Đi tìm sơ đồ cho Hoàng Anh Gia Lai: Học tập Pep hay Van Gaal?

14:41 Thứ sáu 10/04/2015

(TinTheThao.com.vn) - Qua gần nửa chặng đường V-League, “đội bóng của người hâm mộ” HAGL vẫn đang vật lộn ở nửa dưới BXH. Thực tế cho thấy phong độ của các trụ cột lứa JMG như Tuấn Anh, Xuân Trường hay Công Phượng là chưa thực sự tốt, nhưng nguyên nhân sâu xa dẫn tới sự chuệch choạc, thiếu mạch lạc trong lối chơi nằm ở chiến thuật mà HLV Guillaume Graechen đang vận hành.

4-4-2 không phù hợp

Từ đầu mùa, HAGL luôn gây dựng lối chơi xoay quanh Hoàng Thiên. Có những lúc Công Phượng hay Văn Toàn đã phải dạt cánh để phục vụ cho sơ đồ 4-4-2, trong bối cảnh nhân sự của đội bóng không dồi dào và khá bất ổn do chấn thương cũng như thể lực. Hoàng Thiên thi đấu khá bùng nổ, Công Phượng không hẳn là tịt ngòi, tuy nhiên hiệu quả trong những đường tấn công của HAGL chắc chắn không được như những gì BLĐ mong đợi.

Các đội bóng ở V-League tỏ ra khá già dơ và quyết tâm mỗi khi chạm trán với quân của bầu Đức. họ thi đấu phòng ngự số đông, ngăn chặn đường lên bóng của Tuấn Anh, Xuân Trường từ xa, và chờ đợi thời cơ phất bóng lên cho tiền đạo tây cao to càn lướt. Lối đá có phần hơi tiêu cực nhưng lại rất hiệu quả, đặc biệt khi mà tuyến tiền vệ HAGL không còn kiểm soát được bóng, và cặp trung vệ thiếu chiều cao (điển hình như Đức Lương thường xuyên phải bo vào giữa) luôn mắc phải những sai lầm mang tính quyết định.

Nếu cứ để cho các trận đấu diễn biến theo kịch bản giống như lượt đi, việc HAGL tiếp tục lún sâu dưới đáy BXH là điều khó tránh khỏi.

Đông Triều: Thay đổi hay là chết?

Một miếng ghép mang tính bước ngoặt để tạo nên cuộc cách mạng trong lối chơi của HAGL: Trần Hữu Đông Triều. Nếu như các cầu thủ khác của lứa U19 thuở nào chỉ cần tìm lại chính mình, cải thiện phong độ và rèn giũa kinh nghiệm trận mạc để hoàn thiện, thì Đông Triều có lẽ là cái tên duy nhất cần phải định vị lại bản thân.

Cao 1m7, khả năng không chiến kém, cũng không quá xuất sắc trong khâu bọc lót, rõ ràng Đông Triều không thể giữ được hình ảnh của một “trung vệ thép” như thời còn khoác áo các giải trẻ. Điểm mạnh của Triều là sự xông xáo, khả năng cầm bóng và thậm chí là tốc độ (Triều từng về đích sớm nhất trong cuộc chạy nước rút 100m tại học viện). Vì vậy, để có thể cống hiến nhiều hơn cho HAGL, Đông Triều cần tìm cho mình 1 vị trí thích hợp hơn: tiền vệ phòng ngự.

Đông Triều cần tìm cho mình 1 vị trí phù hợp hơn. Ảnh: Internet.

Giai đoạn lượt về, HAGL sẽ có sự bổ sung của trung vệ Tiến Dũng mượn từ CLB Viettel. Bài toán trung vệ sẽ tạm thời được giải quyết, và Đông Triều càng có lí do để thử sức mình như 1 CDM.

Hình mẫu tham khảo có thể kể đến Mascherano của Barca, Xabi Alonso của Bayern hay nguời tiền bối Minh Châu tại ĐTVN. Họ đều là những cầu thủ không cao lớn, xông xáo và đánh chặn rất tốt. Nếu có thể hoàn thành tốt vai trò của mình, Đông Triều sẽ giải tỏa sức ép cho Xuân Trường và Tuấn Anh, vốn chỉ mạnh ở khâu phân phối nhịp độ và thu hồi bóng, và sẽ mở ra cho HAGL nhiều lựa chọn chiến thuật phù hợp.

4-3-3, 3-4-3 và tiki taka kiểu Barcelona

Về cơ bản, lối chơi ban bật ngắn được cả Arsenal cũng như Barca sử dụng và đào tạo. Tuy nhiên, nếu xét về phương diện đội hình và cách triển khai thế trận, thì tiki taka mà Pep đã gây dựng tại xứ Catalunya mang tính đặc thù hơn. Đặc biệt, để đối phó với những chiếc xe bus nhiều tầng, thì đây là lối đá phù hợp hơn cả. Sẽ vẫn là sự cầm nhịp trận đấu vượt trội, dồn ép đối thủ, tận dụng những đường chọc khe hay những pha bật nhả ngắn trung lộ để khoan thủng bê tông phòng ngự của đối phương.

Đội hình tối ưu của HAGL với sơ đồ 3-4-3. Ảnh: Internet.

Những con người hiện tại của lứa JMG đang tỏ ra khá phù hợp để “học hỏi” đội bóng chủ sân Camp Nou. Với sự bổ sung của Tiến Dũng, khả năng đọc tình huống và phán đoán băng cắt sẽ giúp anh bù khuyết cho những rủi ro từ tuyến trên. Minh Vương và Đông Triều sẽ sát cánh cùng bộ đồi Trường – Anh để tăng sự chắc chắn, cơ động tuyến giữa. Hồng Duy hay Công Phượng sẽ làm những vệ tinh 2 bên Hoàng Thiên, sẵn sàng làm những “tiền đạo ảo” bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, lối chơi này sẽ không chú trọng đến những pha đánh cánh, và sẽ đặt sức ép nặng hơn rất nhiều lên hàng tiền vệ của đội bóng phố núi.

3-5-2, tại sao không?

Một giải pháp khác không hề tồi cho HLV Grachen, nếu vẫn muốn tận dụng 2 cánh. Sơ đồ 4-3-3 cần sự bùng nổ của siêu sao Lionel Messi với những sự biến hóa, đột phá trước vòng 16m50 tạo cơ hội cho những ngòi nổ xung quanh có khoảng trống. Ở một chừng mực nào đó, lối chơi Công Phượng có thể được so sánh với Messi, nhưng sẽ là khiên cưỡng nếu đặt sức ép quá nhiều vào số 44 của HAGL.

3-5-2 “của Van Gaal” sẽ tạo điều kiện để Hồng Duy và Thanh Tùng tận dụng sở trường leo biên, căng tạt và cả những pha chồng cánh xẻ nách – một điểm rất mạnh của Xuân Trường. Đương nhiên, làm chủ khu trung lộ và sự tận dụng bồ đôi Tuấn Anh – Xuân Trường là mục tiêu quan trọng nhất mà sơ đồ này hướng tới, và giải pháp Đông Triều sẽ là điều kiện cần và đủ để vận hành trơn tru.

Lối chơi cầm bóng nhiều, áp đặt trận đấu mà HAGL theo đuổi rất thích hợp với 5 tiền vệ, và như vậy áp lực lên 3 hậu vệ sẽ được giảm thiểu. Trên hàng tiền đạo, Công Phượng sẽ là 1 hộ công hoàn hảo, đá lùi sau Văn Toàn hoặc Hoàng Thiên tùy thuộc vào từng đối thủ và thế trận.

Đội hình tối ưu của HAGL với sơ đồ 3-5-2. Ảnh: Internet.

Với những nội binh chất lượng từ JMG, HLV Grachen hoàn toàn có thể tự tin vào 1 đội bóng “made in Vietnam” 100% cho chiến dịch V-League. Vấn đề của nhà cầm quân này chính là 1 chiến thuật hợp lý để sử dụng họ, vừa giữ được bản sắc trong lối chơi, vừa phát huy tối đa hiệu quả và mang lại những điểm số cần thiết trong 1 cuộc đua đường trường.

(Bạn đọc: TSUKO)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục