Câu chuyện bóng đá: Michael Owen - Ai còn nhớ tuổi 19 của anh?

11:20 Thứ tư 20/03/2013

Michael Owen đã tuyên bố sẽ giải nghệ vào cuối mùa này. Đó là một kết thúc buồn cho người từng làm điên đảo cả thế giới với bàn thắng vào lưới Argentina tại France'98, ngay từ tuổi 19. Bài viết dưới đây, như những dòng tâm sự, của Jamie Redknapp, cựu tiền vệ Liverpool từng ngăn cản Owen gia nhập Real Madrid nhưng bất thành. Chúng tôi xin dịch toàn bộ bài viết để gửi đến độc giả.

Cậu ấy đã ra mắt không thể ấn tượng hơn. Được ra sân trong trận tứ kết cúp FA trẻ gặp Manchester United ở Anfield, Owen đã ghi một hat-trick.

Khi ở CLB, chúng tôi đã nghe nhiều về cậu ấy, một cầu thủ trẻ tài năng đang được để mắt tới, nhưng tất cả chỉ được xem cậu ấy chơi bóng vào năm 1996. Ngay khi ấy, tôi đã nghĩ Michael sẽ làm được những điều đặc biệt. Những cú dứt điểm của cậu ấy tạo ra sự chết chóc, và cậu ấy có sự lạnh lùng mà bạn không thể bắt gặp ở một cầu thủ 16 tuổi nào khác.


Nhưng điều thực sự ám ảnh tâm trí tôi trong buổi tối hôm đó, là về cú tắc bóng của Michael. Bản thân tôi, nổi tiếng là người không sợ hãi trong các pha va chạm, đã thực sự phải nhăn nhó với sự quyết liệt của cậu ấy. Cậu ấy thất thế hơn trong pha bóng, nhưng vẫn khao khát giành chiến thắng, với một sức mạnh đáng kinh ngạc.

Trong vòng 12 tháng, cả hai chúng tôi đều được lên đội Một Liverpool. Chúng tôi là những người trẻ nhất trong đội khi ấy, và nhanh chóng trở thành bạn thân vì ở cùng phòng. Cậy ấy đã ghi một bàn thắng tuyệt diệu trong trận ra mắt trước Wimbledon, và trở thành một trong những cầu thủ được nhắc đến nhiều nhất trong thế hệ của mình.

Nếu quay trở lại thời điểm đó, chứng kiến cái cách đám đông ca ngợi cậu ấy sau khi cậu ấy trở thành “Cầu thủ tiêu biểu của năm tại châu Âu” và xem bàn thắng cậu ấy ghi vào lưới Argentina, rồi so sánh với tình cảnh phải kết thúc sự nghiệp trên ghế dự bị tại Stoke hiện nay, thì bạn sẽ nghĩ, đó là một trò đùa. Nhưng với một vài lý do, nó đã xảy ra.

Cầu thủ của những trận đấu lớn

Đầu tiên là các chấn thương. Michael không còn là chính mình nữa vì chúng, và cậu ấy đánh mất tốc độ đã thổi bay các hậu vệ đội khác vì chúng. Chấn thương gân khoeo cậu ấy gặp phải trước Leeds vào tháng Tư năm 1999, đã gây ảnh hưởng rất xấu; cũng như tổn thương cậu ấy gặp phải tại vòng chung kết World Cup 2006 đã để lại hậu quả dai dẳng.


Nhưng còn một lý do khác, là chiến thuật sử dụng những tiền đạo rình rập để ghi bàn như Michael, đã tuyệt chủng vài năm qua. 4-3-3 hoặc 4-2-3-1 mà các đội bóng hay dùng bây giờ không phù hợp với những kĩ năng của Michael.

Tôi vẫn còn cảm thấy buồn khi mọi người đã quên cậu ấy từng là một cầu thủ hàng đầu. Michael đã từng có niềm tin không thể lung lay rằng, cậu ấy là người giỏi nhất, và không bao giờ phải lo lắng về việc phải cố gắng để lấy vị trí của Robbie Fowler hay Stan Collymore trong đội hình xuất phát Liverpool.

Cậu ấy phải ngồi ghế dự bị trong trận Chung kết League Cup năm 2001 với Birmingham, nhưng rồi đã giành lại vị trí trong trận Chung kết cúp FA với Arsenal, và cuối cùng, ghi những bàn thắng, giúp đội bóng lần đầu tiên lọt vào vòng loại Champions League. Cậu ấy, đơn giản, là cầu thủ của những trận đấu lớn.

Sai lầm khi đến Real Madrid

Đó là lý do vì sao Real Madrid liên hệ với cậu ấy. Michael và tôi ở trong phòng tại Mỹ trong suốt tour du đấu đầu mùa của Liverpool, và lúc đó, cậu ấy nói với tôi rằng: Madrid vừa gửi cho cậu ấy một lời đề nghị, và cậu ấy đang suy nghĩ nghiêm túc về nói.


Liverpool lúc đó vừa ký hợp đồng vớ Djibril Cisse và Milan Baros, người vừa trở lại từ EURO 2004 với danh hiệu Chiếc giày vàng. Michael cảm thấy đó là thời điểm thích hợp để làm mới sự nghiệp của mình. Tôi đã nói rằng, cậu sẽ mắc sai lầm nếu làm thế, rằng Real Madrid là câu lạc bộ bóng đá của những thế lực chính trị đứng đằng sau, nhưng cậu ấy đã không nghe lời khuyên.

Họ có Raul và Ronaldo, những người luôn được thi đấu để thành công ở Madrid, và có vai trò lớn hơn nhiều một tay săn bàn đơn thuần, nhưng Michael vẫn muốn thử sức. Cậu ấy nghĩ cậu ấy là số 1, và sẽ thành công ở Tây Ban Nha.

Và trong hoàn cảnh khó khăn, cậu ấy đã làm rất tốt. Mặc dù Real Madrid dùng tới 3 huấn luyện viên trong mùa giải đó, và cơ hội ra sân của cậu ấy rất ít ỏi, nhưng cậu ấy vẫn ghi 16 bàn trong 45 trận. Cậu ấy không giành được danh hiệu nào, nhưng điều đó cũng không làm tổn hại danh tiếng của cậu ấy. Khi cậu ấy trở lại Anh 12 tháng sau, cậu ấy có thể trở về Anfield, nhưng Liverpool không trả giá cao bằng Newcastle. Câu truyện đó đã trở nên nổi tiếng và nó ngăn cản cậu ấy trở lại Liverpool vào năm 2009.

Kết thúc buồn của một "cựu thần đồng"

Các cổ động viên Liverpool tỏ thái độ không hài lòng với cách cậu ấy ra đi, nhưng tôi có một niềm tin vững chắc rằng, thời gian sẽ hàn gắn mọi vết thương, và tôi chắc chắn rằng, họ sẽ chào đón cậu ấy quay trở về sau khi bản hợp đồng với Newcastle đáo hạn.

Tôi đã nghe về việc cậu ấy muốn gia nhập Manchester United, nhưng thực ra, cậu ấy muốn đó là bước nhảy để quay về Liverpool. Cậu ấy hạnh phúc khi được là một cầu thủ của đội bóng và đã rất vui khi có cơ hội trở về nhà.


Cách cậu ấy rời Liverpool làm rất nhiều người buồn, và cậu ấy muốn có cơ hội để chuộc lại lỗi lầm. Tôi đã gửi cho Rafa Benitez một tin nhắn để giải thích rằng, Liverpool có thể có cậu ấy theo dạng chuyển nhượng tự do, nhưng Rafa sau đó, đã mua David Ngog.

Gia nhập United là một sai lầm. Nó hủy hoại bất cứ cơ hội sửa chữa nào của cậu ấy với cổ động viên Liverpool, và thực sự, các cổ động viên Man Utd chưa bao giờ đánh giá cậu ấy là một nhà vô địch, bất chấp cậu ấy đã ghi 1 bàn thắng giúp họ thắng Man City.

Có thể cậu ấy nên đưa ra quyết định này khoảng 2 năm trước hoặc đến chơi bóng ở Mỹ hoặc Trung Đông. Cậu ấy lại nghĩ sai một lần nữa khi cho rằng có thể bắt đầu lại sự nghiệp từ ghế dự bị ở Stoke City.

Nhưng tất cả những điều đó sẽ không làm mất đi những kí ức tốt của tôi về cậu ấy. Cậu ấy là một tay làm bàn siêu hạng, kẻ đi săn lùng những khoảnh khắc vinh quang, và bàn thắng ghi vào lưới David Seaman tại sân Thiên niên kỷ năm 2001 chính là những gì đẹp nhất tôi từng chứng kiến ở Liverpool trước thời điểm Istanbul. Nó sẽ luôn được nhớ đến như là “Khoảnh khắc Owen cuối cùng”.
Huyền Dương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục