Brazil đăng quang Confed Cup 2013: Trật tự thế giới bóng đá đã thay đổi?

16:29 Thứ ba 02/07/2013

Tây Ban Nha không đơn thuần là bị đánh bại trong trận chung kết Confed Cup 2013. Nói đúng ra, họ đã bị tàn phá bởi Brazil. Chiến thắng của đội chủ nhà mang lại cho các CĐV xứ Samba rất nhiều niềm sung sướng. Thậm chí, không ít người cho rằng Brazil đã thay đội trật tự bóng đá thế giới. Tuy nhiên, sự thật chưa hẳn như vậy.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




 

Brazil đăng quang Confed Cup 2013


Lời chúc mừng gửi tới Brazil

Với tư cách là nhà đương kim vô địch World Cup, TBN đương nhiên được đánh giá là ứng viên số 1 cho chức vô địch Confed Cup 2013. Dù gặp đôi chút khó khăn trước Italy trong trận bán kết, họ vẫn có nhiều ưu thế hơn Brazil khi bước vào trận đấu rạng sáng ngày hôm qua.

Trái với vị thế của TBN, đoàn quân của Luiz Felipe Scolari bị đặt nhiều dấu hỏi trước khi bước vào giải đấu. Trừ Neymar, Brazil không sở hữu một cầu thủ nào thực sự đạt đẳng cấp thế giới. Song, nhận xét đó đã hoàn toàn thay đổi sau chiến thắng rực rỡ của Brazil trước "đàn bò tót".

Scolari đã sử dụng chiến thuật cực kỳ hợp lý trước các vị khách. Các cầu thủ Brazil áp sát rất nhanh mỗi khi bị mất bóng. Họ không để cho đối phương khoảng trống để thực hiện các đường chuyền quyết định. Vì lý do đó, Xavi, Iniesta, Butsquet chỉ có thể thực hiện những đường chuyền vòng quanh sân hết sức vô hại (thống kê cho thấy, các cầu thủ TBN đã thực hiện tổng cộng 520 đường chuyền, tỷ lệ thành công là 88%).

Trong khi TBN bất lực trong việc tìm kiếm đường vào khung thành Julio Cesar, Brazil vô cùng thành công với những miếng tấn công sử dụng tốc độ cực cao. Khả năng bứt tốc của Neymar, Fred trên hàng công kết hợp với sự sáng tạo của bộ đôi Paulinho và Luiz Gustavo ở giữa sân giúp Brazil có thế trận áp đảo. Như thế, 3 bàn thắng đến với các cầu thủ chủ nhà như là điều tất yếu.

Lần thứ 3 liên tiếp, Brazil đăng quang ngôi vô địch Confed Cup. Phải chăng, chiến thắng của đoàn quân áo vàng xanh trước những nhà vô địch WC là sự báo hiệu cho một cuộc soán ngôi đổi vị trong thế giới bóng đá?

Brazil cần 1 năm nữa để trả lời

Đối với câu hỏi đã nêu trên, nếu trả lời ngay lúc này - sau chiến công của Brazil và sau thất bại bạc nhược của TBN - là điều rất nông nổi. Trật tự bóng đá thế giới không thể quyết định chỉ sau một trận đấu.

Hai kỳ Confed Cup trước đây (2005 tại Đức và 2009 tại Nam Phi), Brazil đều thể hiện sức mạnh đáng kinh ngạc. Song, như một lời nguyền, họ thi đấu cực kỳ đáng thất vọng tại WC (đều dừng chân ở tứ kết trước các đối thủ là Pháp và Hà Lan). Như vậy, thêm một chức vô địch Confed Cup không phải là sự bảo đảm cho Brazil tại WC sẽ được tổ chức trên đất nước của họ một năm sau.

Người ta cũng đã nói nhiều đến sự suy tàn của TBN. Sau nửa thập kỷ thống trị bóng đá thế giới, TBN đang cho thấy những dấu hiệu xuống dốc. Nhưng, loại họ ra khỏi danh sách ứng viên cho chiếc cúp vàng WC 2014 là cả một sai lầm. Nên nhớ, năm 2009, đoàn quân của Del Bosque đã thi đấu tệ hại, để thua Mỹ với tỷ số 0-2 tại trận bán kết. Song, "những chú bò tót" đã chơi rất thuyết phục ở World Cup trước khi đăng quang.

Hiện tại, Brazil vẫn đang trong quá trình hoàn thiện đội hình và củng cố lối chơi. TBN cần làm việc thật nghiêm túc để khắc phục các điểm yếu trước khi quay lại Brazil. Những đối thủ khác như Italy, Bồ Đào Nha, Argentina…đều sẽ thể hiện bộ mặt rất khác sau 1 năm nữa. Vì thế, cần phải chờ đến khi World Cup 2014 kết thúc mới có thể trả lời: cục diện bóng đá thế giới đã thực sự thay đổi hay chưa

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục