Cựu chủ tịch AFC Bin Hammam: Nhận thêm án phạt

16:10 Thứ tư 19/12/2012

Vị Chủ tịch đầy tai tiếng của LĐBĐ châu Á (AFC), Mohamed bin Hammam, đã rời bỏ mọi cương vị liên quan đến bóng đá, đồng thời nhận thêm một án phạt suốt đời mới từ FIFA. Có vẻ như đó cũng là sự kết thúc cho một vụ scandal tồi tệ nhất đã làm ảnh hưởng đến tổ chức hàng đầu của thế giới túc cầu.

Mohamed bin Hammam vừa phải nhận thêm án phạt từ FIFA

Bin Hammam, một thành viên của Ủy ban điều hành FIFA đến từ Qatar, cũng từng là người đã thách thức Sepp Blatter trong cuộc chạy đua vào chiếc ghế Chủ tịch FIFA vào năm ngoái. Sau một thời gian rất dài gắn bó với các hoạt động bóng đá, giờ đây, ông bị cấm tham gia mọi hoạt động thuộc lĩnh vực này sau khi FIFA phát hiện ông "lặp lại sự vi phạm" một lần nữa về mặt đạo đức khi lãnh đạo AFC.

Thông tin từ FIFA cho biết, hôm thứ Bảy tuần trước, người đàn ông 63 tuổi này đã gửi đến cho họ một bức thư với quyết định từ chức khỏi 2 vị trí tại FIFA và AFC. “Ngài Mohamed bin Hammam... đã từ chức khỏi tất cả các cương vị của ông ấy trong hoạt động bóng đá với hiệu lực thực hiện ngay lập tức và cũng sẽ không bao giờ được tham gia vào các tổ chức bóng đá một lần nữa", thông báo từ FIFA cho biết. Sau thông báo của FIFA, Bin Hammam - người vẫn luôn phủ nhận đã làm những vấn đề sai trái, không đưa ra bình luận nào.

Trong những năm gần đây, các vấn đề tranh cãi xoay quanh Bin Hammam, trong đó, nặng nề nhất là việc ông mua phiếu bầu bằng cách hối lộ trong khi tham gia tranh cử chức Chủ tịch FIFA với Blatter. Mặc dù vậy, ông vẫn cố gắng chiến đấu cho bản thân để xoá bỏ lệnh cấm suốt đời mà FIFA đưa ra vì vụ việc này. Tuy vậy, khi vừa được xoá tội danh đó, FIFA cho biết, án phạt thứ hai về lệnh cấm suốt đời được đưa ra là kết quả từ báo cáo cuối cùng mà Chủ tịch Ủy ban các vấn đề đạo đức, Michael J. Garcia, thực hiện.

“Báo cáo lại đưa ra những vi phạm của Mohamed bin Hammam về Điều 19 (Xung đột lợi ích) trong Luật đạo đức của FIFA trong thời gian ông ấy làm Chủ tịch AFC và thành viên của Ủy ban điều hành FIFA giai đoạn từ năm 2008 đến 2011. Điều đó khiến quyết định đưa ra lệnh cấm suốt đời đối với ông ấy về các hoạt động liên quan đến bóng đá là chính xác”.

Còn theo báo cáo từ phía AFC (trụ sở ở Malaysia) có những tiết lộ về những "vi phạm về vấn đề sổ sách, các hoạt động ký kết hợp đồng và can thiệp vào tài khoản ngân hàng của tổ chức trong khi làm Chủ tịch". Vì thế, cả ông Garcia lẫn AFC đều đưa ra yêu cầu điều tra Bin Hammam làm cách nào để quản lý các tài khoản.

Danh tiếng của Bin Hammam - trở thành Chủ tịch AFC từ năm 2002, bắt đầu đi xuống từ vụ scandal hối lộ bị phanh phui vào tháng 5/2011 - chỉ 1 tuần trước cuộc bầu cử của FIFA.

Bin Hammam rút lui khỏi cuộc đua chỉ vài giờ trước khi FIFA đưa ra lệnh trừng phạt đầu tiên dành cho ông để sau đó Blatter tái đắc cử. Chứng cứ mà FIFA có được là việc Bin Hammam dùng 40.000 USD để hối lộ 24 quan chức bóng đá ở khu vực Caribbean trong thời gian đến thăm Trinidad. Đến tháng 7/2011, lệnh cấm suốt đời được đưa ra lần đầu tiên nhưng chỉ 1 năm sau đã bị Toà án thể thao quốc tế bác bỏ. Cùng với đó, ông tiếp tục tuyên bố là không làm gì sai trái, đồng thời cho rằng, FIFA hành động như vậy là có động cơ - để bảo vệ Blatter.

Liên quan đến vụ việc của Bin Hammam còn có Jack Warner - Phó chủ tịch FIFA và là thành viên cốt cán, đầy quyền lực của bóng đá khu vực Bắc Trung Mỹ & Caribbean (CONCACAF). Nhân vật này tự tuyên bố rời khỏi các hoạt động bóng đá trước khi FIFA tiến hành điều tra về những việc làm sai trái của ông.

Tiêu Dao | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục