Bóng đá Việt: Tiền không mua được bản lĩnh

07:47 Thứ ba 10/01/2012

Dù bị phân tâm bởi cuộc chiến bản quyền, Super League mở màn với không ít bất ngờ và kịch tính. Đổ không ít tiền để chiêu binh, mãi mã, không ít đại gia vẫn nếm trải cảm giác bại trận trong 2 vòng đấu đã trôi qua.

Đồng tiền không mua được bản lĩnh

Trước giờ bóng lăn, giới chuyên môn đều nhận định Super League thực sự rất khó lường. Bởi năm nay, các đội bóng đều có sự đầu tư lớn về mặt nhân sự và lối chơi. Ngay 2 tân binh Sài Gòn FC và K.Kiên Giang đều không phải dạng dễ nuốt. Như đội bóng Sài thành bổ xung hàng loạt hảo thủ như Antonio, Rogerio, Tấn Trường, khiến sân Thống Nhất trở nên chật chội vì dàn sao đông đủ. Tuy không thể so sánh với "Man City của VN", Kiên Giang cũng bổ xung lực lượng để trụ lại sân chơi khắc nghiệt mùa giải này.

Song 2 vòng đấu đã qua, cả hai lại đi theo một chiều hướng trái ngược. Được đánh giá cao, thầy trò Lư Đình Tuấn lại hòa 2 trận liên tiếp theo một kịch bản tương tự. Dù dàn "sao" chia đều cả 3 tuyến, khả năng kết nối tạo ra sức mạnh lại không hề ổn định như chờ đợi. Điểm yếu nhất của Sài Gòn FC là bản sắc và tiếng nói tập thể thay cho sự lóe sáng của vài ngôi sao.

Trong khi K.Kiên Giang lại khẳng định sự bất trị của mình bằng chiến thắng kịch tính 3-2 trước CLB bóng đá Hà Nội. Dưới tay HLV Lại Hồng Vân, đội bóng cực nam vẫn giữ được lối chơi tổ chức, khao khát vượt qua sức mạnh của nội tại. Phải nói rằng 3 điểm trước đội bóng thủ đô không phải là chuyện dễ dàng. Sau khi sát nhập 2 đội bóng, HLV Nguyễn Thành Vinh có những cầu thủ có số má như Công Vinh, Thành Lương, Timothy trong đội hình. Vậy mà cả 2 trận đấu, đội bóng của "bầu" Kiên chỉ nhận được con số không cần thiết.

HLV Nguyễn Đình Hưng (áo đỏ) là người đầu tiên mất chức ở mùa này?

Nếu nhìn về mức tiêu tiền, V.Hải Phòng, B.Bình Dương cũng không thua gì Sài Gòn FC, CLB Hà Nội. Số phận của cả 4 đội bóng mua sắm nhiều nhất kỳ chuyển nhượng vừa qua cũng không khác nhau là bao. V.Hải Phòng chi đến 80 tỷ đồng mua sắm, lối chơi vẫn rời rạc, thiếu cá tính hệt như 1 năm trước. B.Bình Dương cũng dải tiền mua "sao" ở 3 tuyến, nhưng cũng không thể thay đổi thành tích toàn thua tại Hàng Đẫy trước Hà Nội.T&T.

Tựu chung trong sự thất bát của những "đại gia" chính là việc đồng tiền chưa thể tạo ra bản sắc, lẫn bản lĩnh trong những trận cầu căng thẳng. Bóng đá Việt lâu nay chuyên hút tiền chứ chưa bao giờ sinh lãi một đồng, nhưng vẫn khiến các đội bóng chi không tiếc tiền để tìm kiếm thành công. Chỉ có điều, kết quả bi quan của những "gã nhà giàu" ở 2 vòng đã qua, càng minh chứng sự khắc nghiệt mang quy luật riêng của bóng đá nội.

Cờ bí lại "dí" huấn luyện viên

Khi đồng tiền đổ ra không thu được thành quả, lãnh đội rồi CĐV cần tìm một nơi để đổ mọi trách nhiệm. Tất nhiên, các tân binh trị giá cả chục tỷ đồng không thể là nơi để các CLB quy mọi sai lầm. Thông thường các đội bóng thường chọn giải pháp "thay tướng đổi vận", để tìm giải pháp tình thế. Nhất là thời điểm bóng đá Việt càng nặng về vật chất, xác suất mất ghế của các HLV càng trở nên lớn hơn.

Hai vòng đấu vừa qua, 3 ứng viên rời ghế "nóng" đã được chỉ mặt, đặt tên. Người đầu tiên chính là HLV Nguyễn Đình Hưng của V.Hải Phòng. Trong thời điểm đội bóng đất Cảng chơi bạc nhược, chưa sinh lời từ khoản đầu tư đắt giá, sân Lạch Tray rộ lên tin đồn ông Lê Thụy Hải sẽ có mặt. Đến khi đội bóng may mắn có một điểm ở sân nhà, việc rộ lên tin đồn CLB "trải thảm đỏ" mời cựu HLV tuyển Việt Nam, Falko Goetz, không phải là chuyện đùa.

Lâu nay, đất Cảng nổi tiếng "kén" HLV và cần một chiến lược gia có đẳng cấp để biến tham vọng trở thành hiện thực. Ông "Gốt" có đủ tài năng, lẫn bằng cấp để phù hợp tiêu chí ấy và giúp 80 tỷ đồng mua sắm của V.Hải Phòng trở thành những chiến thắng thật sự.

Thời điểm mùa giải mới bắt đầu, chiếc ghế HLV Nguyễn Thành Vinh (CLB bóng đá HN), Đặng Trần Chỉnh (B.Bình Dương) rồi Lư Đình Tuấn (Sài Gòn FC), cũng lung lay dữ dội, nếu đội nhà tiếp tục không biết thắng như 2 vòng đấu đã qua. Bóng đá ta vốn quen ăn sổi, sẵn sàng chi thật nhiều tiền miễn có được chiến thắng và danh hiệu.

Bởi thế, hình ảnh lạc lối của các đại gia trong 2 vòng đấu đã qua, việc các CLB thay HLV là việc gần như sẽ xảy ra. Đó cũng là cách VFF từng làm HLV F.Goetz, để đổ mọi trách nhiệm đáng lý VFF phải nhận, cách đây vài ngày đó thôi.
Phan Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục