Azzurri – Conte: Sắc thiên thanh đang dần phai nhạt

10:56 Thứ năm 02/04/2015

(TinTheThao.com.vn) - Như vậy loạt trận giao hữu quốc tế và vòng loại EURO 2016 đã tạm kết thúc để nhường chỗ cho sự trở lại của các giải VĐQG. Đội tuyển Italia dưới triều đại của Conte cũng đã kéo dài chuỗi trận bất bại lên con số 8 sau khi họ hòa với tuyển Anh tại Turin ngày hôm qua, nhưng đây liệu có phải là một Azzurri mà các Tifosi trung thành muốn nhìn thấy và mong đợi?

Italia vẫn đang bất bại dưới thời Conte trong đó đối thủ các loại gần như đủ cả. Từ tên tuổi được đánh giá có cùng đẳng cấp với đội bóng từng 4 lần vô địch thế giới như Hà Lan, những đối thủ nhẹ ký hơn một chút như Croatia, Na Uy Bulgaria; một kẻ chuyên là miếng mồi ngon của Azzurri như tuyển Anh hay những kẻ nhược tiểu như Albania, Malta, Azerbaijan.

Azzurri dưới thời HLV Conte đang dần mất sắc. Ảnh: Internet

Dù không một lần Italia bại trận nhưng một mẫu số chung cho cả 8 trận đấu đó là sự bế tắc, thiếu ý tưởng và không còn là hình ảnh của một Azzurri hào hoa, kết dính và đầy cuốn hút ngày nào.

Sắc thiên thanh đang nhạt dần cùng sơ đồ 3 – 5 – 2 của Conte. Đến khi dư luận đổ xô lên đầu ông với những chỉ trích gay gắt, nặng nề nhất thì cựu HLV của Juve lại càng bảo thủ và có lẽ ông sẽ không bao giờ thay đổi nếu còn tại vị.

Conte đã đáp trả những chỉ trích sau trận hòa thất vọng trên đất Bulgaria bằng cách công bố luôn đội hình ra sân trong trận giao hữu với tuyển Anh ở Turin trước gần 1 ngày trời và vẫn là 3 – 5 – 2!

Truyền thông Italia cùng các Tifosi không còn gì phải bàn tán về việc liệu Conte có thay đổi chiến thuật hay không nữa mà chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm. Vẫn biết là Italia chưa bao giờ chơi tốt ở vòng loại hay các trận giao hữu nhưng với tình thế hiện nay nếu góp mặt tại EURO 2016, chắc Conte vẫn sẽ trung thành với sơ đồ chiến thuật đã làm nên tên tuổi của mình. Đến khi đó các Tifosi lại phải chịu đựng thêm một phiên bản Juve từ 2011 – 2014 nữa.

Phải nói rằng, khi Juve vô địch Serie A 3 năm liên tiếp cùng Conte thì 3 – 5 – 2 luôn là tôn chỉ nhưng tại sao Bà đầm già luôn áp đảo ở giải nội địa còn khi bước ra đấu trường châu Âu lại biến thành một chú mèo vô hại?

Câu trả lời chính xác nhất là ở trong nước, lực lượng của Bianconeri quá hùng hậu và vượt trội so với phần còn lại. Họ có một hàng tiền vệ hàng đầu và chất lượng cao nên đã giảm được rất nhiều áp lực tấn công của đối phương lên hàng thủ, bởi thế mà công việc của 3 trung vệ cũng được rảnh rang phần nào, những sai lầm hiếm khi xuất hiện vì không đụng phải những tiền đạo gớm mặt.

Khi bước ra sân chơi Champions League, sơ đồ 3 – 5 – 2 trở nên lạc hậu và vô cùng đơn điệu. Juve không còn tự tin như ở Serie A. Các đối thủ ở đấu trường châu lục cũng tinh quái, ma mãnh và bản lĩnh hơn “những kẻ bị trị” ở Serie A rất nhiều. Đó là lý do vì sao Juve – Conte luôn thất bại ở châu Âu còn Juve – Allegri lại thành công và đang có những tiến bộ vượt bậc trong thời gian này.

Trở lại với Azzurri, nếu Conte tiếp tục giữ và không thay đổi sơ đồ 3 – 5 – 2 thì bộ mặt Italia ở EURO 2016 (nếu góp mặt) sẽ vẫn không khác những gì đã thể hiện trong thời gian qua là mấy. Hàng hậu vệ sẽ ngày càng cao tuổi và lão hóa khi 3/4 trụ cột là Buffon, Chiellini và Bazagli đều đã ngoài 30 tuổi. Sự chắc chắn bị bào mòn còn những sai lầm cá nhân và sự lỏng lẻo sẽ leo thang.

Hàng tiền vệ không Pirlo, những tân binh còn non nớt không thể hiện được gì nhiều. Hàng công toàn “cánh chim lạ” đến nỗi hôm nay được ra sân, ngày mai không biết có còn được gọi vào đội tuyển nữa hay không và một HLV chỉ biết mỗi sơ đồ 3 – 5 – 2 nhạt nhẽo và bế tắc!

Trong hơn 20 năm trở lại đây, có lẽ chưa bao giờ sắc thiên thanh lại nhạt nhòa như hôm nay. Vẫn còn đó màu áo Xanh kiêu hùng của đội bóng đã 4 lần trên đỉnh thế giới nhưng cái hồn của nó thì gần như đã không còn. Dù sao Conte vẫn đang thành công khi nhìn vào những con số thống kê và kết quả đạt được nhưng nếu thử hỏi các Tifosi: Azzurri có còn đẹp như những năm trước đây, có còn như mong muốn và ước vọng của họ thì câu trả lời sẽ có ngay lập tức: chắc chắn là không!

Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục