Chicharito: Một “Poacher” sinh nhầm thời đại

10:27 Thứ năm 01/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - Anh không được Manchester United coi trọng. Ở thành Madrid đầy hoa lệ, Real Madrid cũng đối xử với anh chẳng khá khẩm hơn là bao. Bởi đơn giản, bóng đá hiện đại đang làm lụi tàn đi những mẫu cầu thủ như anh, đất diễn dành cho họ cứ ít dần đi theo năm tháng.

Chicharito là một mẫu “poacher” điển hình ít ỏi còn sót lại của bóng đá thế giới. Phong cách chơi bóng đúng như mà thuật ngữ người ta dùng để gọi dạng tiền đạo này: poacher. Dịch ra tiếng Việt nôm na có nghĩa là “Tên trộm”. Nhưng ai đời lại đi dịch nghĩa như vậy. Cứ hiểu theo kiểu bóng đá rằng, mẫu cầu thủ này được đào tạo để hoạt động trong vòng cấm đối phương, chực chờ bóng đến và sút. Chọn vị trí chính xác, phá bẫy việt vị, đánh hơi bàn thắng và dứt điểm. Đó là công việc của họ.

Chicharito không thể cạnh tranh được với Benzema. Ảnh: Internet

Đào tạo ra một mẫu “số 9” cổ điển như vậy, để rồi giờ đây họ có lợi hay bất lợi trong thế giới bóng đá hiện nay? Câu hỏi này thật khó để trả lời. Bóng đá hiện đại yêu cầu mọi con người trên sân đều tuân thủ mọi kỉ luật chiến thuật, yêu cầu phải đóng góp vào lối chơi chung của đội bóng, chứ không phải cứ chực chờ trên phần sân đối phương để đón bóng. Chính điều này khiến cho đấy diễn của những mẫu tiền đạo cổ điển ít dần đi.

Không lấy ví dụ đâu xa, chính ngay trong đội bóng mà Chicharito đang khoác áo là Real Madrid. Trước Chicharito, tiền đạo người Argentina – Higuain cũng đã không thể ở lại Bernabeu. Nói Higuain là một mẫu “số 9” cổ điển có vẻ như hơi gượng gạo lắm, nhưng cũng chẳng sai.

Và nếu lấy Higuain ra để so sánh với Benzema, thì sẽ có ngay đáp án. Bản năng tiền đạo của Higuain không hề thua kém Benzema, nhưng Higuain vẫn không được ưu tiên bằng cầu thủ người Pháp. Đơn giản, khả năng kết nối với tuyến dưới, đóng góp vào lối chơi chung, khả năng di chuyển rộng của Benzema tốt hơn Higuain

Kể từ khi chuyển đến Real Madrid, Chicharito mới chỉ được 1 lần đá chính ở La Liga, 2 lần xuất phát ở Champions League. Ngay cả khi Benzema phong độ không tốt, Chicharito cũng không được trao cơ hội đá chính. Chính HLV Ancelotti cũng thể hiện rõ quan điểm của mình bằng phát biểu: “Benzema không nên quá áp lực về vấn đề ghi bàn, công việc của cậu ấy là giúp đội bóng chơi tốt hơn cũng như hỗ trợ đắc lực cho Real trong những giải pháp tấn công để có hiệu quả cao nhất”. Thế đấy, nếu xét về những tiêu chí mà Ancelotti đã đề cập tới, rõ ràng Chicharito bất lợi hơn trong việc cạnh tranh suất đá chính.

Chicharito đã có 3 bàn thắng cho Real Madrid ở đấu trường La Liga. Nhưng ngay cả khi anh ghi được bàn thắng, nó cũng không thuộc phong cách sở trường của mình. 2 trong số 3 bàn thắng đó đến từ trận Real Madrid thắng 8-2, Chicharito có 2 pha sút xa ngoài vòng cấm, khác xa phong cách của anh trước đó.

Bóng đá hiện đại đang làm hẹp đi đất diễn của những tiền đạo cổ điển. Bây giờ, một thủ môn có thể được yêu cầu dâng lên nửa sân để tham gia vào yêu cầu chiến thuật thì một tiền đạo cũng cần phải lùi về phần sân nhà phá bóng phòng ngự. Chicharito có lẽ đã sinh nhầm thời.

Hồ Ngọc Thùy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục