Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình TPHCM - 2013: Ngày quyết định

13:24 Thứ bảy 27/04/2013

Trước khi bước vào cuộc đua, tất cả HLV các đội đều đưa chung một nhận định, chặng 13 từ Nha Trang đi Đà Lạt (137 km) là quan trọng nhất. Sở dĩ họ tuyên bố như trên vì chặng này đi qua 2 đèo Khánh Lê và Giang Ly, trong đó đèo Khánh Lê dài 29 km và nơi cao nhất là 1.800 m so với mặt nước biển. Ai chơi không tốt đường đèo thì cách biệt thời gian thường là rất lớn.

Năm ngoái, Mai Nguyễn Hưng (Eximbank TPHCM) phải ngậm ngùi mất chiếc Áo vàng về tay Bùi Minh Thụy (ADC TH VL) cũng ở chính chặng này dù đang dẫn gần 2 phút. Bên cạnh đó, trong lịch sử Cúp truyền hình, tay đua nào đứng đầu sau chặng Đà Lạt thì 90% bảo vệ được chiếc Áo vàng chung cuộc.

Các tay đua sẽ tung hết sức cho chặng 13 (Nha Trang - Đà Lạt). Ảnh: Hoàng Hùng

 

Được xem đây là chặng quyết định nên các đội chủ động dưỡng quân trong các chặng vừa qua, chờ ăn thua đủ trong chặng đua sáng nay. Đội đua nào có nhiều tay đua đi đèo tốt sẽ chiếm nhiều lợi thế. Xét về trình độ leo đèo, 2 đội Domesco Đồng Tháp và ADC TH Vĩnh Long được đánh giá cao nhất. Tuy nhiên, ADC TH VL khó tranh chấp giải đồng đội do thua đội đứng đầu Bảo vệ thực vật An Giang hơn 7 phút. Đứng thứ 4 thua 38 giây, Domesco Đồng Tháp vẫn được xem là đối thủ đáng ngại nhất cho An Giang. Nhiều khả năng họ sẽ lọt vào 2 hạng đầu, bởi hai đội thứ 3 và 4 Quân khu 7, BVTV Sài Gòn vốn không mạnh về leo đèo, việc rơi ra ngoài Top là rất lớn.


Trong khi đó, cuộc tranh chấp chiếc Áo vàng danh giá nhất đang đi theo chiều hướng có lợi cho tay đua Trần Thanh Điền (BVTV SG). Vì hiện tại, các tay đua mạnh đều bị “chết” ở cuối bảng tổng sắp, trong khi đối thủ nguy hiểm nhất Nguyễn Tấn Hoài (D.ĐT) đã rời cuộc đua vì tai nạn. Nhưng quan trọng hơn, Thanh Điền có khả năng leo đèo rất tốt dù chưa thể hiện trong các chặng qua. Theo lời kể của một số tuyển thủ quốc gia, trong lúc tập đường đèo cùng với đội tuyển trẻ quốc gia mà Thanh Điền là thành viên trong đó, các đàn anh thử bứt phá thoát đi bỏ lại Thanh Điền, nhưng tay đua 17 tuổi vẫn bám lại được tại đỉnh đèo. Có thể hôm nay, tay đua trẻ BVTV SG sẽ phơi bày thực lực của mình tại đường đèo. Đối thủ đáng ngại nhất của Thanh Điền tại thời điểm này chính là Huỳnh Thanh Tùng (QK7, thua 1 phút 59 giây) và Nguyễn Hoàng Sang (ADC TH VL, thua 4 phút 24 giây).


Do chiếc Áo xanh khó thoát khỏi tay Lê Văn Duẩn (Eximbank TPHCM), nên cuộc chiến danh hiệu còn lại Áo đỏ sẽ rất hấp dẫn. Hiện tại, Nguyễn Thành Tâm (BVTV AG) đang dẫn đầu với 11 điểm, bám theo sau là Bùi Minh Thụy (ADC TH VL) và Tấn Hoài (D.ĐT) cùng 6 điểm. Thế nhưng, Tấn Hoài đã bỏ cuộc, nên Minh Thụy là người có điểm gần nhất với Tâm. Khó tranh chấp các danh hiệu khác, ADC TH VL đang trông chờ vào Thụy lấy Áo đỏ. Theo chúng tôi được biết, Thụy đang bị rách cơ đùi, nên càng làm cơ hội của ADC TH VL mong manh hơn. Nhưng thật ra, đối thủ đáng ngại nhất của Tâm chính là tay đua 2 lần đoạt giải Vua leo núi Lê Ngọc Sơn (D.ĐT) đang có 3 điểm, đứng thứ 9. Đèo Khánh Lê được BTC xếp vào loại 1, người cán đỉnh đầu tiên được 14 điểm. Hai năm liên tiếp vừa qua, Sơn đều là người đầu tiên cán đỉnh đèo. Do đó, Thành Tâm muốn giữ được chiếc Áo vàng thì phải bám được Sơn và canh chừng được Thụy.

Trong lịch sử Cúp truyền hình, các chặng đến Đà Lạt qua các đèo đều có sự thay đổi lớn trong bảng tổng sắp. Nhiều khả năng, năm nay vẫn sẽ như vậy.

ÁO VÀNG

1/ Trần Thanh Điền (BVTV SG) 35g34’ 48’’

2/ Lê Ngọc Thanh (BVTV SG) 35g35’

3/ Huỳnh Thanh Tùng (QK7) 35g36’47’’

ÁO ĐỎ

1/ Nguyễn Thành Tâm (BVTV AG) 11 điểm

2/ Bùi Minh Thụy (ADC TH VL) 6 điểm

3/ Nguyễn Tấn Hoài (D.ĐT) 6 điểm

ÁO XANH

1/ Lê Văn Duẩn (Eximbank) 102 điểm

2/ Đỗ Tuấn Anh (D.ĐT) 72 điểm

3/ Nguyễn Thành Tâm (BVTV AG) 54 điểm

ĐỒNG ĐỘI

1/ BVTV An Giang 106g47’25’’

2/ Quân khu 7 106g48’04’’

3/ BVTV Sài Gòn 106g48’27’’

Quang Trực | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục