Barcelona: Bartra, Thiago và bài học về sự 'chảy máu' của La Masia

22:09 Thứ bảy 05/10/2013

Marc Bartra đang đứng trước cơ hội phá vỡ các tiền lệ của Barca khi được đặc cách đôn từ đội trẻ lên đội chính mà không cần qua một khâu trung gian nào khác.

Vấn đề là Bartra có thể sớm rời sân Camp Nou khi mà Barcelona vẫn chưa thể “trói chân” cầu thủ mới 21 tuổi này.

Bartra sẽ phá vỡ tiền lệ

Các sản phẩm của lò La Masia thường không nghiễm nhiên chiếm một vị trí trung vệ khi được đôn lên từ đội trẻ. Nếu muốn đá chính, các trung vệ của Barca thường phải “học việc” ở một vị trí khác hay ở một CLB khác. Hơn 30 năm qua, điều này đã xảy ra và nó gần như trở thành một thách thức với bất cứ một trung vệ trẻ nào muốn khẳng định mình.

Gerard Pique đang là trung vệ số 1 của Barca. Nhưng để có được ngày hôm nay, anh đã trải qua một hành trình dài để khẳng định mình. Cầu thủ trẻ xuất thân từ lò La Masia đã có 4 năm khoác áo Man United. Phải đến năm 2008, Pique mới trở lại với Barca và được HLV Pep Guardiola trao cho vị trí đá chính ở trung tâm hàng thủ.

Bartra xứng đáng được có tên trong đội một của Barca.

Đàn anh của Pique, Carles Puyol, không phải đi học việc ở đội bóng khác. Nhưng để trở thành một trung vệ trụ cột, Puyol đã có 4 năm chơi ở vị trí hậu vệ cánh phải. Chỉ đến khi ngồi vào ghế HLV vào năm 2003, Frank Rijkaard mới đẩy Puyol vào đá trung vệ một cách thường xuyên.

Từ năm 2000 đến nay, trường hợp như Oleguer là rất hiếm. Anh được đôn lên từ đội Barca B và đóng vai trò dự bị cho cặp Rafa Marquez và Puyol. Bên cạnh đó, Oleguer cũng có thể chơi ở cánh phải khi cần thiết (như trận chung kết Champions League 2006).

Marc Bartra đang đứng trước cơ hội trở thành một Oleguer thứ 2. Nghĩa là cầu thủ 21 tuổi này sẽ là được đặc cách từ đội trẻ lên đội một, với một vị trí chính thức trong đội hình của Barca. Tuy nhiên, Oleguer gia nhập Barca khi đã 21 tuổi còn Bartra trở thành thành viên của lò La Masia khi còn là một cậu bé (11 tuổi). Trong 3 thập kỷ qua, Barca thường đưa về sân Camp Nou những trung vệ nước ngoài, với những cái tên nổi bật như Koeman, Nando, Serna, Abelardo, Popescu, Blanc, Pellegrino, Frank de Boer, Andersson, Christanval, Mario Marquez, Thuram, Milito, Chygrynskiy và Mascherano.

Coi chừng mất Bartra!

Kể từ khi Puyol đánh vật với chấn thương, Barca đối mặt với những thách thức ở hàng thủ. Hai mùa bóng vừa qua, người thường xuyên ra sân đá cặp với Pique là Mascherano, một tiền vệ phòng ngự. Điều đáng nói là trong khi những nỗ lực chiêu mộ một trung vệ đẳng cấp không thành hiện thực thì các HLV của Barca lại không tin dùng vào những sản phẩm của lò La Masia. Vì những lý do đó, Marc Bartra bỗng nhiên bị bỏ rơi dù cầu thủ trẻ này đã nỗ lực hết mình trong những lần hiếm hoi được ra sân.

Không được tạo nhiều cơ hội ra sân, tương lai của Bartra trở nên bất ổn. Cho đến thời điểm này, phía Barca vẫn chưa thể hiện sự quyết tâm dù đã có động thái muốn để giữ chân Bartra. "CLB và người đại diện của tôi đang bàn về các điều khoản. Tôi vẫn đang bình tĩnh và tập trung vào các trận đấu của mình", Bartra nói. Trung vệ trẻ của Barca cũng thừa nhận "chưa bao giờ có ý định rời Barca". Tuy nhiên, vấn đề là phía Barca có thực sự muốn giữ chân anh không thì lại là chuyện khác.

Nên nhớ, sau 3 tháng nữa, khi thời hạn hợp đồng cũ hết hạn, Bartra sẽ trở thành cầu thủ tự do. Nếu như không được trao bản hợp đồng mới, trung vệ 21 tuổi buộc phải tìm những phương án khác. Mục tiêu của Bartra là dự World Cup 2014 và đây là thời điểm anh cần phải thể hiện nhiều hơn.

Hãy nhớ lại trường hợp của Thiago. Anh đã tìm đến Bayern khi không được đảm bảo một vị trí chính thức thường xuyên trong đội hình Barca.

Bartra có thể trở thành phiên bản khác của Thiago. Và đó sẽ lại là một tổn thất lớn cho Barca.
 

4 Mùa này, Marc Bartra đã đá 4 trận cho Barca. Tuy nhiên, trận gặp Celtic tại vòng bảng Chamions League vừa qua là trận duy nhất anh được đá chính.

2 Kể từ khi được đôn lên đội 1, Bartra đã ghi 2 bàn thắng cho Barca. Lần đầu tiên là ở chiến thắng 3-1 trước Malaga ở vòng cuối cùng mùa 2010-11. Lần gần nhất là bàn thắng trong trận thắng 4-1 trước Sociedad hôm 24/9/2013.

16 2012-13 là mùa mà Bartra được ra sân nhiều nhất: 16 trận. Hiện Bartra đã có 28 trận chơi cho đội 1 của Barca.
Trần Giáp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục