BK lượt về Cúp nhà Vua: Bí ẩn quanh đôi găng tay Diago Alves

15:53 Thứ ba 07/02/2012

Cản phá thành công quả penalty của Leo Messi trong trận bán kết lượt đi Cúp nhà Vua giúp cho thủ thành người Brasil khẳng định tên tuổi của mình cùng các đồng nghiệp, đặc biệt là trên chấm 11m. Tuy nhiên, “người gác đền” của Valencia cũng tiết lộ nhiều bí mật trên đôi găng tay của mình.

Từ khi đến với giải bóng đá hàng đầu châu Âu bên bán đảo Ibiza, Diego Alves đã ghi dấu của mình bằng những pha cản phá trên chấm phạt đền nhiều hơn là những tình huống lăn xả bên khung thành. Lúc mới về Almeria năm 2008 cho đến khi đầu quân cho Valencia năm nay, tổng cộng Alves đã cản phá được 11 trên 19 pha sút penalty. Một tỉ lệ không nhỏ khi qui đổi thành 60%, thành tích mà không ít thủ môn trên thế giới phải khao khát.

“Để làm được điều đó không chỉ nhờ vào may mắn hay cảm giác, tôi nghĩ rằng những yếu tố này chiếm không quá 50% thành công” – Angel Perez, HLV đương nhiệm CLB Almeria đồng thời là người thầy cũ của D. Alves. Ông cho hay bí mật nằm ẩn chứa chính là những cử chỉ mà đối phương đang thể hiện trước khi thực hiện quả sút, dù là nhỏ nhất.

Đôi găng tay với hình Đức mẹ của thủ môn Diego Alves (Valencia). Ảnh: Internet

Perez nói rằng hồi còn khoác áo Almeria, Diego thường xuyên tập luyện những tình huống này. Không chỉ ở sân tập, về nhà anh còn xem đi xem lại những cử chỉ của đối phương rất nhiều lần. D.Alves xem nhiều đến nỗi anh ấy thuộc lòng từng động tác và hướng đi của bóng; xem cách đánh tay qua phải, qua trái; cách chạy đà của cầu thủ đội bạn; cách họ nhìn. Từ đó thủ môn người Brasil xác định khả năng bóng sẽ bay về hướng nào để đổ người cho chính xác. Tất nhiên, luôn có những trường hợp ngoại lệ mà anh không cản phá được.

Điều đặc biệt không chỉ nằm ở Diego Alves và anh cũng biết điều đó. Khả năng con người là có giới hạn, vì thế người ta mới tin vào một thế giới khác để phù hộ hay che chở cho mình. Không phải ngẫu nhiên mà đa số các cầu thủ đều “làm phép” trước khi bước vào sân thi đấu hay ăn mừng bằng cách hướng hai tay lên trời.

Với bất kỳ một thủ môn nào, đôi bàn tay được họ gìn giữ rất kỹ vì nó là “cần câu cơm” của họ. Chẳng may trong một tình huống “đen đủi” trước khung gỗ, họ có thể đánh mất sự nghiệp của mình. Diego Alves sinh ra và lớn lên tại Rio De Janero, một nơi mà đạo thiên chúa phát triển rất mạnh. Cá nhân anh lại rất tin vào Đức mẹ đồng trinh. Vì vậy, khi có cơ hội được nêu ra ý tưởng cho mẫu găng tay sát cánh cùng mình, anh không bỏ lỡ cơ hội tự thiết kế nó.

Với một đức tin mạnh mẽ, hình tượng Đức mẹ đồng trinh che chở bảo vệ con người được anh trân trọng in sau lòng bàn tay. Hai màu xanh, vàng làm nổi bật đôi găng tay luôn gợi đến cho anh hình ảnh quê nhà Brasil chan chứa yêu thương, tràn đầy sức sống.

Người xưa vẫn thường nói “có kiêng có lành”, có lòng tin sẽ làm được tất cả. Đối với D.Alves trong trường hợp này quả thật là không sai. Sự kết hợp hài hòa giữa khả năng phán đoán và một đức tin con người giúp anh tự tin hơn mỗi khi trấn giữ khung gỗ đội nhà. Liệu một lần nữa giáp mặt với Messi trên loạt sút luân lưu may rủi, anh có thể thêm lần nữa cản phá được không khi lần này là “đất mẹ” Camp Nou chứ không phải “thánh địa” Mestalla.

Thịnh Trương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục