Brendan Rodgers thua Mourinho: Bài học xưa chưa tỏ

11:44 Thứ hai 10/11/2014

“Liverpool đã học được rất nhiều điều từ thất bại ngày ấy”, HLV Brendan Rodgers nói về trận thua của Liverpool trước Chelsea 6 tháng trước như vậy. Nhưng 90 phút vừa qua ở Anfield lại chứng minh một thực tế phũ phàng hơn: Có thể Rodgers đã học, nhưng học chưa đủ và chưa thông…

7 năm và 6 tháng: Đừng mãi chỉ là kẻ biết học

Đã 7 năm kể từ cái ngày Brendan Rodgers cắp cặp theo học việc Jose Mourinho ở đội dự bị Chelsea, trước khi quyết định ra đi tạo dựng sự nghiệp riêng. Cũng chỉ 6 tháng sau trận thua đau đớn của Liverpool trước chính Chelsea, ông thầy người Bắc Ireland còn tuyên bố chắc nịch: “Liverpool đã học được rất nhiều điều từ thất bại xưa!”

Vậy mà vừa qua, Chelsea ấy, Mourinho ấy lại dạy cho Rodgers thêm nhiều bài học nữa về cách phòng ngự, cách tận dụng cơ hội và quan trọng hơn, cách để chiến thắng.

Từng là trợ lí lẫn đối thủ của Mourinho, nhưng Brendan Rodgers tỏ ra quá non nớt khi đối đầu với "Người Đặc Biệt"

Những thống kê suốt 90 phút chỉ ra Liverpool không hề lép vế so với Chelsea. Có bàn thắng dẫn trước từ sớm, có số pha sút khung thành tương đương (12 so với 15 của Chelsea), tỉ lệ kiểm soát bóng vượt trội (59%) nhưng những con số không được "Lữ đoàn đỏ" chuyển hóa thành lợi thế.

Vẫn còn đâu đó vẻ run rẩy trước mỗi tình huống đòi hỏi các chân sút Liverpool phải lạnh lùng, tỉnh táo, như cách mà đối thủ của họ đã làm.

Sự khác biệt được thể hiện rõ ràng nhất trong đợt lên bóng của "Lữ đoàn đỏ" ở phút 90+3 và tình huống nâng tỉ số lên 2-1 của Chelsea. Cũng là những đợt tấn công từ bên cánh và căng ngang vào trong, đội bóng được Jose Mourinho dẫn dắt chỉ cần đúng 2 nhịp - Azpilicueta chuyền, Costa dứt điểm - để có bàn thắng. Còn Liverpool, chẳng thể tung ra lấy một cú sút dù mất đến 4,5 nhịp !

Cuối trận đấu, Brendan Rodgers không tiếc lời chỉ trích trọng tài vì bỏ qua pha bóng chạm tay Gary Cahill, khiến "Quỷ đỏ vùng Merseyside" mất oan penalty. Nhưng những người hiểu chuyện - trong đó có chính Rogers - đều không thể phủ nhận: Chelsea sắc bén hơn, và họ xứng đáng thắng.

Rodgers đã học nhiều bài học, điều quan trọng là phải mất bao lâu nữa, 6 tháng hay 7 năm, ông mới áp dụng được vào thực tế?

Lạc trong mê cung “bỏ và chọn”

Liverpool đặt rất nhiều kì vọng vào cuộc đại chiến trên sân Anfield vừa qua. Thậm chí, "Lữ đoàn đỏ" phải chấp nhận cất 7 trụ cột lên băng ghế dự bị trong khuôn khổ Champions League với Real Madrid và bị UEFA "sờ gáy".

Balotelli là nỗi thất vọng cùng cực của Bredan Rodgers

Quyết định này cũng khiến Brendan Rodgers đau đầu. Ông tin tưởng vào "cục nợ" Mario Balotelli, vào Steven Gerrard luôn đau đáu nỗi ám ảnh về cú trượt chân cách đây 6 tháng,..

Rốt cục, "Quỷ đỏ Merseyside" đã thua, thua bởi chính những quyết định mà Rodgers tin tưởng. Balotelli tiếp tục phụ lòng ông. 0 cú sút trúng đích, 0 kiến tạo, và 0 bàn thắng, giới hạn chịu đựng tân binh người Italia cũng sắp đi đến con số 0 tròn trĩnh. Đau đớn hơn cả là Kolo Toure, người làm đương kim QBV FIFA Cristiano Ronaldo “tắt điện” bị thay thế bằng “thảm họa” Dejan Lovren.

Thêm một điều nữa chứng minh Brendan Rodgers chưa thể vượt mặt Jose Mourinho. Cần biết, Oscar, Costa - hai cầu thủ cũng được "Người Đặc Biệt" xếp đá dự bị giữa tuần vừa rồi lại trở thành những chìa khóa giúp Chelsea giành chiến thắng!

Trong tương lai, liệu Rodgers có thoát khỏi cái mê cung do chính mình giăng ra: Bỏ ai - chọn ai?

Đỗ Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục