Chuyện kì lạ về ĐTQG bơi Việt Nam: 8 HCV, 8 kình ngư & tuổi 18

16:52 Thứ bảy 30/05/2015

Chỉ mang sang Singapore đúng 8 kình ngư, song bơi Việt Nam tự tin nhắm tới 8 HCV SEA Games 28. Đây cũng là đội hình trẻ nhất trong lịch sử môn này với độ tuổi trung bình chưa đến 18.

Ở tuổi 23, kình ngư Quý Phước đã là cựu binh của bơi VN, bên cạnh các đồng đội 18 và dưới 18 tuổi.

Mỗi kình ngư “gánh” 1 HCV

Nếu điền kinh dự tranh với 48 tuyển thủ cho mục tiêu 11-12 HCV được coi như đội quân hùng hậu nhất thì bơi chỉ với 8 kình ngư nhắm 8 HCV chính là đội hình tinh nhuệ nhất của đoàn TTVN. Tất nhiên đích Vàng được đặt cả vào chủ lực Nguyễn Thị Ánh Viên, một phần ở Hoàng Quý Phước và Lâm Quang Nhật. Thế nhưng, tính chung, mỗi kình ngư của đội sẽ “gánh” 1 HCV, chưa tính Bạc và Đồng. Đây thực sự là một tỷ lệ quá “khủng”, nhất là trong mặt bằng chung hãy còn rất dàn trải, đủ khiến các môn khác phải kính nể.

Điều quan trọng, khả năng thành công của bơi Việt Nam, xét trên thực tế là hoàn toàn khả thi. Ánh Viên đủ sức tranh Vàng ở 6-9 nội dung, trong khi Quý Phước và Quang Nhật cũng tràn đầy cơ hội vượt qua thành tích 1 HCV ở kỳ Đại hội cách đây 2 năm. Một số gương mặt trẻ khác như Duy Khôi, Mỹ Thảo cũng đang sẵn sàng để tạo nên bất ngờ khi đã đạt tới thông số ngang ngửa mức HCV ở đường bơi sở trường của mình.

23 tuổi đã “già” nhất đội

ĐTQG bơi tại SEA Games 28 cũng giàu sức trẻ chưa từng có, so với chính môn mình, cũng như cả đoàn TTVN lần này. Mới 23 tuổi, đang có phong độ đỉnh cao, Quý Phước đã “già” nhất đội. Đơn giản vì các đồng đội của anh không ai quá 18 tuổi, và độ tuổi trung bình của cả đội cũng chưa đến 18. Trong đó, chiếm một nửa là lực lượng tuổi 18 gồm 5 kình ngư Ánh Viên, Quang Nhật, Duy Khôi và Phạm Gia Mẫn. Lê Thị Mỹ Thảo chỉ mới 16 và thậm chí Nguyễn Diệp Phương Châm vừa bước qua tuổi 14. Phương Châm cũng là tuyển thủ trẻ nhất của đoàn TTVN trên đất Singapore. Theo thống kê, ở các kỳ SEA Games trước, Việt Nam chưa có ai trẻ hơn Phương Châm.

Kình ngư Hoàng Quý Phước.

8 kình ngư đều ở các lứa tuổi trẻ và rất trẻ ấy cũng được trải ra rất nhiều nội dung, tạo nên một diện mạo và nền tảng vươn ra các đấu trường châu lục rất vững chắc cho bơi Việt Nam trong nhiều năm tới. Đội quân siêu trẻ này, kể cả “cựu binh” Quý Phước chắc chắn sẽ còn tiến rất xa nếu như được đầu tư đến nơi đến chốn. Mẫu hình là Quý Phước đang tập huấn tại Nhật Bản và nhất là Ánh Viên đang rèn giũa ở Mỹ cần được áp dụng cho những tài năng trẻ bơi khác.

2 năm trước, bơi Việt Nam đã làm nên lịch sử khi đoạt tới 5 HCV, đúng bằng số lượng của 9 kỳ Đại hội trước cộng lại. Và 8 kình ngư có độ tuổi trung bình chưa tới 18 đang hướng tới tầm cao mới là 8 HCV ở SEA Games 28. Đó hứa hẹn sẽ là một bước ngoặt cho một chu kỳ thành công đặc biệt của một môn thể thao từng tụt hậu kéo dài.

BTC môn bơi SEA Games 28 đã không chấp nhận các đề xuất của Việt Nam về việc điều chỉnh lại phương thức tổ chức cho đúng với thông lệ quốc tế. Có nghĩa là, chương trình thi đấu mỗi ngày vẫn sẽ diễn ra liên tục rồi mới tiến hành trao thưởng, thay vì sau khi kết thúc 2 nội dung. ĐTVN cũng sẽ không được giải quyết tập luyện tại bể bơi chính thức 2 ngày trước khi tranh tài mà sẽ được bố trí ở một địa điểm khác.

Hà Thảo | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục