Derby Milano không có chỗ cho Sneijder

16:55 Thứ hai 09/01/2012

Siêu sao người Hà Lan từng là nhân vật không thể thay thế của Inter ở các trận derby hai năm qua. Nhưng khi trận cầu này diễn ra tối chủ nhật tới, rất có thể Sneijder sẽ đứng ngoài cuộc vì lý do thuần túy chuyên môn.

Derby Milan từng là sân khấu để Sneijder chào hàng tài năng và đẳng cấp của anh khi mới đến Serie A.

Derby Milano, với Sneijder, là kỷ niệm thật sự ngọt ngào và thiêng liêng. Từ chỗ là kẻ bị bỏ đi ở Real Madrid, anh được Mourinho tung vào sân đá chính chỉ sau hai buổi tập cùng Inter và ngay lập tức chói sáng, truyền cảm hứng để đội bóng mới bất ngờ đè bẹp Milan tới 4-0 trong trận derby thứ 271 hôm 29/8/2009.

Ở các trận derby sau đó, bất kể phong độ cao hay thấp, chỉ cần đủ thể lực để ra sân, Sneijder, với vị thế ông chủ tuyến giữa của Inter, đều nghiễm nhiên có suất đá chính, bất kể dưới thời Mourinho, Rafa Benitez hay Leonardo. Nhưng mùa này, lần đầu tiên Sneijder có thể sẽ không được hưởng đặc quyền ấy khi Inter bước vào trận cầu quan trọng nhất của đội trong cả mùa giải.

Chấn thương từng loại Sneijder khỏi vòng chiến đấu hơn một tháng nay chắc chắn không phải là lý do khiến tiền vệ 28 tuổi này có thể mất chỗ khi derby diễn ra, vì anh đã bình phục từ trước trận thắng Parma 5-0 cuối tuần qua. Giới quan sát ở Serie A, vì thế, đánh giá nếu Sneijder có bị gạt khỏi toan tính của Ranieri cho trận cầu đinh sắp tới, điều đó chỉ có thể xuất phát từ lý do chuyên môn thuần túy.

Trận tiếp Parma ở vòng 17 vừa qua là chiến thắng thứ năm liên tiếp của Inter tại Serie A, điều mà lần gần nhất họ làm được là cách đây gần hai năm, từ tháng 4 đến tháng 5/2010, khi Mourinho còn tại vị và cả đội đang thăng hoa tột độ trên đường làm nên cú ăn ba lịch sử (Champions League, Serie A và Cup Italy). Đáng chú ý, ở bốn trận đầu trong mạch năm chiến thắng ấy, Inter không hề dùng tới Sneijder vì anh dính chấn thương. Ở trận thứ năm, chính là trận thắng Parma, dù đã bình phục, Sneijder thậm chí còn không có tên trong danh sách đăng ký, với lý do Ranieri không muốn mạo hiểm sử dụng anh quá sớm.

Dưới thời Ranieri, Sneijder không còn vị thế bất khả xâm phạm.

Trong năm chiến thắng liên tiếp vừa qua, sơ đồ 4-4-2 không cần tới một hộ công thuần túy như Sneijder mà Ranieri áp dụng vận hành ngày càng trơn tru. Theo sơ đồ đó, Inter đã bù đắp cho hạn chế về sức sáng tạo ở tuyến giữa bằng chất sự cần cù, tốc độ, sự cơ động và quyết tâm cao trong cả khâu tranh cướp bóng lẫn triển khai tấn công. Ricky Alvarez và Coutinho, kém xa Sneijder cả về tài năng lẫn danh tiếng, lần lượt được Ranieri cho phép hoạt động rộng, từ biên vào trung lộ và hoàn thành xuất sắc vai trò ngòi nổ.

Giữa hai cái tên vừa nêu, Ricky Alvarez đang được xem như niềm hy vọng mới ở tuyến giữa Inter. Trẻ trung, đa năng và khát khao chứng tỏ năng lực, tiền vệ người Argentina đã tận dụng triệt để sự tin tưởng nơi Ranieri để chiếm chỗ đứng vững chắc trong đội hình chính. Trước Genoa, Lecce rồi Parma, Alvarez đều có những nổi bật với bốn đường chuyền dọn cỗ và một bàn thắng. Coutinho không ấn tượng đến vậy, nhưng cũng có một đường chuyền thành bàn mở tỷ số trận hạ Fiorentina 2-0, trận đầu tiên trong mạch năm chiến thắng.

"Sneijder cũng như Forlan đều đã bình phục và có tên trong kế hoạch của tôi cho trận derby. Nhưng tôi không chắc hai anh này sẽ đá chính. Tuyến giữa của Inter đang thi đấu rất tốt với các mắt xích đã chơi ăn ý với nhau thời gian qua. Những người mới trở lại sẽ phải chiến đấu cật lực nếu muốn đá chính ở derby, nơi họ sẽ phải tranh chấp trong mọi pha bóng", Ranieri nhấn mạnh sau trận thắng Parma.

Ranieri nổi tiếng bặt thiệp và khéo léo trong từng lời ăn tiếng nói. Nhưng tuyên bố trên, dù không chỉ trực tiếp, chẳng khác nào thông điệp cứng rắn nhất mà nhà cầm quân này gửi tới ngôi sao người Hà Lan. Ngay cả khi Sneijder chấp nhận làm theo yêu cầu với hy vọng cạnh tranh được một suất, dù chỉ là tiền vệ trung tâm, cơ hội để anh lọt vào mắt xanh Ranieri cũng không không lớn.

Alvarez (phải) sẽ là người gián tiếp đẩy Sneijder lên ghế dự bị lần đầu tiên ở các trận derby Milano. Ảnh: AFP.

Derby là cuộc biểu dương lực lượng lớn nhất năm với Inter. Ở đó, Ranieri cần những cầu thủ sung sức nhất, quyết tâm nhất, giàu khát vọng nhất và chơi ăn ý nhất cho mục tiêu đánh bại đại kình địch Milan, điều mà nếu thành hiện thực có thể đưa Inter trở lại đường đua scudetto. Sneijder, xét trên mọi tiêu chí đó, chắc chắn không thể sánh với hai đàn em Alvarez và Coutinho, thậm chí cả Faraoni, tuyển thủ U21 đang đá rất lên chân dưới thời Ranieri.
Phương Uyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục