Chiến thắng quả cảm của Rudi Garcia và các học trò

16:36 Thứ hai 28/10/2013

Trận cầu tâm điểm vòng 9 Serie A là chuyến làm khách của AS Roma trên sân Friuli của Udinese đã khép lại với tỉ số 1 - 0 với chiến thắng dành cho đội khách. Thi đấu thiếu người từ phút thứ 66, nhưng bằng tinh thần thi đấu tuyệt vời cũng như sự điều phối nhân sự hợp lí của huấn luyện viên Rudi Garcia, AS Roma đã duy trì chuỗi trận toàn thắng của mình.

Udinese ra sân với đội hình mạnh nhất và cũng chính họ là đội có được những tình huống nguy hiểm đầu tiên của trận đấu khi lần lượt Giampiero Pinzi rồi Luis Muriel có những cú sút về phía khung thành đối phương. Cơ hội thật sự rõ nét ở phút thứ 19 khi Di Natale có cú sút cận thành. Chỉ tiếc là bóng đi nhẹ, không gây nhiều khó khăn cho thủ thành Morgan De Sanctis. Về phía AS Roma, họ ra sân mà không có sự phục vụ của đội trưởng Francesco Totti, thi đấu thay vị trí của anh là “tiểu hoàng tử” Miralem Pjanic. Cầu thủ 23 tuổi này cũng đã thể hiện tương đối tốt vai trò tiền vệ tấn công của mình. Sau những phút thi đấu đầu tiên của hiệp 1 có phần bị lép vế trước đội chủ nhà, AS Roma dần dần giành lại sự cân bằng. Hai mũi tấn công biên với sự đảm trách của Maicon và Balzaretti thi đấu năng động, lên công về thủ và thường xuyên có những đường chuyền vào phía trong tạo cơ hội cho De Rossi, Pjanic hay Borriello dứt điểm. Hiệp một diễn ra trong thế cân bằng. Bóng chủ yếu được chuyền ở khu vực giữa sân. Số cơ hội chia đều cho cả hai bên. Bước ngoặt của trận đấu đến ở phút thứ 66 khi Maicon nhận thẻ vàng thứ hai sau một tình huống phạm lỗi hoàn toàn không đáng có.

Rudi Garcia đang cùng AS Roma thống trị Serie A. Ảnh: Internet.

Đến lúc này, huấn luyện viên Rudi Garcia bắt đầu cảm thấy khó khăn với nhiệm vụ duy trì mạch chiến thắng cho AS Roma. Chẳng đặng đừng, ông phải cho Pjanic rời sân ngay sau thẻ đỏ của Maicon. Nhiều người đã nghĩ vị huấn luyện viên này có ý định gia cố hàng phòng ngự để tử thủ nhằm kiếm được 1 điểm trên sân khách. Nhưng những tình huống sau đó cho thấy AS Roma dù tích cực phòng ngự nhưng vẫn triển khai những đợt tấn công khi có cơ hội, thi đấu ăn miếng trả miếng với đội chủ nhà. Để đến phút 82, Kevin Strootman đi bóng bên cánh trái, quan sát kĩ càng rồi chuyền bóng vào trong cho Michael Bradley đang trên đà băng xuống dứt điểm thành bàn.

Chiến thắng dành cho AS Roma là một chiến thắng xứng đáng. Đó là sự hòa hợp giữa tinh thần thi đấu trên sân và một cái đầu sáng suốt trên băng ghế huấn luyện. Nói AS Roma có một tinh thần thi đấu quả cảm ở chỗ những cầu thủ của họ trên sân Friuli tối qua luôn giữ một tinh thần thép và sự tập trung cao độ. Trung vệ Mehdi Benatia - cầu thủ năm ngoái còn khoác áo Udinese, đã thi đấu cực kì hay với những pha cản phá dũng mảnh và kịp thời. Ở phút 38, nếu không có anh thì bàn thắng đã đến với các cầu thủ Udinese sau khi bóng vượt ra khỏi tầm kiểm soát của thủ môn. Ngay cả khi thi đấu chỉ với 10 người trên sân, các cầu thủ AS Roma cũng không cho thấy bất cứ dấu hiệu nào của sự nao núng. Thủ thành kì cựu Morgan De Sanctis cũng có những pha ra vào hợp lí và luôn duy trì sự tỉnh táo trước những tình huống tấn công của đối phương. Trên băng ghế huấn luyện, Rudi Garcia đã có những quyết định sáng suốt về mặt nhân sự khi tung Bradley vào sân để cầu thủ này ghi bàn thắng định đoạt trận đấu. Từ một huấn luyện viên không mấy tên tuổi trước khi đến nước Ý để rồi giờ đây, ông đang cùng AS Roma bay cao. Nếu có một điểm yếu trong đội hình AS Roma đêm qua thì đó có lẽ là vị trí của Marco Borriello. Được bố trí thi đấu ở vị trí trung phong nhưng tầm hoạt động của Borriello là tương đối hẹp và cũng vì thế mà không có sự liên kết giữa anh và tuyến tiền vệ.

Tấn công hay, phòng ngự lì lợm, giành được 3 điểm trên sân Friuli khiến cho Udinese có thất bại đầu tiên trên sân nhà ở mùa giải này, AS Roma tiếp tục thống trị tại Serie A. Trong lịch sử câu lạc bộ từ khi được thành lập, AS Roma chưa bao giờ có được thành tích ấn tượng như hiện tại: toàn thắng từ đầu mùa giải, ghi được tổng số 23 bàn thắng, để thủng lưới 1 lần. Xin ngả nón bái phục Rudi Garcia và các học trò!

(Bạn đọc: Nguyễn Xuân Thân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục