Danh hiệu Quả bóng vàng 2012: Sao không là Iniesta?

15:38 Thứ tư 09/01/2013

Nếu Andres Iniesta có nhiều bàn thắng như Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo thì liệu anh có cơ hội giành giải thưởng Quả bóng vàng 2012 hay không?

Danh hiệu Quả bóng vàng 2012 được FIFA công bố rạng sáng 9-1 (giờ VN) có kết quả đúng như dự báo của truyền thông thế giới, khi Lionel Messi thắng áp đảo Cristiano Ronaldo và Andres Iniesta.

Andres Iniesta (giữa) chụp ảnh lưu niệm cùng Lionel Messi (bìa phải) và Cristiano Ronaldo tại lễ trao giải thưởng Quả bóng vàng 2012 ở Zurich (Thụy Sĩ) đêm 7-1 - Ảnh: AFP

Gần như không có nhiều người phủ nhận Messi xứng đáng chiến thắng. Đôi chân chơi bóng tài hoa cùng việc liên tiếp phá vỡ các kỷ lục cá nhân tồn tại bao năm qua đã giúp Messi chiếm được cảm tình từ HLV, đội trưởng đội tuyển các quốc gia và các nhà báo tiêu biểu trên toàn thế giới - những người trực tiếp bỏ phiếu.

Vị trí thứ hai dành cho Ronaldo cũng không tạo ra nhiều cuộc tranh luận. Ngôi sao người Bồ Đào Nha này luôn có những khoảnh khắc bùng nổ tuyệt vời trong màu áo CLB Real Madrid và đội tuyển quốc gia. Chính anh đóng góp công lớn nhất giúp đội tuyển Bồ Đào Nha vào đến vòng bán kết Euro 2012.

Andres Iniesta chỉ xếp thứ ba. Nhưng liệu sẽ có một cuộc tranh cãi nếu Iniesta được chọn trao Quả bóng vàng 2012 thay vì Messi?

Cống hiến của Iniesta không phải là những bàn thắng, mà là sự cống hiến thầm lặng. Không biết bao nhiêu lần khán giả vỗ tay reo hò ăn mừng bàn thắng của Messi, nhưng ít ai chú ý đến người kiến tạo để Messi lập công chính là Iniesta. Tên tuổi và hình ảnh của Messi xuất hiện tràn ngập trên truyền hình, các trang báo thể thao gắn liền với những bàn thắng của anh. Còn Iniesta âm thầm, lặng lẽ và chủ yếu làm công việc của người kiến tạo (thống kê cho thấy Iniesta 10 lần thực hiện đường chuyền thành bàn trong 17 trận đầu tiên của Barca mùa bóng 2012-2013). Iniesta nói với giới truyền thông Tây Ban Nha là anh chơi bóng không phải để trở thành nhân vật số 1 mà vì niềm vui.

Năm 2012 còn là năm tuyệt vời của Iniesta trong màu áo đội tuyển. Khi Messi trở về Argentina chơi bóng cho đội tuyển, không ít lần anh bị khán giả huýt sáo phản đối vì chơi dưới sức mình. Điều đó chưa bao giờ xảy ra với Iniesta. Ở đội tuyển, Iniesta thậm chí còn chơi hay hơn so với CLB. Tại vòng chung kết Euro 2012 diễn ra ở Ba Lan và Ukraine, Iniesta đã ba lần nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu, trong đó có cả trận chung kết Tây Ban Nha thắng Ý 4-0. Anh cũng đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2012.

Khi được hỏi sẽ chọn ai cho danh hiệu Quả bóng vàng 2012, cựu danh thủ Pháp Luis Fernandez đã nói với nhật báo Telegraph (Anh): “Người ta không nói nhiều về Iniesta như nói nhiều về Messi. Nhưng tôi mong muốn Iniesta đoạt danh hiệu Quả bóng vàng vì những gì anh đóng góp cho đội Barca và tuyển Tây Ban Nha”. Chính Messi - với tư cách thủ quân đội tuyển Argentina - đã chọn Iniesta cho danh hiệu Quả bóng vàng trong lá phiếu của mình gửi đến FIFA. Messi nói với giới truyền thông về quan điểm chọn lựa của anh: “Tôi không cần phải suy nghĩ nhiều về việc bầu Quả bóng vàng cho Iniesta, bởi anh ấy xứng đáng với những gì đã thể hiện và thành tích xuất sắc trong năm 2012”.

Khoảnh khắc vinh quang nhất trong đêm trao giải Quả bóng vàng 2012 tại Zurich đã không dành cho Iniesta. Nhưng chắc hẳn sẽ không có nhiều người phàn nàn và những cuộc tranh cãi nếu khoảnh khắc ấy được dành cho Iniesta.

Messi thắng áp đảo

Theo kết quả bình chọn “Quả bóng vàng” (Ballon d’Or) FIFA được công bố tại Thụy Sĩ rạng sáng 8-1, tiền đạo người Argentina Lionel Messi (Barcelona) lần thứ tư liên tiếp đoạt danh hiệu này khi nhận 41,60% phiếu bầu, bỏ xa hai đối thủ xếp sau là tiền đạo người Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo (Real Madrid - 23,68%) và tiền vệ người Tây Ban Nha Andres Iniesta (Barcelona - 10,91%).

Các danh hiệu còn lại:

* Cầu thủ nữ xuất sắc nhất: Abby Wambach (Mỹ)

* HLV nữ xuất sắc nhất: Pia Sundhage (Thụy Điển)

* HLV nam xuất sắc nhất: Vicente del Bosque (Tây Ban Nha)

* Bàn thắng đẹp nhất: tiền đạo người Slovakia Miroslav Stoch (Fenerbahçe) ghi vào lưới Gençlerbirligi ngày 3-3 ở Giải bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ.

* Phần thưởng fair-play: Liên đoàn Bóng đá Uzbekistan (UFF).
Khoa Bình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục