Bóng đá Việt Nam: Hai chiếc “ghế nóng” vẫn chưa có chủ

08:40 Thứ tư 01/02/2012

Hai việc quan trọng của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đầu năm 2012 là chọn Tổng thư kí mới và chọn HLV trưởng cho ĐT QG.

Năm Nhâm Thìn, ai cũng mong muốn mọi thứ sẽ bay cao, nhưng nếu không có những cơ sở thực tiễn thì rồi mọi cái cũng chỉ bay cao trong trí tưởng tượng không khác gì hình ảnh Rồng bay hàng nghìn đời nay.

Bóng đá Việt Nam đầu năm đang như một công trường ngổn ngang với vô số cái đang cần phải xây dựng, phải hoàn thiện. 3 vòng đấu đã qua của Super League, rồi vòng tứ kết Cup QG diễn ra đầu năm mới đã chứng kiến cảnh dưới sân cầu thủ “tung chưởng” vào nhau ầm ầm, trên khán đài khán giả la ó chửi bới và đến sau trận thì “làm loạn”. Cuộc tranh chấp bản quyền truyền hình vẫn chưa có hồi kết, khi chưa có kết quả thanh tra của Bộ VH-TT-DL.

Trong cái khung cảnh ấy, có 2 việc tối quan trọng, quyết định đến thành công của bóng đá Việt Nam nhưng hình như đang “chìm” là việc chọn ông Tổng thư kí mới thay cựu TTK Trần Quốc Tuấn nay đã trở về Tổng cục TDTT và việc chọn HLV trưởng mới cho ĐT QG. Hai chiếc ghế phải làm nhiều việc và phải chịu nhiều áp lực này vẫn chưa có ai ngồi vào, trong khi VFF cần phải tìm được 2 nhân vật đủ tài năng, tâm huyết trong một thời gian ngắn nữa để đảm đương được trọng trách.

HLV người Đức Falko Goetz đã chia tay bóng đá Việt Nam

Bóng đá Việt Nam đã tốn bao nhiêu công sức, bao nhiêu tiền của vào chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG, khó ai có thể định lượng nổi. Thành công cao nhất và duy nhất cho đến nay là chiếc Cup VĐ giải AFF Cup 2008 của ông Calisto. Trong lịch sử, đã bao nhiêu lần bóng đá Việt Nam nếm trái đắng từ những sai lầm trong việc kí hợp đồng với HLV ngoại, để tiền mất tật mang như các vụ Tavares, Letard, Dido, hay mới đây là câu chuyện chấm dứt hợp đồng với ông Goetz. VFF đã tốn khá nhiều tiền để tạm biệt ông thầy người Đức sau SEA Games với lối chơi kém thuyết phục và có quá ít dấu ấn chuyên môn từ ông HLV trưởng.

VFF dự kiến sẽ có một ông thầy nội cho vị trí HLV trưởng ĐT QG, nhưng liệu đó là ai? Các HLV Phan Thanh Hùng, Hữu Thắng, Huỳnh Đức hay ai khác? Tất cả những HLV có năng lực tốt đều đang đảm nhiệm vai trò, ấm chỗ ở các đội bóng tại Super League và việc họ lên Tuyển sẽ không phải đơn giản. HLV trưởng ĐT QG lúc đó sẽ chuyên trách, hay kiêm nhiệm theo kiểu thời vụ, HLV nội có phải nhận chỉ tiêu thành tích, rồi nếu “ông nội” không làm tốt, sẽ lại phải quay về phương án tìm “ông ngoại”…, đấy đều là những vấn đề “đau đầu” với VFF trong thời gian tới.

Theo kế hoạch thi đấu, đến tháng 6 ĐT U23 đã tập trung, nhưng đến tận tháng 8 thì ĐTQG mới có đợt tập trung đầu tiên. Trong khi ấy giải đấu quan trọng nhất của BĐVN năm nay là AFF Cup 2012 đến tận cuối năm mới diễn ra nhưng để chuẩn bị tốt cho đội tuyển cho sân chơi khu vực này thì đội tuyển QG phải có HLV trưởng chuyên trách, phải có cả một kế hoạch chiến lược lâu dài nên VFF đương nhiên cần sớm tuyển một ông “thuyền trưởng” cho Tuyển.

Bóng đá Việt Nam năm vừa rồi chứng kiến sự ra đi của hai nhân vật, TTK Trần Quốc Tuấn và ông Goetz. Ngay trong ngày ông Tuấn nói lời chia tay, đại diện VFF đã phát biểu sẽ sớm tìm ra một người khác để thay thế, bởi đương nhiên chiếc ghế TTK không thể để trống trong một thời gian quá dài. Áp lực lên vị trí TTK lớn như thế nào thì ai cũng đã rõ, bởi sau SEA Games, người hâm mộ đã nêu ra ý kiến ông Tuấn phải từ chức bởi không đảm nhiệm tốt vai trò Trưởng đoàn ở SEA Games.

Ông Tuấn ra đi, chỉ một vài cái tên ứng cử viên cho vị trí TTK được đưa ra như ông Ngô Lê Bằng và ông Phan Anh Tú, và những cái tên này theo đánh giá của nhiều người đã không thực sự đem đến một “sức nặng” đáng kể. Ông Trần Quốc Tuấn tiếp tục đảm nhiệm các hoạt động đối ngoại đang dang dở như khi còn đóng vai trò TTK và vì thế vị TTK mới có thể chỉ chủ yếu lo công việc đối nội, và cũng chỉ làm trong một thời gian không phải cả nhiệm kì. Ai sẽ làm, đó vẫn là câu hỏi chưa có lời đáp ở thời điểm này.

Hai chiếc “ghế nóng” của VFF vẫn chưa có chủ, và ai đủ cam đảm thì nhảy vào ngồi. Có HLV trưởng giỏi, có TTK tài, bóng đá Việt Nam mới có điều kiện để hướng tới mục tiêu gặt hái những thành công mới, ngược lại chọn phải người “dở” thì….
Trần Uy Vũ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục