Cuộc sống và bóng đá: Hãy để quá khứ ngủ yên!

10:00 Thứ bảy 19/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Khoảng hơn một năm về trước, khi David Moyes tiếp quản M.U thì người ta nhắc nhiều đến những ảnh hưởng to lớn và những chiến tích lẫy lừng của Sir Alex. Còn hiện tại, khi Van Gaal tiếp quản M.U, người ta lại lôi David Moyes ra để mà so sánh những sự khác biệt trong buổi họp báo đầu tiên. Quá khứ có những giá trị của nó, nhưng xin thưa sự thành công chỉ đến bằng sự nỗ lực, cố gắng và những kế hoạch phù hợp trong hiện tại.

Xã hội ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông, báo mạng cũng như các diễn đàn thể thao,… đã làm cho tính chất, áp lực công việc trở nên kinh khủng hơn rất nhiều lần. Một buổi họp báo của HLV Van Gaal, một ngày tập luyện của M.U, nhất cử nhất động ở Old Trafford đều bị soi mói và nhiều lúc được truyền thông “suy diễn hóa”.

Ngày 22 tháng 7 này sẽ là tròn 3 tháng kể từ ngày David Moyes bị sa thải, thế nhưng đâu đó người ta vẫn còn nói, còn chê cười, châm biếm và mỉa mai ông. Liệu truyền thông có quá khắc nghiệt với Moyes hay không? Bây giờ mà nói đến những thất bại thảm hại của các HLV là người ta lại lôi Moyes ra như một “biểu tượng”.

Moyes đúng là có trách nhiệm rất lớn trong thất bại của M.U, nhưng ông đáng thương hơn là đáng giận. Ảnh: Internet.

Moyes chỉ là một trong số hàng nghìn HLV trên thế giới, ông chỉ làm cái công việc mà ông yêu thích; và đã làm việc thì có thành công và thất bại. Thế nhưng, có lẽ cái ‘tội’ lớn nhất của Moyes là thất bại ở M.U – một trong những CLB có lượng fan hâm mộ (và cả anti fan) lớn nhất thế giới?

Những sự so sánh đôi lúc khá là khập khiễng. HLV Van Gaal có thể tài năng hơn, thành công hơn Moyes, nhưng không thể vì thế mà áp đặt cho những suy nghĩ là cái gì Moyes làm cũng sai, cũng kém. Van Gaal khác biệt Moyes, điều đó là đương nhiên rồi bởi vì mỗi người có những cá tính khác và cách làm việc khác nhau. Điều mà người ta thường lấy ra để làm thước đo đó là sự thành công, ai thành công hơn thì thường được người khác tôn trọng và học hỏi (nhiều lúc noi gương mà làm theo), thế nhưng không phải vì thế mà mặc định cái gì của những người thất bại đều là yếu kém, đó là một suy nghĩ rất sai lầm.

Một bộ phận giới trẻ ngày nay đang rơi vào tình trạng “sống ảo”, và cũng có người thì sống nhiều với quá khứ, còn hiện tại thì họ đã và đang làm gì với công việc? Quá khứ vui với những thành công có thể là một động lực cho những cố gắng của hiện tại; quá khứ buồn với những thất bại có thể là những bài học hữu ích để tránh lặp lại những sai lầm. Thế nhưng đâu phải vì thế mà cứ hễ ra là lại lục tung quá khứ lên, lôi quá khứ ra mà so sánh vô tội vạ.

Có lẽ, những người sống phụ thuộc quá lớn bởi quá khứ, nhắc nhiều đến quá khứ nên có những thay đổi để thích ứng với cuộc sống ngày nay. Ai cũng có quyền chọn cho mình một cách sống miễn là nó đem lại cho bản thân những niềm vui (dĩ nhiên là phải phù hợp với luật pháp và các chuẩn mực xã hội), thế nhưng sống mà bị ám ảnh quá nhiều bởi quá khứ là điều hoàn toàn không nên. Bởi vì cuộc sống ngày nay vận động và phát triển nhanh lắm, chỉ cần hiện tại không có những cố gắng, học hỏi, mà lại có những khoảnh khắc lơ là trong công việc là chắc chắn sẽ bị tụt lại phía sau.

HLV Van Gaal đến với M.U để làm một cuộc phục hưng, thế nên điều quan trọng là chúng ta xem những gì ông làm, cải tổ M.U từ nhân sự đến lối chơi. M.U hiện tại là dưới sự dẫn dắt của Van Gaal, vì vậy đừng nhắc nhiều đến Moyes làm chi nữa. Hãy để những quá khứ buồn ngủ yên, hãy sống vì hiện tại và hướng đến tương lai.

Xin được kết thúc bài viết bằng một triết lý rất hay trong cuộc sống:

“Đừng tìm về quá khứ

Đừng tưởng tới tương lai,

Quá khứ đã không còn

Tương lai thì chưa tới.

Hãy quán chiếu cuộc sống

Trong giờ phút hiện tại”
.

Ngọc Đức | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục