Có lẽ Barca nên gửi một lời cảm ơn đến Real

14:29 Thứ năm 30/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trên con đường của riêng mình, Barca đã bắt đầu La Liga bằng chuỗi trận gần như hoàn hảo, bất chấp chưa có sự phục vụ của Luis Suarez. Người ta nói nhiều về sự đổi mới, hiệu dụng đến từ HLV Enrique, người ta nhìn thấy những nét khác biệt, những sự tiến bộ, và bước đầu tin vào một Barca thành công phiên bản tiếp theo. Tuy nhiên, thế giới bóng đá không chỉ có mình Barca là gã khổng lồ, và họ chỉ có thể nhận ra chính mình khi đối mặt với những gã khổng lồ khác.

“Bộ ba” chưa thể thăng hoa

Ở đây không nói đến bộ ba của Real, họ có những bộ ba khác nhau và đều có cách để bùng nổ khác nhau. Chỉ là, hẳn nhiều người đã tin, với Messi, Neymar, và Suarez, Barca mới là đội sở hữu 3 cầu thủ tấn công đẳng cấp nhất thế giới, mỗi người trong đó đều có khả năng sắm vai nhân vật chính, thủ lĩnh tuyến trên của bất cứ đội bóng nào. Nhưng tại sao, họ lại tỏ ra vô hại đến vậy trước Real? Có nhiều cách lý giải, một là họ chưa chơi với nhau được lâu để kích hoạt toàn bộ tiềm lực, và hai là thật ra hàng công của Barca vốn chưa hoàn hảo, họ thành công trước đó vì gặp những hàng thủ không xuất sắc mà thôi.

Bộ ba "sát thủ" của Barca vẫn chưa thật sự ăn ý với nhau. Ảnh: Internet

Trong mùa giải này, Barca phần nào từ bỏ lối đan bóng rườm rà quanh quẩn ngày trước, thay vào đó họ triển khai bóng áp sát khung thành đối phương bằng những con đường nhanh gọn hơn. Cách làm này được khen ngợi, đem tới sự dễ chịu, nhưng nếu nói nó khiến Barca mạnh hơn khi đá “tikitaka” thì chưa phải. Barca vẫn cứ thắng vì vốn họ có một đội hình vượt trội so với nhiều đối thủ, bất kể họ chơi bóng kiểu gì đi nữa. Linh hồn của tikitaka là những Xavi, Iniesta nay đã không còn ở đỉnh cao phong độ, lối chơi ấy cũng đã bị nắm bắt ít nhiều, nhưng rõ ràng dùng nó để “bắt nạt” các đội chiếu dưới thì vẫn thừa đủ. Dù Enrique muốn đá kiểu khác, ông vẫn có hàng loạt cầu thủ chất lượng và cả xuất chúng, để dễ dàng vượt qua các chướng ngại bình thường. Nghĩa là chưa gặp chướng ngại lớn, những kết quả đẹp đẽ kia chưa chứng tỏ được gì.

Bộ mặt bế tắc của Barca khi đụng Real không còn là chuyện mới mẻ, tính từ lúc Mourinho “bắt bài” tikitaka trong mùa thứ hai tại Bernabeu. Từ ngày đó, Real đã thắng Barca nhiều hơn, kể cả dùng đội hình dự bị. Năm ngoái, Barca có lấn lướt trở lại, nhưng đó là lúc Real đang chuyển giao ghế nóng. Giờ đây, khi Ancelotti đã bình ổn được đội bóng, Real lập tức lại làm Barca khốn đốn. Cách phòng ngự của Real vẫn vậy, họ tận dụng cơ bắp, sự khôn ngoan, nhanh nhẹn, thể lực dồi dào để đánh chặn từ xa đến gần, với sự tập trung cao độ. Với những đôi chân quen nhảy múa và hành hạ các đối thủ lép vế, Barca trở nên chật vật khi đối đầu với các ngôi sao của Real, đa số nhỉnh hơn họ trong bứt phá và tranh chấp. Thua PSG ở Champions League chỉ là một sự cảnh báo, nhưng thua Real ở Siêu kinh điển thì là lời cảnh tỉnh nghiêm túc cho Enrique và học trò.

Chuyện hàng thủ

Messi sẽ “không có đất sống” nếu ở quá gần dàn hậu vệ của Real, hệ thống sau lưng cũng không phải là tối ưu cho anh như 3, 4 năm trước. Dẫu vậy, việc đá thấp xuống của Messi chẳng giải quyết được gì, anh bị xem là nỗi thất vọng trong trận cầu 6 điểm với Real. Neymar có một bàn thắng đẹp lúc Real còn chưa bắt nhịp, nhưng phần còn lại của trận đấu, anh còn im lặng hơn cả Messi nữa. Suarez đơn giản gây cảm giác là không có anh ở trên sân, không có pha xử lý đặc sắc nào để người ta phân biệt đó là siêu sao hay nhất Premier League, đương nhiên nên trách ai đó kỳ vọng quá lớn vào một người vừa bị cấm 4 tháng thi đấu đỉnh cao. Các cầu thủ Barca bị xé lẻ, bóng trong chân họ thường xuyên bị đẩy ra biên, rồi lại bất lực trả trở về. Đáng nói là hầu như không ai cảm nhận được tính uy hiếp của Barca hay sự vất vả trong truy cản của Real cả. Chúng ta chỉ nhìn thấy chiều ngược lại, với cơn ác mộng đáng lẽ có thể tồi tệ hơn danh cho “hàng thủ tốt nhất La Liga” với Bravo trong khung gỗ.

Gerrard Pique là một trong những nguyên nhân khiến lá chắn của đội quân xứ Catalan ngày càng yếu đi. Ảnh: Internet

Khi tikitaka thống trị các đấu trường, Victor Valdes rất hay được vinh danh trong các hạng mục giải thưởng cho thủ môn. Nhưng trước đến giờ, anh được nhắc đến vì những sai sót ngớ ngẩn nhiều hơn là chuyên môn, đẳng cấp. Valdes là thủ môn giỏi, nhưng bản thân anh nói riêng và hàng thủ Barca nói chung đã hưởng lợi nhiều từ các tuyến phía trên. Barca dồn ép đối phương, Barca giữ bóng trên 70%, Barca chiếm lợi thế và khiến đối phương ức chế, suy sụp, nó giảm gánh nặng cho hậu tuyến rất nhiều. Và cứ như vậy, Valdes thi thoảng lại giành giải Zamora cho thủ môn xuất sắc nhất La Liga, còn một trung vệ ngày càng đi xuống như Pique vẫn có tên trong đội hình tiêu biểu năm 2012 dưới con mắt ngỡ ngàng của phần đông người hâm mộ.

Mùa này, 8 vòng đầu Barca không để bị lọt lưới, một thành tích khá đặc biệt. Để rồi, khi gặp Real họ đã nhanh chóng bị phá lưới tới 3 lần, cần nhấn mạnh đó là một ngày không hề như ý của những Ronaldo, Benzema, Isco, Rodriguez, Real có những pha phản công cực kỳ phí phạm ở nhịp cuối, hoặc thiếu cảm giác trong dứt điểm. Hàng thủ được ca ngợi là cuộc cách mạng đến từ HLV Enrique đã luôn chao đảo, luôn rối loạn trước mọi đợt lên bóng thần tốc của Real, và lúng túng trong những pha bóng bổng. PSG đã ghi được ba bàn, Real ghi được 3 bàn, bỏ lỡ hàng tá cơ hội, vậy có lẽ những lời khen không còn chính xác nữa.

Cũng tốt cho Barca, họ vẫn đứng đầu bảng, chưa mất gì ở Champions League, và thoải mái tại giải quốc nội trước các đối thủ khác. Suarez sẽ tìm được nhịp chảy của đội bóng và hòa mình vào đó, Barca sẽ sửa chữa những sai lầm đã mắc phải khi thua. Real thắng Barca nhưng cũng là giúp Barca, để cho tất cả thấy đúng nhất những gì Barca đang có. Điều đó dù trớ trêu, nhưng cần thiết với Messi và đồng đội, vì những thất bại kiểu đó sẽ khó được phép xảy ra khi các giải đấu đi đến những vòng quyết định. Nhận ra sớm là một điều may mắn.
Mạnh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục