Benfica và công nghệ “mài ngọc” rồi xuất khẩu

11:22 Thứ ba 02/10/2012

Witsel, Javi Garcia, Saviola đã rời Benfica mùa này. Những năm trước là Coentrao, David Luiz, Ramires, Di Maria… Cơn chảy máu cầu thủ chưa bao giờ ngừng ở Benfica, và bản thân đội bóng BĐN cũng chưa bao giờ có ý định ngừng “bán máu”.

Các ngôi sao của Benfica

“Chúng tôi không thể từ chối những lời đề nghị bom tấn tới từ Premier League hay La Liga. Bản thân các cầu thủ giỏi cũng chỉ xem Benfica là cây cầu trung gian trước khi tới bến đỗ lớn hơn”, chủ tịch Luis Filipe Vieira đã nói vậy sau khi bán tiền vệ Witsel cho Zenit với giá 40 triệu euro. Nên nhớ rằng một năm trước Benfica chỉ bỏ ra 9 triệu euro để mua tuyển thủ Bỉ từ Standard Liege. 31 triệu euro tiền lãi là vụ làm ăn quá hời đối với một đội bóng không thuộc hàng giàu có như Benfica.

Đó chỉ là ví dụ điển hình cho chính sách chuyển nhượng “mua rẻ, bán đắt” của Benfica. Nó tương tự cách làm của Porto hay bất kỳ đội bóng nào khác nằm ngoài 5 giải vô địch hàng đầu châu Âu. Với tiềm lực hạn chế, họ chỉ đủ sức mua về những viên ngọc thô ở dạng giá rẻ, rồi sau đó mài giũa thành “sáng bóng” trước khi bán cho các đại gia châu Âu với giá “trên trời”.

Benfica có cả một công nghệ mài ngọc như thế. Đội bóng của thành Lisbon sở hữu một mạng lưới săn lùng tài năng dày đặc trên thế giới, và tập trung đặc biệt ở Nam Mỹ. Nhờ vậy mà họ có thể lôi về một David Luiz vô danh từ Vitoria (Brazil) với giá 500.000 euro để rồi sau đó 4 năm bán cho Chelsea với giá gấp 60 lần. Những Ramires, Di Maria cũng chỉ bước ra ánh sáng sau khi Benfica mang họ về từ Brazil và Argentina.


Ngoài việc đi tìm ngọc thô, Benfica còn rất giỏi trong việc nhặt nhạnh “hàng thải” từ các đội bóng lớn để “tái chế” thành “hàng xịn”. Javi Garcia mất hút ở Real Madrid nhưng tại Benfica, anh lại bùng nổ phong độ đỉnh cao. Rốt cuộc, Man City phải chi ra tới 20 triệu euro để chiêu mộ cầu thủ mà Benfica chỉ bỏ ra 1/3 số tiền đó để trả cho Real Madrid.

Một đội bóng chỉ lăm lăm kiếm tiền từ bán cầu thủ rồi sẽ đi về đâu? Câu trả lời của Benfica là chức vô địch BĐN mùa 2009/10, giành ngôi á quân 2 mùa vừa qua, đoạt Cúp Liên đoàn BĐN 4 mùa gần đây và chơi khá tốt tại Champions League. Điển hình như mùa trước, họ vào tới tứ kết sau khi loại Manchester United ở vòng bảng.

Chìa khóa thành công của Benfica nằm ở chính doanh thu từ bán cầu thủ, giúp họ dễ dàng bù đắp lực lượng bằng những gương mặt mới tiềm năng. Lứa này ra đi, lứa khác lại mọc lên nhưng sự ổn định vẫn tồn tại dựa trên trục dọc cố định Luisao - Aimar - Cardozo, những người đã gắn bó suốt 5 năm trở lại đây với sân Da Luz.

Mùa này, Benfica mất Witsel, Javi Garcia, Saviola nhưng họ sẵn sàng chi ra 24 triệu euro để mang về bộ ba tấn công Lima, Eduardo Salvio, Ola John. Những tân binh còn ít người biết này đã ghi tổng cộng 5 bàn thắng góp phần giúp Benfica dẫn đầu giải vô địch BĐN sau 5 vòng đấu. Công nghệ mài ngọc vẫn đang hoạt động bền bỉ và hiệu quả tại sân Da Luz.
Tú Sơn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục