Các công thần ở Chelsea (Kỳ cuối): Petr Cech - Người hùng thầm lặng

17:11 Chủ nhật 17/03/2013

Ở Chelsea có một người hùng luôn thi đấu thầm lặng, không trực tiếp đóng góp vào những bàn thắng cho đội nhà, cũng không thể tự mình sút tung lưới đối phương. Nhiệm vụ của anh là phải luôn thường trực ở đó, luôn phải cảnh giác với những đòn phản công của đối phương, luôn phải đối mặt với những nguy hiểm rình rập, anh là người chấn giữ khung thành, là người gác đền số một của Chelsea. Anh là Petr Cech.

Thời gian trôi qua, tất cả có thể thay đổi nhưng người ta vẫn sẽ mãi thấy anh đứng ở đó với đôi tay dang rộng, với ánh mắt xa xăm và với một tinh thần tập trung cao độ. Duyên phận đã đưa người đàn ông thép ấy đến với Chelsea và vô tình biến anh trở thành huyền thoại ở Stamford Bridge, anh là Petr Cech – thủ thành xuất sắc nhất mọi thời đại của Chelsea.

Còn nhớ ngày đầu tiên anh bước chân tới Chelsea, người ta chú ý tới anh bởi chiều cao 1m97, một thể hình mơ ước đối với mọi thủ môn trên thế giới. Anh được ông thầy người Bồ Đào Nha Jose Mourinho trao cho vị trí thủ môn chính thức và kể từ đó, anh đã cùng Chelsea viết nên những trang sử vẻ vang và hào hùng. Ngay mùa giải đầu tiên thi đấu cho Chelsea, Cech đã lập kỷ lục giữ sạch lưới trong 1025 phút thi đấu tại Premier League và kỉ lục này chỉ bị phá bởi thủ môn người Hà Lan Edwin van der Sar của Manchester United. Thủ môn người Cộng Hòa Séc đã chứng tỏ vai trò của mình trong lối chơi của toàn đội. Anh góp công lớn để đưa Chelsea giành chức vô địch Ngoại Hạng Anh sau 50 năm mòn mỏi chờ đợi, anh giúp cho Chelsea tiến sâu đến bán kết Champions League năm ấy và chỉ phải chịu dừng bước trước Liverpool. Kể từ đó, người ta biết rằng Petr Cech chính là chỗ dựa cho Chelsea, anh chính là đòn bẩy để đưa Chelsea chinh phục những tầm cao mới trong tương lai.

Petr Cech- chốt chặn đáng tin cậy của Chelsea suốt 10 năm qua. Ảnh: Internet.

Sự nghiệp trấn giữ khung thành của Cech không chỉ có những nốt nhạc bổng và cao vút mà ở đâu đó vẫn có những nốt trầm, có những khoảng lặng khiến anh phải trải qua những giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc đời mình. Ngày 14 tháng 10 2006, trong trận gặp Reading tại sân Madejski có lẽ là một ngày mà không một người Chelsea nào có thể quên được. Ngày ấy, mới chỉ phút thứ 5 của trận đấu, Cech và tiền vệ Stephen Hunt của Reading đã có một pha va chạm cực mạnh và pha va chạm ấy đã làm cho anh đau đớn biết nhường nào. Không ai quên được khoảnh khắc ấy, anh nằm trên sân, nhưng lúc ấy anh vẫn cố gắng gượng dậy, anh giơ tay lên ra dấu hiệu với các bác sĩ rằng anh vẫn có thể thi đấu được, nhưng cú va chạm vào đầu làm anh không đứng dậy nổi. Anh quỵ gối và bò trên sân, từng bước, từng bước, anh cố gắng dùng hết sức lực của mình, di chuyển thật nhanh ra đường pitch để không làm gián đoạn trận đấu. Thế rồi người ta trông thấy anh rời sân bằng cáng, không ai nghĩ sau trận đấu đó, anh có thể thi đấu tiếp tục nữa vì các bác sĩ xác định anh đã bị nứt hộp sọ và nó nguy hiểm đến mức nếu có một pha va chạm tương tự xảy ra, tính mạng của anh sẽ khó mà đảm bảo.

Vậy mà, có mấy ai ngờ, chưa đầy một năm sau, bằng nghị lực phi thường và bằng tình yêu cháy bỏng với Chelsea, anh ấy đã trở lại, “ngầu” hơn với chiếc mũ bảo vệ trên đầu. Bất chấp những lời đồn đoán, bỏ ngoài tai sự nghi ngại về phong độ của mình sau khoảng thời gian dài phải nghỉ ngơi điều trị, anh đã trở lại để tiếp tục cống hiến cho Chelsea. Từ sau chấn thương kinh hoàng ấy, không biết trên người anh đã hứng chịu biết bao nhiêu thương tích nữa. Trong trận đấu gặp Schalke 04 năm 2007, anh bị rách bắp chân. Sau đó, anh lại bị một chấn thương nặng ở vùng mặt và nó khiến cho mọi người lo sợ về việc chấn thương cũ có thể sẽ tái phát. Nhưng những điều đó không thể nào làm cho đôi chân ấy thôi ngừng bước, nó càng hun đúc ý chí và tinh thần trong anh. Anh vẫn đứng ở đó và canh giữ khung thành của The Blues, ai cũng an tâm khi nhìn thấy anh ở đó. Những chấn thương và những pha va chạm đã từng khiến anh suýt chết một lần và giờ đây nếu nó đến một lần nữa, anh cũng chẳng sợ hãi khi phải đón nhận nó.

Thủ thành người Cộng Hòa Séc luôn là người hùng của Chelsea, những pha cứu nguy xuất thần, những pha ra vào hợp lý, sự chắc chắn và an toàn đến tuyệt đối luôn là điểm tựa tinh thần cho các đồng đội phía trên an tâm thi đấu. Còn nhớ hình ảnh của Petr Cech của mùa giải năm ngoái. Một Petr Cech lạnh lùng và kiên cường chống đỡ những đòn tấn công của Barcelona, đôi tay anh đã cản phá biết bao nhiêu cú sút của Xavi, của Iniesta, của Lionel Messi ở bán kết. Bàn tay ấy cũng đã làm cho những đôi chân của Ribery, của Robben rệu rã ở chung kết cúp C1 châu Âu, nó đã cản phá cú phạt đền của Robben, nó hóa giải hết đường bóng này đến cú sút khác. Khi đối diện với những loạt sút luân lưu đầy cân não, anh vẫn bình tĩnh để đối đầu với thử thách ở trước mặt. Anh điềm tĩnh, không hề nao núng hay sợ hãi, đôi mắt anh nhìn thẳng vào đối thủ như một lời thách thức. Anh đổ người đúng hướng 5 quả penalty và cản phá xuất sắc 2 trong số đó. Chính anh là người mở ra hy vọng cho Chelsea và cũng chính anh là người góp công lớn nhất để đưa Chelsea bước lên đỉnh vinh quang của trời Âu năm ấy!

Khi tinh thần của các cầu thủ rệu rã, vẫn có một người luôn thi đấu hết mình. Khi người Chelsea bất lực với trái bóng, vẫn còn đó một bàn tay sẵn sàng làm đủ mọi cách để cứu nguy cho đội nhà. Khi khung thành đứng trước mối nguy hiểm, anh lao ra đầy dũng mãnh và gan dạ. Vết thương trên đầu càng khiến anh thêm chai lỳ và chắc chắn hơn, nó là quá khứ nhưng cũng chính là tương lai của Chelsea, chiếc mũ ấy bảo vệ cái đầu của Petr Cech, khi nào nó còn ở đó thì Petr Cech vẫn sẽ bảo vệ cho mảnh lưới Chelsea không bị rung lên. Cech là biểu tượng cho một tượng đài bất tử ở Stamford Bridge, Cech là tượng trưng cho lòng quả cảm, cho những đóng góp và hy sinh. Khi nào Petr Cech vẫn còn áng ngữ ở khung thành thì khi đó mọi đối thủ sẽ đều phải khiếp sợ anh vì anh là “người nhện” của Chelsea.

Petr Cech, người đàn ông siêu phàm,
Stamford Bridge luôn gọi mãi tên anh.
Hình bóng anh in trên màu xanh ấy,
Dáng hình này vẫn còn mãi nơi đây.
Petr Cech, chiến công luôn thầm lặng.
Vẫn hiên ngang đứng vững trước khung thành.
Anh ở đó, người gác đền số một,
Trái tim xanh luôn nhớ mãi tên anh!


(Bạn đọc: Nguyễn Duy Thi)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục