Bốn lý do khiến 'kẻ hủy diệt' Chelsea phải lo lắng

14:04 Thứ tư 08/10/2014

Các cổ động viên Chelsea đang mơ về một mùa giải bất bại như cách mà Arsenal đã làm năm 2003-2004 nhưng có những kiến giải cho thấy đội bóng con cưng của họ không phải là không thể đánh bại.

Với dàn cầu thủ đang có phong độ cao như Nemanja Matic, Andre Schuerrle, Cesc Fabregas, Eden Hazard, Oscar và đặc biệt là Diego Costa, Chelsea giành được 19 trên tổng số điểm tối đa 21 sau bảy trận tại Ngoại hạng Anh. Họ ghi được 21 bàn và đang hơn đội nhì bảng Man City năm điểm. Màn trình diễn của Chelsea đặt ra cho mọi người câu hỏi rằng liệu đội bóng nào sẽ đánh bại được thầy trò Mourinho?

Dưới đây là bốn điểm yếu mà các đội bóng có thể lợi dụng để khiến Chelsea ngã ngựa.

Chelsea thường khởi đầu tốt nhưng không duy trì được phong độ lâu dài. Ảnh: AP.

Lịch sử chỉ ra rằng ở những mùa giải có khởi đầu tốt, Chelsea cuối cùng thường không giành được chức vô địch. Mùa giải 2008-2009, Chelsea thắng 10 trong 13 trận đầu tiên nhưng sau đó chỉ giành được bốn chiến thắng trong 12 trận tiếp theo dưới thời Luiz Felipe Scolari. Cuối cùng, họ để mất chức vô địch vào tay Man Utd. Mùa giải 2010-2011, dưới sự dẫn dắt của Carlo Ancelotti, Chelsea thắng tám trong 10 trận đầu mùa và khi người hâm mộ tưởng đội bóng cứ thế phăm phăm tiến về phía trước thì bất ngờ họ lao dốc không phanh để rồi chỉ giành được thêm một chiến thắng trong tám trận kế tiếp. Mùa 2012-2013, Chelsea của Roberto Di Matteo thắng bảy và hòa một trong tám trận đầu tiên nhưng sau đó lại chỉ giành được bốn điểm trong bảy trận tiếp theo.

Chelsea ghi được 21 bàn nhưng cũng bị thủng lưới bảy bàn - không phải là đội có hàng thủ tốt nhất hiện nay (nhiều hơn hai bàn so với đội đang đứng dưới họ trên bảng điểm là Southampton). Nếu phân tích kỹ các bàn thua của Chelsea và các tình huống mà họ sơ sẩy để đối thủ nắm được sẽ thấy rằng đội bóng này thường để thủng lưới từ những pha bóng lộn xộn trong cấm địa. Các cầu thủ phòng ngự của Chelsea như John Terry, Nemanja Matic hay Gary Cahill có chiều cao tốt nhưng thường khá vụng về trước khung thành. Họ thường tập trung đông ở vòng cấm, và nhiều tiền đạo đối phương đã lợi dụng điểm này để thoát kèm cặp và tìm kiếm cơ hội từ những pha bóng cập rập.

Hệ thống phòng ngự của Chelsea (xanh) còn tồn tại nhiều điểm yếu. Ảnh: Reuters.

Các đối thủ của Chelsea có thể vô hiệu hóa Diego Costa. Tân binh 56 triệu đôla có phong cách thi đấu mạnh mẽ và sẵn sàng tranh chấp với bất cứ hậu vệ nào. Nhưng mặt khác, anh rất nóng tính. Một hậu vệ khôn khéo và biết dùng tiểu xảo sẽ có cách khiến Costa mất bình tĩnh. Điều này dễ dẫn tới những thẻ phạt hoặc gây ức chế tâm lý cho cầu thủ người Tây Ban Nha.

Hai hậu vệ cánh của Chelsea là Branislav Ivanovic và Cesar Azpilicueta thường có xu hướng dâng cao. Điều này giúp Chelsea áp đặt lối chơi tấn công mạnh mẽ lên đối thủ nhưng cũng để lại khoảng trống hai bên cánh ở sân nhà. Với những cầu thủ chạy cánh nhanh nhẹn - điều không thiếu ở Ngoại hạng Anh, các đội bóng hoàn toàn có thể lợi dụng điểm này cho những đòn hồi mã thương lên Chelsea. Jose Mourinho có lẽ đã nhìn ra điều này nên những trận gần đây ông ra lệnh cho Ivanovic và Azpilicueta phải chú ý đến vị trí của mình nhiều hơn. Tuy nhiên, vấn đề này chưa hoàn toàn được khắc phục triệt để và nó chỉ được che lấp nhờ sự hỗ trợ của các tiền vệ năng nổ Oscar, Fabregas, Matic...
Di Khánh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục