Cuộc cách mạng của Ange Postecoglou bắt đầu từ những điều đơn giản

20:21 Thứ ba 31/10/2023

Chiến lược gia mang hai quốc tịch Hy Lạp và Úc đang tạo ra một cuộc cánh mạng thành công ở Tottenham Hotspur với vị trí thứ nhất trên BXH Ngoại hạng Anh.

Một chiến thắng nữa trước đối thủ Crystal Palace đã củng cố vững chắc vị trí dẫn đầu giải sau 10 vòng. Sự phấn khích của các cổ động viên là không thể cưỡng lại được khi nghĩ về những gì đã diễn ra trong thời gian ngắn ngủi mà Ange Postecoglou nắm quyền.

Spurs kết thúc mùa giải trước với vị trí thứ 8, đồng thời có lần đầu tiên vắng mặt ở sân chơi Châu Âu kể từ mùa 2008/09, khiến ngọn lửa giận dữ của người hâm mộ bùng lên. Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi một cách nhanh chóng. Họ đang có khởi đầu tốt nhất kể từ mùa giải 1960/61, giành được 8 chiến thắng và 2 trận hòa sau 10 trận đã đấu và giờ đây Totenham Hotspur thậm chí còn được nhắc đến như một trong những ứng cử viên tiềm năng vô địch Premier League.

Cuộc cách mạng của Ange Postecoglou bắt đầu từ những điều đơn giản - Bóng Đá

 Chiến thắng thứ 8 ở mùa giải này của Tottenham trước Crystal Palace.

Không ai thực sự tin vào điều đó trước khi mùa giải bắt đầu. Nhưng với nhiều người hâm mộ đội bóng từ trước tới nay, tất cả những gì họ cần là câu lạc bộ chơi tốt, có cá tính và đơn giản là họ sẽ tận hưởng điều đó. Có điều, vị trí hiện tại của câu lạc bộ đã khiến tất cả như đang lạc vào một câu chuyện cổ tích.

Thực tế thì cuộc cách mạng Big Ange không phải tới từ những điều phi thường. Giống như chính cá tính của ông, thành công này của Gà trống xuất phát những thứ giản đơn nhưng hợp logic.

Postecoglou đã xử lý hoàn hảo một loạt vấn đề kể từ khi ông tới London, như việc: câu lạc bộ sẽ ra sao nếu thiếu Harry Kane, hay vấn đề tâm lý của Richarlison phải giải quyết thế nào? 

Ange không phải là người thích nói chuyện phiếm quanh sân tập kiểu như: “Chào buổi sáng, hôm nay bạn thế nào?” . Ông luôn giữ khoảng cách nhất định với các cầu thủ, nhưng không hề mất đi sự thân thiện và ấm áp. Tất cả đều cảm nhận được văn hoá ở đội bóng có những thay đổi nhất định theo hướng tích cực hơn.

Gần đây, Tottenham Hotspur có cho đăng tải một bức ảnh về buổi họp mặt của câu lạc bộ, trong khung hình đó không chỉ có các cầu thủ và huấn luyện viên mà còn có tất cả các nhân viên tại sân tập - từ người phụ trách truyền thông cho đến các đầu bếp. Postecoglou muốn điều đó, cũng như ông muốn biết tên của tất cả mọi người.

Chúng ta cũng thấy được tầm nhìn của Postecoglou về trận đấu rất phù hợp với triết lý của câu lạc bộ - họ muốn mang tới cho người hâm mộ thấy sự táo bạo trong lối chơi, tấn công mãnh liệt để hạ gục đối thủ. Ông luôn làm việc không ngừng nghỉ trong suốt buổi tập để đảm bảo các cầu thủ sẽ thực hiện tốt những yêu cầu chiến thuật.

Cuộc cách mạng của Ange Postecoglou bắt đầu từ những điều đơn giản - Bóng Đá

 Tân binh James Maddison ngay lập tức tạo ra ảnh hưởng ở đội bóng mới.

Với Spurs, dường như có sự tương phản giữa huấn luyện viên mới rời đi và người thay thế. Điều này đặc biệt rõ ràng khi nhìn vào Antonio Conte - người đã ra đi vào tháng 3 năm nay và Ange Postecoglou. Conte không muốn ở lại nước Anh, một phần vì hoàn cảnh cá nhân của ông, phần khác là bản thân ông cũng bị ốm nặng và nhớ gia đình ở Ý. Conte thường thể hiện tâm trạng tồi tệ ở giai đoạn cuối triều đại của mình, chính điều này khiến các cầu thủ và nhân viên cảm thấy muốn xa lánh ông.

HLV người Ý hiếm khi đưa ra bất kỳ thông báo trước nào về lịch trình, mà thường đợi đến sáng hôm sau. Điều này có thể làm suy giảm tinh thần của các nhân viên sân tập, những người có thể đã chuẩn bị sân chỉ để thấy rằng điều đó là không cần thiết. Về phần các cầu thủ, họ thường sống trong nỗi lo sợ sẽ bị trách phạt nặng nề nếu mắc sai lầm.

Ngược lại, Postecoglou là người có các kế hoạch chặt chẽ và được lên lịch trình chi tiết, đồng thời ông cũng cho phép mọi người tự do mắc lỗi và tìm ra cách cải thiện. Đối với ông, sự dũng cảm của các cầu thủ được thể hiện qua việc mắc sai lầm và sửa chữa nó. Chiến lược gia người Úc còn thể hiện cá tính đó thông qua việc ông không mang theo bất kỳ trợ lý nào tới Tottenham Stadium.

Ở khía cạnh nhìn người, Postecoglou cũng rất mát tay trong việc tuyển chọn tân binh. Những cầu thủ đến với CLB thành London vào mùa hè vừa qua đều đang thể hiện xuất sắc, đặc biệt là Guglielmo Vicario, Micky van de Ven và James Maddison. Ông cũng giúp hồi sinh những người tưởng như chìm vào quên lãng như Pedro Porro, Cristian Romero, Yves Bissouma và Pape Sarr.

Cuộc cách mạng của Ange Postecoglou bắt đầu từ những điều đơn giản - Bóng Đá

 Postecoglou đã có quyết định đúng đắn với Son Heung-min.

Tuy nhiên, có thể nói quyết định lớn nhất của Postecoglou là sắp xếp lại ban cán sự của đội. Hugo Lloris, Eric Dier và Pierre-Emile Hojbjerg bị loại; thay vào đó là Son Heung-min làm đội trưởng, Maddison và Romero đóng vai trò đội phó. Mỗi người trong bộ ba nêu trên đều đang ghi những dấu ấn của riêng mình, đặc biệt là Son - người đang bùng nổ dữ dội khi thi đấu ở vị trí số 9.

Son đã không ngần ngại thể hiện tiếng nói của mình bằng việc góp ý với Richarlison về một kỹ thuật phức tạp nhưng thiếu hiệu quả trong trận thắng Fulham, hay như việc tuyển thủ người Hàn Quốc thường tổ chức một cuộc trò chuyện của toàn đội trước mỗi trận đấu. Anh cũng muốn lối đi của các cầu thủ và người hâm mộ được thu hẹp lại để các CĐV có thể tiếp thêm sức mạnh cho đội bóng khi họ ra sân. 

Cuối cùng, Ange Postecoglou đã cho thấy những kết quả đáng kinh ngạc chỉ bằng cách đơn giản là sắp xếp những con người hiện có vào đúng vị trí trong đội.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 19:23 31/10/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục