Đã đến lúc Lewis Hamilton trở lại?

19:11 Thứ bảy 17/03/2012

Trong 3 năm qua, dù được đánh giá cao nhưng Lewis Hamilton luôn gây nhiều thất vọng, với hai lần xếp hạng 5 chung cuộc, và một lần về thứ 4. Riêng hai mùa gần nhất, có đến 3 lần Hamilton không thể hoàn tất chặng đua. Cuối tuần này, ở Melbourne, với chặng đầu tiên của mùa giải 2012, tay đua 27 tuổi người Anh liệu có tìm lại là chính mình?

Nhà vô địch ngủ quên

Tháng 3/2008, đường đua vòng quanh công viên Albert Park ở Melbourne đánh dấu sự khởi đầu rất ngọt ngào của Hamilton. Ngày ấy, chiến thắng ở Albert Park là bước đi đầu tiên của Hamilton trên con đường đến với ngôi quán quân mùa giải. Lịch sử F1 đã mở ra một trang mới, khi Hamilton trở thành tay đua da màu đầu tiên giành chức vô địch thế giới. Một làn sóng hâm mộ mới nhanh chóng xuất hiện, và giới truyền thông thế giới biến Hamilton thành tâm điểm, hơn cả những gương mặt Kimi Raikkonen, Fernando Alonso hay Felipe Massa...

Lewis Hamilton - Ảnh Getty

Đã có những người đi rất xa, khi đặt niềm tin Hamilton có thể duy trì được sự ổn định và phát triển hơn nữa về tài năng để trở thành Michael Schumacher mới trên đường đua, hoặc ít nhất tạo cho mình vị thế đặc biệt. Quả thực, trong giai đoạn thế giới F1 có nhiều biến động thời hậu Schumacher, viễn cảnh ấy là không quá xa vời.

Tuy nhiên, điều kỳ diệu đã không tái diễn. Kể từ sau chiến thắng ấn tượng năm 2008, Hami chỉ thể hiện được phong độ ở mức trung bình so với chính anh trong hai mùa đầu tiên của sự nghiệp. Trong hai mùa giải gần nhất, top 3 là một thứ quá xa xỉ đối với Hami. Mùa 2009, với tư cách ĐKVĐ, tay đua sinh ra ở thị trấn Stevenage, cách London khoảng 50km, đứng thứ 5 chung cuộc với chỉ một nửa số điểm so với đồng đội và cũng là nhà vô địch Jenson Button (49 so với 95). Hai mùa gần nhất, các thứ hạng mà Hami giành được là 4 và 5. Đáng chú ý, trong cả hai mùa này, anh đều có 3 lần phải bỏ dở cuộc chơi.

Nỗi thất vọng lớn nhất của Hami gắn liền với nhựng sự cố mà anh gặp phải với đồng nghiệp Massa trong mùa giải trước. Những vụ va chạm giữa hai tay đua tên tuổi này nhiều đến mức trở thành một trong các điểm nhấn của mùa giải 2012. Không ít những trang báo biếm họa thể thao đã lấy hình ảnh của Hami và để biến thành câu chuyện cười.

Có rất nhiều nguyên nhân được đưa ra để lý giải cho cuộc khủng hoảng của Hamilton (tạm gọi như thế). Trong đó, vấn đề quan trọng nhất thuộc về yếu tố tâm lý. Khi mà ai cũng nghĩ Hami sẽ trường thành, thì anh lại cho thấy tâm lý yếu hơn cả thời điểm chân ướt chân ráo bước ra đường đua F1. Điều cần thiết để chiến thắng là con người và chiếc xe phải hòa làm một. Ở đây, Hami như tách rời hoàn toàn chiếc xa. Kết quả, anh không làm chủ được mình, cũng như dễ bị mất kiểm soát chiếc xe ở những giai đoạn rất cần sự điềm tĩnh.

Đã đến lúc trở lại?

Ba mùa giải liên tiếp gây thất vọng đã là quá đủ. Giờ đây điều mà những người yêu mến Hami đang chờ đợi là sự trở lại của Hami. Melbourne, với những ký ức đẹp cách nay vừa đúng 4 năm, hứa hẹn sẽ có sự tác động quan trọng đến tinh thần lẫn tâm lý của nhà cựu vô địch thế giới. Một khởi đầu tốt đẹp cũng sẽ đóng vai trò quan trọng cho chặng đường dài tiếp theo.

“Chưa bao giờ tôi cảm thấy thoải mái và sẵn sàng chinh phục thử thách như lúc này. Tôi đã rất sãn sàng để tấn công mục tiêu quan trọng của mình trong mùa giải mới”, Hamilton tràn đầy tự tin và lên giây cót tinh thần cho chính mình khi chuẩn bị cho chặng đầu tiên của mùa 2012. “Những năm qua, tôi giành kết quả không mấy khả quan. Điều đó sẽ được cải thiện”.

Chưa nói trước được bất kỳ điều gì về chiếc xe mới của McLaren, ngoài sự ấn tượng từ cách thiết kế. Khi mà cuộc chơi còn chưa chính thức bắt đầu, vẫn còn rất nhiều điểm trên chiếc MP4-27 mà McLaren đang che giấu những cặp mắt soi mói. Dù vậy, theo lời của Hamilton, “chiếc xe mới là một sản phẩm hoàn hảo về mọi mặt. Tất cả đã được thông suốt, với chiếc xe mạnh mẽ hơn rất nhiều so với năm ngoái. Bản thân tôi đã thực sự làm chủ được chiếc xe”.

Tuyên bố của Hami chỉ là ý kiến chủ quan từ một phía, nhưng điều đó cũng đủ để mang đến sự lạc quan cho những người yêu mến anh và đội McLaren. Những lời ấy không có nghĩa Hami cao ngạo, mà thực tế nó cho thấy anh thực sự trở lại là chính mính, luôn lạc quan về tương lai. “Điểm mạnh của Lewis là sự lạc quan và luôn có niềm tin tuyệt đối vào bản thân” - Ron Dennis, một trong những nhà quản lý vĩ đại nhất McLaren, đồng thời có công đưa Hamilton lên đỉnh cao, nói về người mà ông luôn xem như con trai.

Gần hai thập niên trước, khi còn là một đứa trẻ “vắt mũi chưa sạch”, Hami đã đến bắt tay Ron Dennis rồi tự ứng cử vào vị trí dành cho một trong hai tay đua chính của McLaren. “Chào, tôi là Lewis. Tôi vừa chiến thắng chức vô địch Anh, và một ngày không xa tôi sẽ lái chiếc xe của ông”. Cho đến giờ, câu nói ấy vẫn còn văng vẳng trong ký ức của Ron. Do vậy, ông cũng tin rằng Hami sẽ trở lại đỉnh cao sau những năm bị lép vế trước các đối thủ. “Đây sẽ là mùa giải giành riêng cho Lewis”.

F1 khởi tranh ở Australia

Tất cả những tay đua và các đội đều đã có mặt tại Australia để chuẩn bị cho chặng đua đầu tiên của mùa giải mới. Mùa giải này được kỳ vọng sẽ có tính cạnh tranh cao hơn năm 2011, sau khi các đội có những cải tiến đáng kế về mẫu thiết kế của mình, theo các điều luật mới của FIA. Ngoài ra, những thay đổi thiết kế lốp của nhà sản xuất Pirelli hứa hẹn cũng tạo nên tính cạnh tranh tốt hơn. Một tuần trước khi những chiếc xe chính thức lăn bánh quanh công viên Albert Park, các quan chức FIA cũng đã thông qua một vài điều luật quan trọng tại cuộc họp ở Milano. Trong đó, có hai điểm đáng chú ý trong mùa giải mới. Thứ nhất, DRS sẽ không được phép sử dụng dưới điều kiện trời mưa. DRS giúp cuộc đua có thêm tính cạnh tranh trong các cú vượt mặt, nhưng cũng rất nguy hiểm, nhất là các đoạn đường ngắn. Đó là lý do mà FIA không cho phép sử dụng DRS dưới trời mưa. Thứ hai, những lần vào pit tốc độ được đề xuất giảm xuống chỉ còn 60km/h.

Đường đua Albert Park

- Chiều dài: 5,303km

- Tổng vòng đua: 58

- Số khúc cua: 16

- Kỷ lục vòng: 1’24’’125

- Michael Schumacher (Ferrari, 2004)

- Kết quả mùa 2011:

+ Phân hạng: Sebastian Vettel

+ Đua chính thức: Vettel

- Đua phân hạng: 13h00 thứ Bảy, ngày 17/3

* - Đua chính thức: 13h00 Chủ nhật, ngày 18/3

* Tính theo giờ Hà Nội, trực tiếp trên kênh Star Sports.

Ngọc Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục