Chuyện đời quanh vụ Quý Phước

10:44 Thứ hai 05/08/2013

Thú thật, khó mà không ấm ức được về chuyện tay bơi Hoàng Quý Phước không dự Giải vô địch bơi thế giới 2013 tại Tây Ban Nha, với câu hỏi: Vì sao VN có hai tay bơi hàng đầu, đó là Ánh Viên phía nữ và nam là Quý Phước, nhưng khi đi giải thế giới thì chỉ có Viên cùng với một tay bơi nam kém Phước xa lắc?

Một vài quan chức thể thao thì bảo do Phước bận đi tập huấn với chuyên gia Úc ở Trung Quốc nên từ chối chuyến đi Tây Ban Nha. Trong khi đó phía Đà Nẵng (nơi quản lý Phước) thì khẳng định chẳng hề biết gì, thậm chí ông chuyên gia Úc còn quay quắt vì Phước không đi dự giải vô địch thế giới. Bởi theo ông này lập luận thì khi được chơi ở biển lớn, lúc về “ao hồ” SEA Games - mục tiêu chính, Quý Phước mới tự tin hơn.

Cả một ngày chủ nhật, tôi cất công gọi điện nhiều nhân vật thân quen trong làng bơi để hỏi thì ai cũng nói đại ý rằng: chuyện dễ hiểu thế mà không nhận ra sao? Đó chính là sự xích mích của thể thao Đà Nẵng với một số lãnh đạo làng bơi nước nhà, cho đến giờ vẫn chưa thể hàn gắn.

Xét riêng chuyện Quý Phước không có tên trong chuyến đi Tây Ban Nha dự giải thế giới thì rõ là một “đòn thù” dưới thắt lưng không thượng võ chút nào.

Nhưng xét về nguyên nhân sâu xa, thể thao Đà Nẵng cũng chẳng phải “vô tội”, khi mà họ có “báu vật” Quý Phước trong tay, đã ra mặt chê bai vị HLV trưởng đội tuyển, dù rằng ông này là người có công lớn trong việc phát hiện và đào tạo nên tay bơi Ánh Viên. Cụ thể như trong các chuyến tập huấn nước ngoài, đặc biệt là chuyến đi Mỹ gây ầm ĩ trước đây, Đà Nẵng cứ nằng nặc bắt phải có HLV của mình đi theo Quý Phước. Phải nói rằng đây là cái bệnh của thể thao VN nói chung chứ không riêng gì làng bơi, đó là các HLV ở địa phương khi có trò giỏi thường không tin HLV đội tuyển nên đòi nằng nặc đi theo. Chuyện này nếu nhìn bên giáo dục sẽ rất dễ hiểu: thầy dạy cấp III dù có đào tạo được học sinh giỏi đi nữa, cũng không thể đi theo để dạy trò lên đại học, cao học...

Và một khi ở địa phương bày tỏ sự xem thường HLV đội tuyển thì những đòn trả đũa diễn ra là chuyện “rất đời”!

Một quan chức thể thao tâm sự: “Việc thiếu hợp tác, thiếu tin tưởng, tôn trọng nhau giữa cơ sở với tuyến đỉnh cao là bệnh nan y của thể thao VN. Mới đây, khi triệu tập cựu tuyển thủ Nguyễn Thị Nga trở lại tuyển bóng đá nữ VN, chúng tôi cũng nhận được nhiều phản ứng, cho rằng phe phái này nọ. May rằng người quyết định là chuyên gia Trần Vân Phát, và ông đã có những phân tích hợp lý về chuyên môn nên mọi chuyện mới êm”.

Một lần nữa, tôi lại chợt nhớ đến câu chuyện “cua Việt, cua Nhật” (thùng đựng cua Việt không cần nắp đậy, vì cứ con này ngoi lên thì con kia lại kéo xuống!). Không biết bao giờ thể thao mới chữa được căn bệnh nan y này?

Huy Thọ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục