Cúp Truyền hình TPHCM 2015: Hấp dẫn cuộc đua áo vàng

08:11 Thứ bảy 11/04/2015

Sáng nay (11-4), cuộc đua xe đạp truyền thống do Đài truyền hình TPHCM tổ chức sẽ chính thức khởi tranh chặng 1 vòng quanh Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) với sự tham dự của hơn 80 tay đua của 12 đội mạnh trong cả nước.

Cuộc đua năm nay còn có ý nghĩa hơn khi được đưa vào chương trình lễ quốc gia chào mừng 40 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2015).

Trong cuộc tranh chấp các danh hiệu cá nhân, nếu như giải thưởng áo xanh và áo đỏ các ứng viên có thể lộ diện rõ thì chiếc áo vàng danh giá luôn là ẩn số khó đoán. Trong những năm gần đây, chủ nhân chiếc áo vàng danh giá thường thuộc về các tay đua hạng 2, chứ không phải là các tay đua mạnh có tên tuổi. Bởi các đội chạy theo chiến thuật nhiều hơn, trong đó cố tình triệt hạ các tay đua mạnh.

Như 2 sự cố liên tiếp trong 2 năm vừa qua, chỉ sau vài chặng đua, gần như tất cả các tay đua mạnh bị ghìm lại, thiếu giờ bị loại khỏi cuộc tranh chấp. Tuy nhiên trong năm nay, vấn đề này khó xảy ra lần nữa do HLV các đội đã chú ý và rút kinh nghiệm vấn đề này, nhất là BTC cũng chủ động nhắc nhở các đội trước khi vào cuộc. Do đó chiếc áo vàng khó có bất ngờ, sẽ thuộc về các tay đua mạnh.

Cuộc đua luôn đầy kịch tính và hấp dẫn qua từng chặng đua. Ảnh: Hoàng Hùng

Cuộc đua năm nay là hành trình xuyên Việt từ Hà Nội vào TPHCM với 19 chặng đi qua nhiều cung đường từ đồng bằng đến đèo cao. Do đó, muốn mặc chiếc áo vàng thì tay đua phải có yếu tố toàn diện, nhất là khả năng đi đèo. Những gương mặt đáng chú ý có thể kể đến Mai Nguyễn Hưng, Nguyễn Trường Tài (VUS TPHCM), Trịnh Đức Tâm, Bùi Minh Thụy (ADC Truyền hình Vĩnh Long), Nguyễn Thành Tâm (BVTV An Giang)…

Bên cạnh đó, tuy tiếng tăm không bằng các đàn anh, nhưng các tay đua trẻ như Huỳnh Thanh Tùng (QK7), Phan Hoàng Thái (Domesco Đồng Tháp), Trần Thanh Điền (VUS TPHCM) sẽ là những nhân tố bất ngờ. Tùy vào tình hình và thế trận đường đua, đôi khi những tay đua không nổi nhưng có khả năng leo đèo tương đối vẫn vượt lên lấy áo vàng. Bởi những tay đua danh tiếng, họ luôn bị kèm sát và thường thì không được các đối thủ cho thoát đi.

Trong khi chiếc áo xanh, các nhà chuyên môn không khó nhận dạng trừ trường hợp họ bị rớt chặng nào đó không hoàn thành cuộc đua. Sáng giá nhất vẫn là “Vua nước rút” Lê Văn Duẩn (VUS TPHCM). Tiếp sau đó là Đỗ Tuấn Anh (Domesco Đồng Tháp), Trần Văn Quyền (QK7), Nguyễn Thành Tâm (BVTV AG).

Nói về chiếc áo đỏ Vua leo núi, dĩ nhiên Lê Ngọc Sơn (Domesco Đồng Tháp) được đánh giá vượt trội hơn nhiều so với các đối thủ khác như Thành Tâm (BVTV AG), Minh Tuấn (QK7), Trường Tài (VUS TPHCM),… Thế nhưng, tập thể Domesco Đồng Tháp vốn có sở trường về kỹ năng đi đèo, chiếc áo đỏ nhiều khả năng khó thoát khỏi tay họ. Vì ngoài Ngọc Sơn, Đồng Tháp còn có Phan Hoàng Thái, Nguyễn Tấn Hoài chinh phục đỉnh cao rất tốt. Tuy nhiên năm nay, cuộc đua không đi qua đỉnh đèo Khánh Lê nên vẫn còn khả năng nhỏ cho một số tay đua khác tranh chấp với các ứng viên trên.

Cuộc tranh chấp hạng nhất đồng đội có thể là cuộc chiến tay ba giữa VUS TPHCM, Domesco Đồng Tháp và ADC Truyền hình Vĩnh Long. Hiện tại, VUS TPHCM đang được đánh giá cao hơn một chút khi họ kéo được Trường Tài từ Đồng Tháp phục vụ cho mình. Nhất là VUS TPHCM vốn mạnh nội dung đồng đội tính giờ mà cuộc đua có một chặng tổ chức tại Nha Trang. Ngoài ra, hai đội Quân khu 7, BVTV An Giang vẫn có khả năng tranh chấp, nhưng lại không cao vì thiếu sự hỗ trợ của đội tuyến 2 như 3 đội trên.

Quang Trực | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục