Bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh: Phép thử cho sự đoàn kết

20:38 Thứ sáu 01/04/2016

(TinTheThao.com.vn) - Năm nào chuyện bản quyền truyền hình giải bóng đá Ngoại hạng Anh cũng là chủ đề nóng bỏng ở Việt Nam, và năm nay cũng không ngoại lệ.

Từ cuối năm 2015, Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPay TV) đã thành lập một Ban đàm phán mua bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh, với mục tiêu đầu tiên là chỉ mua bản quyền Premier League 2016-2019 với giá cao hơn tối đa 20% so với mức giá ở ba mùa 2013-2016. Hiệp hội cũng đã gửi công văn đến BTC giải và công ty MP&Silva, đơn vị nắm bản quyền khu vực Việt Nam để thông báo điều này.

Chuyện bản quyền Ngoại hạng Anh lại bắt đầu nóng ở Việt Nam. Ảnh: Internet.

Thực ra, BTC giải Ngoại hạng Anh có lẽ sẽ không quan tâm đến một Ban đàm phán nào đó ở Việt Nam, vì bản quyền thì họ đã bán rồi, và nếu chúng ta mong muốn rằng họ sẽ gây áp lực với công ty MP&Silva nhằm mục đích giúp người dân Việt Nam có thể tiếp cận với giải đấu hấp dẫn của họ, thì đó là mong muốn rất xa vời, vì chắc chắn họ sẽ “mất khách”, bởi không có công ty nào chịu đấu thầu ở lần tiếp theo nếu bị “ép” kiểu đó.

Về phía MP&Silva, họ cũng chưa có động thái chính thức trả lời VNPay TV về việc bản quyền. Nhưng nếu chúng ta nhìn vào mức giá họ đã bỏ ra để mua, theo nhiều nguồn tin, là gần gấp đôi so với giá lần trước, thì việc chúng ta hy vọng họ chỉ tăng giá 20% là điều có thể sẽ không thành hiện thực.

Sở dĩ MP&Silva “bình tĩnh” như vậy, chưa ngồi vào bàn đàm phán, là vì họ biết thị trường Việt Nam cực kỳ hâm mộ Ngoại hạng Anh, và các đài truyền hình ở Việt Nam ngoài mặt thì liên kết, nhưng bên trong có như thế hay không thì không ai chắc chắn. Mùa trước K+ đã có được bản quyền một cách rất ngoạn mục đó thôi. Thế cho nên, họ sẽ “thủng thẳng” chờ một đơn vị nào đó ở Việt Nam không chịu nổi trước áp lực phải có bản quyền để duy trì và phát triển mới thuê bao, “xé rào” tự đàm phán với họ.

Liệu có đơn vị nào không chịu nổi trước áp lực phải có bản quyền để duy trì và phát triển mới thuê bao, “xé rào” tự đàm phán với họ? Ảnh: Internet.

Những “con cáo già” trên thương trường thế giới luôn sẵn sàng “đổ bỏ” sản phẩm của họ chứ nhất quyết không chịu giảm giá, để giữ lợi thế trong những cuộc thương lượng về sau. Vấn đề là các đài truyền hình Việt Nam có sẵn sàng cho việc tương tự như vậy không, hay lại đi tìm những cách khác để đạt được mục đích dù tương lai có thể chịu thiệt.

Có câu nói vui rằng “một người Việt thì hơn một người Nhật, nhưng ba người Việt thi chắc chắn thua ba người Nhật”. Bản quyền truyền hình Ngoại hạng anh năm nay đích thực là phép thử cho sự đoàn kết của các đài truyền hình ở Việt Nam.

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

20:07 01/04/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục