Bayern lọt vào chung kết Cúp QG Đức: Cảm ơn Neuer, và... "gián điệp" Dante!

14:20 Thứ sáu 23/03/2012

Sau khi trận đấu kết thúc, Mario Gomez đã chỉ tay vào Manuel Neuer như một tuyên bố cho hàng vạn người Bavaria trên khán đài: Chính cậu ấy đã đưa chúng ta vào chung kết. Nhưng trước đó, Bayern cũng phải cảm ơn trung vệ Dante của Gladbach, người đã "bắn chim" ở ngay quả 11 mét đầu tiên.

"Tôi đã quyết định chọn góc phải, và lập tức di chuyển" - Neuer giải thích ngắn gọn cho pha cứu thua quyết định của anh, trước cú đá khá dứt khoát của Nordtveit, khi tỉ số penalty đang là 4-2 cho Bayern. Anh vẫn giản dị và khiêm tốn như thế, nhưng đó rõ ràng là một pha cứu thua rất khó, và nó thậm chí vẫn chưa phải là lần cản phá đáng giá nhất của anh trong trận đấu cân não này.

Tình huống hiểm nghèo nhất của Bayern đến ở phút 83: Marco Reus thoát xuống và đối mặt với Neuer, nhưng thủ môn của Bayern thậm chí còn cản dính được bóng bằng một cú xoài người vô cùng chuẩn xác. Một thủ môn bình thường sẽ lao người theo bản năng, nhưng người gác đền của Bayern rõ ràng đã phán đoán trong tích tắc cú sửa bóng của Reus, và anh đã "tháo kíp nổ" một cách êm thấm nhờ sự điềm tĩnh đáng ngạc nhiên.

Đó là một trận đấu mà đồng nghiệp bên kia chiến tuyến của Neuer, Marc-Andre ter Stegen, đã chơi một trận cực hay. Thậm chí, về mặt phản xạ, anh còn thể hiện xuất sắc hơn Neuer: Thủ môn của Gladbach đã có không dưới 5 pha cứu thua không tưởng, mà trong đó đáng kể nhất là cú sút chéo góc từ cự ly 6 mét của David Alaba, và quả đánh đầu hiểm hóc của Mario Gomez (tiền đạo của Bayern tức tối đến mức đã sút mạnh trái bóng vào biển quảng cáo, sau khi bị Stegen từ chối bàn thắng).

Niềm vui của các cầu thủ Bayern- Ảnh Getty

Nhưng giá trị của một thủ môn lớn đôi khi không nằm ở những pha bay lượn trong cả trận, mà ở sự tập trung. Neuer không phải làm việc vất vả như Stegen, nhưng mỗi khi cần thể hiện bản lĩnh, như một thanh kiếm vẫn sắc bén lạ thường dù không phải rút ra thường xuyên, anh đã thể hiện quá xuất sắc. Nên nhớ rằng trong 2 trận trước đó gặp Gladbach (Bayern đều thua), Neuer đã bị bắn hạ 4 lần, và trong thất bại 0-1 ở vòng đầu tiên Bundesliga (cũng là trận ra mắt của Neuer cho Bayern), anh thậm chí mắc sai lầm dẫn đến bàn thua duy nhất.

Cảm ơn luôn cả "gián điệp" Dante

Cú đá khá cẩu thả đưa bóng đi vọt xà của Dante ở loạt sút 11 mét khiến những CĐV lâu năm của Gladbach phải nhớ lại một khoảnh khắc bi kịch của đội bóng này 28 năm trước. Ở trận chung kết Cúp QG năm 1984 cũng trước chính Bayern, Lothar Matthaeus đã đá hỏng một quả 11 mét, và Gladbach thua với tỉ số 6-7 trên chấm phạt đền. Sau đó, Matthaeus chuyển sang Bayern, và tạo dựng sự nghiệp lẫy lừng.

Bi hài kịch được tái hiện sau gần 3 thập kỷ. Dante, người được tờ Bild khẳng định là sẽ chuyển sang Bayern trong mùa Hè với giá 5 triệu euro, đã đá bay hy vọng của Gladbach lên khán đài. Đau đớn hơn, Chủ tịch Uli Hoeness cũng Bayern còn giễu cợt Gladbach sau trận đấu nghẹt thở này: "Tôi không biết liệu quyết định để anh ta (Dante) sút có phải là một quyết định khôn ngoan của ông Favre hay không, sau trường hợp của Lothar (Matthaeus)..."

Không thể kết luận rằng cú đá ấy là lựa chọn của trái tim Dante, nhưng rõ ràng đó là một cú sút cẩu thả và là hệ quả của việc phải chịu quá nhiều áp lực. Trung vệ người Brazil đã không còn giữ được bình tĩnh, khi chuyện đi ở có lẽ chi phối anh rất nhiều trong khoảnh khắc cân não ấy.

"Cảm ơn" Dante, và cảm ơn cả Neuer, nhưng nếu một cỗ máy chiến thắng đang ngon trớn (trước trận gặp Gladbach, Bayern thắng 3 trận liên tiếp với hiệu số 20-0!) bỗng đứng khựng lại và phải cần đến sự xuất thần của một thủ môn lẫn cú vấp ngã tâm lý khó tránh khỏi của đối thủ, thì chặng đường còn lại của đội bóng xứ Bavaria vẫn còn không ít những âu lo.

Kết quả bán kết

Fuerth - Dortmund: 0-1
Gladbach - Bayern: 0-0 (đá pen 2-4)

Lịch vòng 27 Bundesliga

Thứ Bảy (24/3):  02h30: Wolfsburg - Hamburg (1-1) 21h30: Bayern - Hannover (1-2), Gladbach - Hoffenheim (0-1), Bremen - Augsburg (1-1), Freiburg - Kaiserslautern (0-1), Mainz - Hertha Berlin (0-0)

Chủ nhật (25/3): 0h30: Schalke - Leverkusen (1-0) 20h30: Stuttgart - Nuremberg (2-2) 22h30: Cologne - Dortmund (0-5) Trong ngoặc là kết quả lượt đi

Con số

1) Đây là thất bại đầu tiên của riêng trung vệ Dante trong các lần đối đầu với Bayern. 7 lần trước, anh đều chiến thắng!

9) Bayern đã thắng 9 trận knock-out gần nhất ở Cúp QG Đức mà kết quả chỉ được định đoạt sau 90 phút chính thức (3 lần phải đá penalty)

90) Bayern là đội được hưởng penalty nhiều nhất mùa này, 10 quả, và cũng là đội có số bàn thắng từ chấm phạt đền nhiều nhất, với 9 lần lưới rung, đạt tỉ lệ thành bàn 90% trên chấm 11 mét
Phạm An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục