Brazil theo phong cách của Scolari: Thực dụng thôi chưa đủ

13:14 Thứ bảy 29/06/2013

Brazil đang trình diễn một lối chơi thuyết phục, có thể vô địch Confed Cup năm nay và tiếp tục chứng minh mình là đối thủ được ưa thích nhất ở Cúp các liên đoàn châu lục, song lối chơi quá thực dụng của Scolari có thể chưa phải là tối ưu khi cái đích hướng tới của Selecao là trở lại ngôi vô địch World Cup.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi






Del Bosque vốn không phải là một người hay khen ngợi đối thủ, nên lời nhận định Brazil có nhiều cơ hội vô địch giải năm nay hơn TBN cũng đáng để lưu ý. Vì thứ bóng đá mà Brazil chơi đang rất hiệu quả, họ đang là đội duy nhất có được thành tích 100% tại giải lần này. Còn TBN, dù sao cũng đã bị bế tắc ở trận bán kết và chỉ thắng nhờ cú đá luân lưu lên trời của hậu vệ Bonucci trong loạt sút cân não.

Có thể nhận thấy, Brazil đang chơi tốt lên kể từ khi Scolari trở lại nắm quyền. Sau trận đầu tiên cầm quân thua Anh ở một trận giao hữu, đội bóng Vàng Xanh đã chơi tốt dần lên. Và đến Confed Cup thì Brazil đã bộc lộ được hết khả năng tốt nhất. Trong cả 4 chiến thắng của Selecao, họ đều là những người ghi bàn trước. Điều đó cho thấy Scolari đã cho các học trò của mình chơi theo lối thực dụng. Cố gắng ghi bàn trước, sau đó bảo toàn lợi thế mà mình có được. Phong cách này không giống với Brazil từng lên ngôi vô địch cách đây 11 năm tại Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng nó lại là một giải pháp tốt nhất vào thời điểm này. Vì xét trên tương quan lực lượng, trong tay Scolari lúc này không có được những ngôi sao tốt nhất ở mọi vị trí như thời điểm năm 2002. Các trận đấu với đối thủ yếu hơn, Brazil sẵn sàng đánh phủ đầu. Họ đã dễ dàng hạ Nhật Bản và Mexico đều từ những lần ghi bàn sớm. Nhưng sau đó có thể là quãng thời gian mà các học trò của Scolari sẵn sàng “giết chết” thứ bóng đá nghệ thuật để hướng đến một chiến thắng. Còn với những đối thủ ngang tầm như Italia hay Uruguay, Brazil luôn biết cách tận dụng những sai lầm nhỏ nhất của đối thủ. Còn nhớ, cả 2 bàn thắng vào lưới Uruguay ở những thời điểm cuối mỗi hiệp ở trận bán kết, đều là những sai lầm hiếm thấy của hàng thủ đối phương trong trận.

Thực dụng là cần thiết, nhưng việc không duy trì được nhịp độ tấn công liên tục trong trận sẽ khiến Brazil có thể phải trả giá đắt. Còn nhớ tại World Cup 2010, Brazil dưới thời Dunga cũng đã chơi rất thực dụng, nhưng vẫn bị thua ở tứ kết trước Hà Lan chỉ vì khi lỡ để đối thủ dẫn trước, họ đã không biết cách để tấn công và ghi bàn bù lại...

Brazil lúc này của Scolari cũng đang tạm “sống khỏe” nhờ thực dụng, và họ chưa bị lâm vào những tình thế kiểu như vậy. Rất có thể, TBN sẽ là đội khiến Brazil phải thủng lưới trước, và nếu như thế, đó sẽ là một thử thách thực sự cho Scolari.

Minh Hiếu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục