Bốn ngày trọng đại của IOC

07:48 Thứ hai 02/09/2013

Lần đầu tiên trong lịch sử, các thành viên Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) sẽ phải đưa ra cùng lúc nhiều quyết định lớn, mang tính định hình phương hướng của phong trào thế vận hội trong thập kỷ tới.

Thomas Bach được xem có nhiều cơ hội nhất giành chức Chủ tịch IOC. Ảnh: www.biathlonews.com

Theo Hãng tin AFP, từ ngày 7-9 103 thành viên IOC sẽ nhóm họp ở Buenos Aires (Argentina) để bỏ phiếu bầu chọn thành phố tổ chức Olympic 2020, tìm kiếm chủ tịch IOC mới thay thế nhà lãnh đạo Jacques Rogge và lựa chọn một môn thể thao mới cho chương trình thi đấu của Olympic 2020. Các nguyên thủ quốc gia, VĐV danh tiếng và các ngôi sao giải trí cũng sẽ góp mặt và biến sự kiện này thành một ngày hội thể thao đầy màu sắc.

Không chỉ vậy, cuộc họp của IOC sẽ thật sự trở thành một “cuộc bầu cử” sôi sục bầu không khí chính trị căng thẳng với những chiến dịch vận động ồn ào vào phút chót và những chiêu trò vận động hành lang lặng lẽ nhưng mang tính quyết định phía sau hậu trường. Và cuộc bỏ phiếu quan trọng đầu tiên diễn ra vào ngày 7-9 khi các thành viên IOC lựa chọn thành phố tổ chức Olympic 2020.

Đó là cuộc đua tam mã giữa Tokyo (Nhật), Madrid (Tây Ban Nha) và Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Tokyo được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu nhưng trên thực tế cả ba đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Thủ đô Nhật được đánh giá là thành phố ổn định và an toàn nhất cùng năng lực tài chính dồi dào. “Trong giai đoạn bất ổn này, Tokyo sẽ đem lại sự ổn định cần thiết”. Đó là khẩu hiệu phía Nhật luôn nhấn mạnh.

Đến ngày 10-9, IOC sẽ lựa chọn nhà lãnh đạo mới thay thế ông Jacques Rogge (người Bỉ), người đã có 12 năm thành công trên cương vị chủ tịch tổ chức này. Có tổng cộng sáu ứng cử viên, tất cả đều không đến từ châu Phi, muốn tiếp nhận chiếc ghế quyền lực từ ông Rogge. Tuy nhiên, giới quan sát đánh giá đây chỉ là cuộc đua tam mã với phó chủ tịch IOC Thomas Bach (người Đức), phó chủ tịch Ng Ser Miang (người Singapore) và chủ tịch Ủy ban Tài chính IOC Richard Carrion (người Puerto Rico).

Luật sư Bach, 59 tuổi, được xem là có nhiều cơ hội nhất. Ông có lý lịch rất sáng: từng đoạt huy chương vàng Olympic môn đấu kiếm, là thành viên IOC lâu năm, lãnh đạo Ủy ban Pháp lý, dẫn đầu các cuộc điều tra chống doping, chuyên đàm phán bản quyền truyền hình thế vận hội với châu Âu và hiện là chủ tịch Ủy ban Olympic Đức. Ông có tiếng là sắc sảo, thu hút và có khiếu hài hước. Nếu chiến thắng, ông Bach sẽ nối tiếp truyền thống người châu Âu lãnh đạo IOC từ nhiều năm qua.

Nguyệt Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục