Confederations Cup từ A đến Z

09:29 Thứ sáu 14/06/2013

Chỉ còn hơn một ngày nữa, Confederations Cup 2013, giải đấu “tiền World Cup” sẽ chính thức khai mạc tại Brazil. Hãy cùng nhìn lại tất cả những sự kiện thú vị của giải đấu thông qua những chữ cái, từ A đến Z.

A: Adriano. Trở lại năm 2005, Adriano, 23 tuổi, khi đó là một trong những chân sút được săn đón nhất hành tinh. Và anh không khiến giới mộ điệu phải thất vọng khi ghi 5 bàn thắng giúp Brazil giành cúp. Bản thân Adriano cũng có được cú đúp giải thưởng: Vua phá lưới và Quả bóng vàng (cầu thủ xuất sắc nhất) giải.


B: Brazil. Brazil là nước chủ nhà Confederations Cup năm nay và họ cũng là đội tuyển giàu truyền thống nhất ở giải đấu này với 3 lần lên ngôi vào năm 1997, 2005 và 2009.

C: Cafusa. Tên gọi của trái bóng sử dụng ở giải đấu năm nay, do Adidas sản xuất. Cafusa lấy ý tưởng kết hợp ghép các từ: carnival (lễ hội), football (bóng đá) và samba.

D: Denilson. Một trong những cầu thủ đắt giá nhất thế giới. Tiền đạo người Brazil nổi lên từ Confed Cup 1997 với danh hiệu QBV của giải.

E: Eight (8). Giải đấu bao gồm 8 đội, trong đó, 6 đội vô địch các liên đoàn, đội chủ nhà và đội ĐKVĐ thế giới. Giải năm nay, TBN vừa là ĐKVĐ thế giới, vừa là nhà vô địch châu Âu, nên Ý, đội á quân Euro 2012, có suất tham dự.

F: Final (Chung kết). Sẽ có khoảng 78 nghìn khán giả đến xem trận chung kết năm nay ở sân Maracana.

G: Golden Ball, Golden Shoe và Golden Gloves. Đó là tên ba giải thưởng cá nhân cho cầu thủ xuất nhất, cầu thủ ghi bàn nhiều nhất và thủ môn xuất sắc nhất của Confed Cup 2013.


H: Hat-trick. Trong lịch sử Confed Cup đã có 8 cầu thủ lập được hat-trick trong một trận đấu, đó là Vladimir Smicer, Ronaldo, Romario, Cuauhtemoc Blanco, Marzouk Al-Otaibi, Ronaldinho, Luciano Figueroa và Fernando Torres.

I: Italia. Azzurri có cơ hội trở thành đội thứ 3 sau Argentina và Pháp giành chiến thắng cả 3 giải đấu lớn do FIFA tổ chức, sau khi đã vô địch World Cup và Olympic (bóng đá nam). TBN và Uruguay cũng có thể làm điều này nếu vô địch giải đấu năm nay.

J: Japan (Nhật Bản). Nhật có lần thứ 5 góp mặt tại Confed Cup với tư cách một nhà vô địch châu Á. Thành tích cao nhất của Samurai Blue ở giải đấu này là á quân (năm 2001).

K: King Fahd Cup. Tiền thân của Confed Cup, được Ả rập xê út tổ chức vào các năm 1992 và 1995 với một vài nhà vô địch các châu lục, trước khi FIFA đứng ra đăng cai và đổi tên giải đấu vào năm 1997.

L: Luis Fabiano. Vua phá lưới giải đấu năm 2009 và là 1 trong 5 cầu thủ người Brazil đứng trong top 10 tay săn bàn xuất sắc nhất lịch sử Confed Cup, cùng với Alex, Romario, Ronaldinho và Adriano.

M: ma thuật Mexico. Blanco, tiền đạo nổi tiếng với kiểu gắp bóng nhảy qua người, đã tỏa sáng rực rỡ ở Confed Cup 1999, khi ghi 9 bàn thắng giúp Mexico lên ngôi.


N: Nielsen. Richard Moller Nielsen là người dẫn dắt Đan Mạch vô địch Confed Cup 1995. Đây cũng là giải duy nhất mà Đan Mạch được tham dự đến thời điểm này.

O: OFC. Tahiti bất ngờ lên ngôi ở OFC Nations Cup 2012, qua đó trở thành quốc gia đầu tiên không phải Úc hoặc New Zealand đại diện cho châu đại dương tham dự một giải đấu toàn cầu.

P: Part-time (bán thời gian). Chỉ có duy nhất 1 cầu thủ của Tahiti chơi bóng chuyên nghiệp là tiền đạo Marama Vahirua của Panathanaikos, còn lại, tất cả các cầu thủ khác đều chơi bóng trong nước, và ngoài việc thi đấu, họ còn phải làm các công việc khác.

Q: Qualified (điều kiện đi tiếp). Brazil, Japan, Mexico và Ý sẽ chiến đấu với nhau vì chiếc vé vào vòng BK ở bảng A, trong khi TBN, Uruguay, Tahiti và Nigeria làm điều tương tự ở bảng B.

R: Record (kỷ lục). Trung bình có 60.625 CĐV đến sân mỗi trận tại Confed Cup 1999 ở Mexico và đây là một kỷ lục của giải.

S: Six (6). Giải đấu năm nay được tổ chức tại 6 sân vận động tại 6 thành phố khác nhau của Brazil.


T: Technology (công nghệ). Công nghệ Goal-line (đường biên thông minh) sẽ được FIFA sử dụng ở giải đấu năm nay.

U: Uruguay. Đây là đội thứ 2 của Nam Mỹ góp mặt ở giải 2013, bên cạnh chủ nhà Brazil. Uruguay hiện vẫn chưa một lần vô địch Confed Cup.

V: Vuvuzela. Một loại kèn tương tự vuvuzela ở Brazil là caxirola bị cấm đem đến các SVĐ.

W: Winners (người chiến thắng). 4 lần Confed Cup được tổ chức trước World Cup 1 năm, các đội chiến thắng ở giải đấu này đều không thể lên ngôi ở World Cup. (Brazil: 1997, 2005, 2009 và Pháp 2001)

X: Xavier Samim. Thủ thành 35 tuổi của Tahiti sẽ thêm một lần phải cạnh tranh vị trí số 1 với người đồng đội trẻ tuổi Mickael Roche ở giải đấu năm nay, sau khi đã thắng ở OFC Cup 2012.

Y: Yanez, Vicente Yanez. Nhà thám hiểm người TBN này đã tìm ra Brazil vào năm 1500. Liệu người TBN sẽ làm được gì tại giải đấu năm nay, trên mảnh đất họ là người đầu tiên đặt chân lên?

Z: Zagallo, Mario Zagallo. Cựu HLV của Brazil năm nay đã 81 tuổi, ông là người giúp Brazil lần đầu vô địch Confed Cup (năm 1997).
Tiểu Phi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục