Chuyện trong ngày: Vì sao Van Gaal “quậy” đội hình M.U?

10:49 Thứ năm 20/08/2015

(TinTheThao.com.vn) - Một dạo hàn huyên câu chuyện về Manchester United cùng người bạn, tôi được nghe anh ta nói thế này: "Van Gaal "quậy" tung M.U cũng phải. Ở Old Trafford, cái khó của một nhà cầm quân là phải luôn nghe điệp khúc về quá khứ hào hùng của Sir Alex đến thuộc lòng."

Sir Alex là tượng đài không thể thay thế ở M.U. Ảnh: Internet.

Quan điểm của tôi tán thành với anh chàng này. Người ta nói cái bóng của Sir Alex lớn đến nỗi sẽ trở thành sức ép khủng khiếp giết chết những người kế nhiệm trong tương lai. Điều này đúng vì những gì người cha già từ Scotland mang về cho Manchester United vĩ đại đến mức không CĐV nào của Quỷ đỏ còn suy nghĩ sẽ có một ai giỏi hơn ông.

Tuy nhiên, Quỷ đỏ không thể sống mãi cùng quá khứ để doạ nạt đối thủ. Ngày trước, Sir Alex còn sờ sờ đó nên những đội bóng khác khi tới đây còn ngán ngại. Họ sợ United vì chính thứ bóng đá mà nhà cầm quyền huyền thoại này thổi vào đội bóng. Ngày đó, Manchester United đá theo kiểu “bề trên” và điều khiển trận đấu theo ý họ muốn.

M.U của Van Gaal giờ mang diện mạo mới. Ảnh: Internet.

Thậm chí, khi Manchester United không còn Cristiano Ronaldo thì một tay Sir Alex quyền năng vẫn đủ giúp đội bóng giành chức vô địch Premier League với Darren Fletcher, Javier Hernandez, Park Ji-Sung,.. những cầu thủ mà NHM hay nói đùa toàn “chân gỗ” và khi đặt lên thị trường chuyển thì chẳng “ma” nào ngó tới.

Nhưng cũng vì Sir Alex quá hay nên điều đó biến thành áp lực khổng lồ bám lấy chiếc ghế chỉ đạo đội bóng cho những người đến sau. Nếu để ý, bạn sẽ luôn thấy hình ảnh của ông Ferguson song hành cùng Manchester United, dù ở thời điểm nhà cầm quân này giải nghệ, khi ống kính máy quay luôn hướng lên khán đài, nơi tượng đài của họ ngồi đó.

Van Gaal đã mang về nhiều cầu thủ vì muốn thoát khỏi cái bóng của Sir Alex. Ảnh: Internet.

Đây là chuyện bình thường. Sir Alex có quyền dự khán bất kỳ trận đấu nào của Manchester United. Nhưng sau một tình huống đội nhà bị thủng lưới, thì hành động ống kính truyền hình lập tức quay lên cựu HLV Ferguson lại mang sắc thái khác. Bạn hiểu ý tôi muốn nói gì chứ? Đó như một sự hoài niệm về quá khứ.

Đồng thời, bình luận viên sẽ có những phân tích như “Sir Alex ngao ngán với đội nhà hay nếu Manchester United của Sir Alex chỉ đạo lúc này thì chuyện sẽ không đến nỗi”. Phân tích sâu sắc hơn từ hình ảnh này, người ta dễ liên tưởng chỉ có Sir Alex mới dành cho Manchester United trong đời này và mãi mãi.

M.U giờ mang sắc thái của Van Gaal. Ảnh: Internet.

Quay lại với thực tại khi Van Gaal dẫn dắt Quỷ đỏ. Nhìn cách nhà cầm quân này “quậy” tung đội hình hay nói cách khác dẹp hết những dư âm còn sót lại của Sir Alex, người ta thật sự thán phục Van Gaal. Ở đây, nể ông thầy người Hà Lan vì dám loại bỏ những thứ vốn chỉ thích hợp trong quá khứ và tưởng chừng không thể thay thế.

Theo góc nhìn của tôi, Van Gaal đúng và rất hay vì dám thực hiện cuộc cách mạng đội hình của M.U. Ông không giữ lại những cầu thủ cũ vì có ý kiến tin rằng chỉ có Sir Alex mới hiểu được họ và những cầu thủ này chỉ hoá chiến binh theo lệnh và cái uy của cựu nhà cầm quân người Scotland.

Ông thầy người Hà Lan biết phải làm gì để thoát khỏi cái bóng của Sir Alex. Ảnh: Internet.

Trong khi đó, hợp đồng của Van Gaal với M.U chỉ còn thời hạn tới mùa 2016-17, ông không có thời gian để thử nghiệm hay tin mãi vào những giá trị cũ. Vì vậy, Van Gaal mới thay gần hết toàn bộ đội hình dù thậm chí đó là David de Gea tài năng. Ngoài ra, ông muốn M.U giờ chơi thứ bóng đá theo phong cách Hà Lan của mình.

Vậy nên, đừng giễu Quỷ đỏ khi họ cứ thắng như kiểu người ta cứ hay gọi: “siêu rùa”. Ngoài ra, hãy nhớ Sir Alex có cả đời để biến Manchester United thành một thế lực, còn Van Gaal chỉ có 3 năm. Do đó, ông hiểu mình cần làm gì với đội bóng.

Thiên Yết | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục