“Đào” vàng ở đâu?

09:37 Thứ bảy 30/08/2014

Cử 298 thành viên đến Hàn Quốc tham dự ASIAD 17, nhưng đoàn thể thao Việt Nam chỉ đặt mục tiêu khiêm tốn giành từ 3 - 4 HCV. Chỉ tiêu này đang cao hơn so với thành tích giành được ở Quảng Châu 4 năm trước là 1 tấm HCV.

Vấn đề dư luận quan tâm lúc này là “mỏ” vàng của thể thao Việt Nam sẽ đến từ đâu?Các chuyên gia nhận định, điền kinh, bơi, thể dục dụng cụ (TDDC), bắn súng, taekwondo, karatedo, wushu, cầu mây và cử tạ chính là những môn thể thao mũi nhọn của thể thao Việt Nam tại Á vận hội lần này. Ở môn điền kinh, chúng ta có những VĐV xuất sắc như: Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Thị Thúy và đặc biệt là nữ hoàng tốc độ Vũ Thị Hương. Với điền kinh, giành vàng tại ASIAD là điều vô cùng khó. Thế nhưng, giành được một tấm HCĐ cũng là một thành tích đáng tự hào. Và để hoàn thành mục tiêu giành huy chương, điền kinh Việt Nam, đã được đầu tư rất lớn trong thời gian qua với hàng loạt chuyến tập huấn ở nước ngoài.

Vận động viên Nguyễn Thị Ánh Viên - niềm hy vọng trong môn bơi lội của thể thao Việt Nam. Ảnh: Dư Hải

Bơi lội đang trở thành một môn mũi nhọn của thể thao Việt Nam dù cũng như điền kinh, chúng ta không có thể giành vàng. Những niềm hy vọng huy chương của thể thao Việt Nam là Quý Phước, Duy Khôi, Quang Nhật và Ánh Viên. Trong số này, Ánh Viên đang được kỳ vọng cao nhất khi giành HCV ở Thế vận hội trẻ thế giới cách đây không lâu. Tuy nhiên, để một VĐV trẻ như Ánh Viên tiếp cận đến thành tích có huy chương tại ASIAD thì cần phải có một sự tính toán hợp lý cùng sự nỗ lực phi thường.

Taekwondo, karatedo, wushu, cầu mây và cử tạ là những mỏ vàng của thể thao Việt Nam tại Hàn Quốc. Ở các nội dung này, chúng ta có những VĐV đạt trình độ thế giới và nếu thể hiện được bản lĩnh, họ hoàn toàn có thể giành HCV ASIAD. Đặc biệt, chúng ta đã không tiếc tiền khi thuê các chuyên gia Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc huấn luyện các đội tuyển. Đây là điều kiện để các VĐV Việt Nam tiếp cận với những kiến thức, cách đánh mới từ quê hương của các môn thể thao kể trên.

Bên cạnh đó, thể thao Việt Nam có thể kỳ vọng vào bắn súng, TDDC, cử tạ trong việc hoàn thành chỉ tiêu vàng. Với bắn súng, chúng ta có Hoàng Xuân Vinh, người từng vô địch thế giới. Còn ở môn TDDC, hơn một năm qua, hai gương mặt vàng là Nguyễn Hà Thanh và Phan Thị Hà Thanh liên tục vô địch các giải từ châu Á đến thế giới. Dư luận hy vọng, với kinh nghiệm và sự tự tin đang có, họ sẽ tỏa sáng ở ASIAD lần này. Với cử tạ, thể thao Việt Nam đang gửi trọn niềm tin cho bộ đôi Thạch Kim Tuấn và Quốc Toàn ở nội dung 56kg. Nếu đạt phong độ cao và có đấu pháp khoa học, họ hoàn toàn có thể bước lên đỉnh vinh quang ở nội dung mà mình thi đấu.

Bạch Dương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục