'Cầu thủ Myanmar đủ thể lực để đá với Việt Nam'

08:38 Thứ năm 22/11/2012

HLV thể lực người Hàn Quốc Ha Heag Jun của đội tuyển Myanmar khẳng định các tuyển thủ của mình đang có nền tảng thể lực sung mãn.

HLV thể lực Ha Heag Jun hướng dẫn các tuyển thủ Myanmar khởi động. Ảnh: Thế Ngọc.

Để chuẩn bị cho kỳ SEA Games sẽ được tổ chức ở Myanmar vào năm 2013, nước chủ nhà thực hiện kế hoạch dài hơi với đội bóng U23 quốc gia. Các cầu thủ trẻ ở độ tuổi 20-21 được tập hợp để dự môn bóng đá của Đại hội thể thao lớn nhất khu vực tại Jakarta 2011 với mục tiêu học hỏi cọ xát là chính. Tuy nhiên, đội trẻ của Myanmar thể hiện sức mạnh và tiềm năng của mình khi bất ngờ đánh bại U23 Việt Nam 4-1 ở trận tranh HC đồng.

Một năm sau, Myanmar với nòng cốt là đội U23 với sự bổ sung các lão tướng đầy kinh nghiệm hứa hẹn sẽ là ẩn số thú vị cho tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2012, nhất là khi họ được dẫn dắt bởi HLV người Hàn Quốc Park Jung Hwa. Được coi là những người hoàn toàn mới nhưng ông Park Sung Hwa cùng cộng sự của mình là trợ lý thể lực Ha Heag Jun đang được tin tưởng tuyệt đối.

Thể lực luôn là điểm yếu của đội tuyển Myanmar, từng khiến họ thất bại trước các đối thủ trong khu vực. Với đoàn quân đầy sức trẻ của HLV Park Sung Hwa tham dự AFF Cup, vấn đề có lẽ nằm ở việc tích luỹ nền thể lực và khả năng phân phối sức. Trong nhiều trận đấu, các cầu thủ trẻ Myanmar có thể thi đấu rất "nhiệt", đá áp sát gây khó khăn cho đối phương. Tuy nhiên, họ lại không duy trì được điều đó trong cả trận mà ngược lại, sau những phút đá bốc đồng, thể lực bị giảm sút nhanh chóng khiến khả năng phòng ngự suy yếu và Myanmar dễ dàng để thua.

Ra sân phụ Rajamangala (Bangkok) tập luyện chiều nay, tuyển Myanmar để lại ấn tượng với thể hình khá tốt và đồng đều. Mới là buổi tập đầu tiên khi đặt chân đến Thái Lan nhưng các học trò của HLV Park Jung Hwa quần thảo liên tục hơn hai tiếng đồng hồ với nhiều bài tập đa dạng.

Sự tiến bộ về thể lực ghi dấu ấn của trợ lý HLV Ha Heag Jun. Ông mới làm việc cùng Myanmar từ hai năm nay nhưng đã đem tới một sức mạnh mới cho đội bóng. Trong buổi tập chiều nay, HLV Ha Heag Jun cho thấy phong cách huấn luyện độc đáo với những bài tập nhẹ nhàng, thiên về thư giãn. Điều này cũng dễ hiểu bởi đội bóng vừa trải qua hành trình di chuyển và đang có sức ỳ nhất định. “Thể lực của các tuyển thủ Myanmar được nâng lên rõ rệt thời gian gần đây. Chúng tôi đã có những kế hoạch tập luyện và dinh dưỡng giúp cải thiện nền tảng thể lực. Hiện tại, các cầu thủ Myanmar hoàn toàn có thể chơi hết trận đấu với tốc độ cao”, ông Ha Heag Jun cho biết sau buổi tập.

Myanmar gặp Việt Nam ở trận ra quân ngày 24/11 tới. HLV Park Jung Hwa tiết lộ đội bóng của ông không thể tới AFF Cup 2012 với lực lượng mạnh nhất bởi sự vắng mặt của 4 trụ cột là tiền vệ tổ chức Kyaw Zayes Win, vua phá lưới giải vô địch Myanmar Kyow Ko Ko, hậu vệ Yan Aung Win, tiền vệ phòng ngự Yazar Win Tuein. Tuy vậy, với mục tiêu lấy sức trẻ bù kinh nghiệm, đội tuyển Myanmar đến Thái Lan vẫn còn nhiều gương mặt sáng giá như Khin Maung Lwin, Kyi Lin, Moe Win, Sithu, Soe Myat Thu, Yang Paing, Zaw Zaw Oo - những người chơi rất thành công ở vòng sơ loại.

Việt Nam là một đội bóng giỏi nhưng chúng tôi tin Myanmar sẽ không quá lép vế, đặc biệt là ở yếu tố thể lực”, ông Ha Heag Jun khẳng định trước khi cùng đội trở về khách sạn.
Thế Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục