Công Phượng cứ thi đấu như vậy... chẳng khác nào HAGL chấp người

09:16 Chủ nhật 12/07/2015

(TinTheThao.com.vn) - HAGL có trận thứ 10 không biết đến chiến thắng sau 15 vòng đấu tại V-League 2014 – 2015. Thực ra trận thua trước FLC Thanh Hóa không phải là điều gì đó bất ngờ, đây là một trận thua đã được dự báo trước.

Thậm chí với việc chỉ để thua cách biệt một bàn và với một thế trận tương đối cân bằng có thể xem là thành công của các cẩu thủ trẻ HAGL.

Trong trận đấu với FLC Thanh Hóa có thể thấy hầu hết các cầu thủ HAGL đã chơi tròn vai, trong đó theo đánh giá của người viết Xuân Trường là một điểm sáng.

Mới trở lại sau thời gian khá dài chấn thương nhưng có thể thấy Xuân Trường đã cầm trịch tuyến giữa rất tốt và có nhiều đường chuyền rất mềm mại và chính xác, đặc biệt là những đường chuyền dài có điểm rơi.

HAGL có trận thứ 10 không biết đến chiến thắng sau 15 vòng đấu tại V-League 2014 – 2015. Ảnh: Internet.

Theo dõi trận đấu này người hâm mộ có lẽ hơi thất vọng về Tuấn Anh, thể lực của Tuấn Anh là quá yếu. Cầu thủ này dường như không còn đủ sức thi đấu từ đầu hiệp 2 do đó thường thua thiệt trong tranh chấp và để mất bóng rất dễ dàng.

Tuy vậy, có lẽ Tuấn Anh không phải là người đáng thất vọng nhất mà chính là Công Phượng, cầu thủ mà người hâm mộ luôn trông chờ và kỳ vọng.

Trong trận đấu này, ngoài 2 tình huống một chuyền cho Minh Vương ghi bàn và một phối hợp một chạm khá đẹp với Tuấn Anh trong vòng cấm thì thời gian còn lại Công Phượng vẫn đá vật vờ, vô hại như hình ảnh của chính cầu thủ này trong suốt quang thời gian thi đấu tại V-League vừa qua.

Thật khó có thể hình dung về một Công Phượng thi đấu hiệu quả, tinh quái, biết che chắn, tì đè ở tuyển U23 dưới sự dẫn dắt của HLV Miura. Thay vào đó là một Công Phượng thi đấu thiếu sức mạnh, thiếu ý tưởng và khá vô hại.

Trên sân bóng Công Phượng hầu như không có sức tì đè, thậm chí có thể nói đụng đâu ngã đó khi va chạm với cầu thủ FLC Thanh Hóa. Một vài tình huống sút bóng thì Phượng lại sút... nghiệp dư đến không ngờ.

Bên cạnh đó Công Phượng chơi quá cá nhân nhưng không hiệu quả theo một kiểu rất ngây thơ. Nhiều tình huống có bóng thuận lợi Phượng lại không chuyền cho đồng đội mà lại thực hiện đi bóng, nhưng tất cả những pha đi bóng của Phượng đều quá hiền, quá dễ bắt bài và quá ngây thơ.

Một vấn đề nữa khá khó hiểu khi mà nhiều tình huống sau khi để mất bóng thì Phượng không tranh chấp để dành bóng trở lại, nhưng trong những tình huống các cầu thủ tuyến dưới của FLC Thanh Hóa đang ban chuyền bên phân sân nhà thì Phượng lại chạy rất nhiệt tình để... theo bóng.

Công Phượng có trận đấu đáng thất vọng. Ảnh: Internet.

Dường như Công Phượng đang mất thăng bằng, mất định hướng. Có lẽ có nhiều nguyên nhân nhưng theo người viết có hai nguyên nhân chính:

Thứ nhất, Công Phượng đang quá tải. Việc phải cày ải suốt từ năm 2014 qua 2015, hết U19 tới U23 và tới V-League đã làm cho Công Phượng quá mệt mỏi. Chỉ riêng tại V-League 2014-2015, Công Phượng chơi toàn bộ 15 trận cho đội bóng phố núi, trung bình anh đá khoảng 80 phút/trận.

Thứ hai, sai lầm trong cách dùng Công Phượng của HLV Graechen.

Theo dõi HAGL dưới sự dẫn dắt của HLV Graechen người hâm mộ có thể nhận ra một sự ưu ái theo kiểu “đặc cách” của HLV này đối với cậu học trò Công Phượng. Đó là việc ông để Công Phượng thi đấu rất tự do, trong đó có quyền tự do phô diễn kỹ thuật.

Chính HLV này đã nói “...Tôi không thể yêu cầu cậu ấy thay đổi, cũng giống như không ai có thể bắt Messi thay đổi cách đá của mình.". Rõ ràng lấy Messi để so sánh với Công Phượng là điều quá khập khiễng nếu không muốn nói là ảo tưởng.

Và chính sự “cưng chiều” quá mức này đã làm cho Công Phượng quá nhiều lần quên đi đội bóng là cả một tập thể. Công Phượng mặc sức thi đấu theo cách của mình, rê dắt bóng, mất bóng - rê dắt, mất bóng dường như là điều được xem là bình thường đối với Công Phượng và HLV Graechen.

Nhưng chắc chắn nó sẽ không bình thường đối với cả tập thể đội bóng HAGL và nó cũng sẽ nguyên nhân cho sự tụt dốc phong độ của Công Phượng. Điệp khúc không chuyền, rê dắt bóng, mất bóng - rê dắt, mất bóng của Công Phượng nếu cứ tiếp tục lặp đi lặp lại chắc chắn sẽ gây ra ức chế không nhỏ cho các đồng đội của mình và nó có thể là làm cho Công Phượng thui chột dần tài năng.

Để HAGL có thể thi đấu tốt hơn trong những vòng đấu còn lại của V-League với hy vọng trụ hạng, những người làm bóng đá HAGL, đặc biệt là HLV Graechen bên cạnh tìm cách tăng cường thể lực cho các cầu thủ trẻ HAGL thì rất cần có những sự điều chỉnh để Công Phượng lấy lại thăng bằng.

Muốn vậy bên cạnh phải tìm cách giảm tải cho Công Phượng thì vấn đề quan trọng là cần điều chỉnh cách đá của Công Phượng. Công Phượng là cầu thủ trẻ, phải hướng Công Phượng vào một khuôn khổ mà ở đó Phượng biết lúc nào cần chạy, lúc nào cần nghỉ, lúc nào cần phối hợp, lúc nào nên đi bóng, lúc nào không.

Thực sự nếu không có những điều chỉnh kịp thời thì sẽ rất khó cho Công phượng và khó cho cả HAGL. Vì Phượng cứ thì đấu như vậy chẳng khác nào HAGL chấp một tiền đạo.

(Bạn đọc: Mr Lê)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục