể ra đấy cũng là một sự ngạc nhiên thú vị, khi trong thành phần của ĐTVN bây giờ hầu hết các cầu thủ đều có tuổi đời còn rất trẻ và họ được xem như là thế hệ mới đại diện cho hình ảnh của BĐVN.

Khác biệt của ĐTVN bây giờ cũng nằm ở chính HLV Miura, một ông thầy luôn đòi hỏi tính kỷ luật trong công việc lẫn sinh hoạt hàng ngày. Thế nên dù không cấm đoán sở thích của mỗi người nhưng nhà cầm quân người Nhật đưa ra những quy định rất khắt khe và luôn khuyến khích các học trò trong việc giữ sự trong lành cho đội tuyển mà chuyện nói không với khói thuốc là ví dụ.

Đội tuyển "no smoking" của HLV Miura, đó không chỉ là một đặc điểm mà còn là minh chứng cho sự khác biệt mang tính thế hệ và thời cuộc, khi họ còn rất trẻ, có tư duy chín chắn về nghề nghiệp và đa phần đều rất thành đạt trong cuộc sống, khi không bị vướng vào những tai tiếng liên quan đến cuộc sống ngoài sân cỏ liên quan đến "khói thuốc".
Phương Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục