“Chống lại thế giới” – Mùa giải 2009/10 vĩ đại của Mourinho; Chương 9: Kẻ thống trị thế giới

16:08 Thứ năm 19/03/2015

Inter của Mourinho bước vào vòng bán kết, nơi đối thủ là Barca – đội bóng mạnh nhất thế giới lúc bấy giờ. Không hề run sợ, thay vào đó Inter trình diễn bộ mặt lạnh lùng và xuất sắc bước qua xác gã khổng lồ xứ Catalan.

Hiệu ứng tích cực

Đêm London huyền diệu đưa Inter trở lại mạch thắng quen thuộc ở Serie A. Tháng 3 đen tối đã qua và giờ là thời khắc của sự thật. Bologna có thể là chướng ngại vật khó chịu trên hành trình bảo vệ Scudetto nhưng một khi Inter đã tìm lại cảm giác, chiến thắng khó lòng tuột khỏi tay họ. Balotelli ghi bàn, chiến đấu như một chiến binh thực thụ. Ở đâu đó trên các khán đài và cả những quán cafe bóng đá, người ta bắt đầu nói về Inter như biểu tượng của bóng đá Italia, Balotelli là tương lai của nền thể thao Nam Âu già cỗi, cổ hủ.

Serie A đang bước vào giai đoạn cuối cùng. Chỉ còn 6 buổi chiều chủ nhật để giải đấu tìm ra nhà vua. Có thể mới, có thể cũ song mong mỏi của phần đông (ngoại trừ CĐV Inter và Lazio) là chứng kiến Roma soán ngôi vương. Gần 2 tháng liên tiếp, nhịp tim của giới mộ điệu luôn ở trạng thái bất ổn. Roma thắng, chờ Inter sảy chân và cuối cùng, Mourinho cùng các học trò lại nhẹ nhàng giành lấy vị trí được mặc định dành cho họ.

Massimo Mauro, cây bút của tờ La Repubblica thay mặt làng túc cầu Italia nói lên tâm tư của dư luận: “Đứa trẻ con cũng nhận ra định kiến của chúng tôi với Inter. Mourinho hay, Milito giỏi, không ai phủ nhận điều đó. Nhưng làm ơn, hãy buông tha Scudetto và vô địch Champions League. Chẳng phải, các bạn đã chán ngấy với cảnh độc hành ở giải quốc nội hay sao?”.

Dưới sự dẫn dắt của Mourinho, Inter đã giành chiến thắng trước Barca của Pep

Cựu danh thủ của Juve nói không sai. Đích thân Mourinho khẳng định chân lý ấy song với ông, Champions League lại là động lực để Inter tiếp tục xưng vương xưng bá tại Serie A. “Chúa bảo tôi như vậy. Serie A thuộc FIGC (LĐBĐ Italia), FIGC là một nhánh nhỏ của UEFA, Champions League là bộ mặt của UEFA. Thắng ở Champions League, tức là bạn đủ sức thắng ở Serie A”, Mourinho trả lời tạp chí France Football.

“Tôi hạnh phúc ở Inter nhưng không hạnh phúc của Italia. Tôi ghét bóng đá nơi đây và ngược lại, họ cũng chẳng ưa gì tôi. Scudetto không phải cuộc chơi giữa hai, ba hay năm người. Đó là trận chiến giữa chúng tôi và phần còn lại”, Mourinho tiếp tục chứng tỏ vị thế của Inter.

Mở đường tới Madrid

Champions League là động lực lớn nhất để Mourinho hoàn thành cú ăn 3 vĩ đại cuối mùa cùng Inter. Bernabeu chỉ còn cách Mourinho và các học trò 180 phút. Barca, trên lý thuyết là nhà ĐKVĐ và được mệnh danh là “CLB mạnh nhất hành tinh” thời điểm đó cũng không thể ngăn cản bước tiến của Nerazzurri.

Do ảnh hưởng của núi lửa Eyjafjallajokull phun trào ở Iceland, Barca phải di chuyển bằng xe buýt tới Italia để tham dự lượt đi bán kết. Đó là lợi thế của Inter, và cũng là chỗ bấu víu để giới phóng viên vùi dập Inter. Các tờ báo lớn nhất Italia đồng loạt nhận định nếu Inter không thắng, coi như họ là tập thể vứt đi bởi thể lực Barca đã bị bào mòn sau gần một ngày ngồi trên ô tô. Mourinho đáp trả: “Thế nào là định nghĩa về đội bóng mạnh nhất thế giới? Là bất khả xâm phạm, là chiến thắng trong mọi hoàn cảnh, đúng không nào?”.

Mourinho bố trí 2 tiền vệ đánh chặn, phía trên là 4 cầu thủ tấn công. Không phải 4-2-3-1, Mourinho gọi đó là 4-2-sacrifice (tạm dịch 4-2-hy sinh) ám chỉ lựa chọn mạo hiểm của mình. Mourinho cho rằng muốn đánh bại Barca, đừng mơ cầm bóng. Cách hữu hiệu nhất là trau dồi khả năng dứt điểm của các tiền đạo để họ ghi bàn ở mọi khoảng trống dù là hẹp nhất.

Báo giới Italia gọi đó là sai lầm của Mourinho. Trên sân, Mourinho chứng minh đó là sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp cầm bút của đám phóng viên. Barca mở tỷ số nhưng không hề hấn gì, Inter ghi liền 3 bàn bằng những đợt phản công không quá 4 đường chuyền. Trận đó, Inter sút trúng đích đúng 4 lần, tức cứ khi nào Milito và các đồng đội ra chân là bàn thắng sẽ đến. Mọi thứ diễn ra trong 15 phút cuối hiệp 1 và 15 phút đầu hiệp 2. Sau này, các đội bóng khác lấy mô hình của Mourinho làm chuẩn mỗi khi đối đầu Barca: Đánh nhắng, thắng nhanh.

Trái đắng... ngọt ngào

Phút 28 trên sân Nou Camp, Sergio Busquets ngã lăn ra sân, ôm mặt như thể vừa nhận cú đấm trời giáng từ Thiago Motta. Tiền vệ gốc Brazil nhận thẻ đỏ rời sân dù sau trận, máy quay ghi lại thực chất đó chỉ là màn đóng kịch của Busquets.

Dưới sức ép từ 10 vạn khán giả, lại phải chơi thiếu người, không ai nghĩ Inter có thể trụ vững. Nếu để thua, Inter sẽ dâng cơ hội lịch sử cho Barca với tư cách đội đầu tiên bảo vệ thành công danh hiệu Champions League. Sứ mệnh của Inter là chặn đứng kỳ tích ấy. Dù bực tức nhưng Mourinho tạm gác sự bất mãn với trọng tài sang một bên để tập trung vào thế trận trên sân.

3-6-0 được lựa chọn, thêm một bất ngờ cho giới mộ điệu. Nếu là một HLV khác dẫn dắt Inter, hệ thống 5 hậu vệ thường được nghĩ tới. Tất nhiên, Mourinho không phải người bình thường. Ông lý giải bản chất của phòng ngự là khả năng kiểm soát khu trung tuyến. Các hậu vệ có giỏi đến cỡ nào thì anh ta cũng không đủ khả năng ngăn chặn Messi hay Iniesta.

Từng giây trôi qua. Ai ai cũng nín thở. Pique ghi 1 bàn, tỷ số chung cuộc là 3-2. Thêm một lần lưới rung nữa thôi, Inter sẽ rời cuộc chơi. Bojan Krkic khiến Mourinho suýt vỡ tim song may mắn là bàn thắng này không được tính. Tiếng còi mãn cuộc cất lên và Mourinho bắt đầu màn ăn mừng. Giữa bầu trời Catalan – nơi Mourinho khởi nghiệp với vai trò trợ lý HLV, “Người đặc biệt” chạy vòng quanh sân và thốt lên: “Khi tôi đánh bại đội bóng mạnh nhất thế giới, nghĩa là tôi thống trị thế giới”.

Ở Italia, 5000 CĐV chờ sẵn ở sân bay Milanese. Mourinho, Milito, Sneijder và cả Motta, tất cả đều là người hùng trong mắt NHM. Chủ tịch Moratti không giấu nổi sự hoan hỉ: “Mourinho là người ngoài hành tinh”.

(Còn tiếp... )

Thành Trần | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục