Chuyên gia hoãn cưới để giúp học trò Việt Nam ở SEA Games

11:03 Thứ hai 08/06/2015

Đằng sau tấm HCB wushu thái cực quyền của VĐV Trần Thị Minh Huyền là sự hy sinh của người thầy Trung Quốc.

Nhận lời mời sang giúp wushu Việt Nam tại SEA Games vào sát dịp chuẩn bị hôn lễ với người bạn đời, HLV Zhang Shaojie phải trăn trở rất nhiều. Bởi lẽ đám cưới là chuyện trăm năm, rất quan trọng đối với cả hai gia đình. Khi mọi thứ đã được ấn định, việc thay đổi ngày cưới là điều cấm kỵ và khó nhận được sự cảm thông.

Bộ ảnh cưới đã được chụp xong, cả hai cũng đã đăng ký kết hôn nhưng chuyên gia Zhang Shaojie vẫn quyết định lùi ngày cưới vì muốn giúp các học trò Việt Nam tại SEA Games. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Tuy vậy, chuyên gia Zhang Shaojie vẫn quyết định từng bước thuyết phục hai gia đình và nhất là người bạn đời. "Ban đầu, vợ tôi phản ứng mạnh. Cô ấy nhất quyết không đồng ý vì công việc chuẩn bị đã hoàn tất. Tuy nhiên, tôi phải dùng nhiều "mánh", cả thuyết phục lẫn động viên rồi cuối cùng cô ấy cũng chuyển ý," HLV wushu cho biết.

Chuyên gia này lý giải nguyên nhân dẫn đến hành động của mình: "Với tôi, ngày cưới là điều có thể thay đổi được, còn việc thi đấu của các VĐV Việt Nam thì không thể lùi lại. Sau khi kết thúc công việc, tôi sẽ có thời gian lo cho đám cưới. Tôi làm điều đó vì tình yêu với nghề mình đang theo đuổi. Tôi muốn giúp các VĐV Việt Nam thành công."

Bà xã của chuyên gia ban đầu phản đối nhưng về sau đã thay đổi và rất mong muốn một nửa của mình thành công ở SEA Games 28. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Là HLV có chuyên môn sâu về thái cực quyền và kiếm, HLV Zhang Shaojie rất yêu nghề và tâm huyết với các học trò Việt Nam. "Giữa tôi và Việt Nam có một duyên phận đặc biệt. Ngay từ năm 2009, khi lần đầu dạy Trần Thị Minh Huyền rồi Nguyễn Thanh Tùng tập ở Trung Quốc, tôi đã chú ý và quan tâm đến sự phát triển của họ. Khi nhận được lời mời quay lại Việt Nam ở SEA Games, tôi không thể bỏ lỡ," ông Zhang Shaojie cho biết.

Theo ông Zhang Shaojie, trình độ của các VĐV Việt Nam ở nội dung thái cực quyền và kiếm có nhiều tiến bộ so với thời điểm 2009. Ở nội dung thái cực quyền nữ, Minh Huyền đã có bài thi gần như hoàn hảo, cuốn hút sự theo dõi của cả nhà thi đấu wushu tại Singapore EXPO.

Lãnh đội wushu Việt Nam Lê Minh Hà đánh giá bài thi của Minh Huyền còn có nhiều điểm vượt màn thể hiện của VĐV giành HCV Lindswell (Indonesia), nhưng đối thủ từng giành được nhiều danh hiệu danh giá ở tầm thế giới nên có ảnh hưởng đến trọng tài hơn. Ông Lê Minh Hà đánh giá tấm HCB của Minh Huyền có giá trị như HCV.

Hai thầy trò HLV Zhang Shaojie và Trần Minh Huyền vui mừng với màn thể hiện thành công tại SEA Games 28. Ảnh: Internet.

Đó cũng là sự khẳng định cho thành công của HLV Zhang Shaojie sau 2 tháng trở lại dẫn dắt học trò Việt Nam. HLV người Trung Quốc cho biết, vợ mình cũng rất vui với thành công bước đầu và chúc cho đội wushu Việt Nam gặt hái nhiều HCV tại SEA Games 28. Những tấm huy chương đó cũng sẽ là quà cưới mà ông Zhang Shaojie dành cho một nửa của mình.

Nguyễn Tùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục