ASIAN Cup 2015: Đội lớn, đội nhỏ đều vui

13:26 Thứ năm 15/01/2015

ASIAN Cup 2015 mới bước vào lượt trận thứ hai vòng bảng nhưng các ứng cử viên vô địch đã chứng tỏ sức mạnh vượt trội. Bên cạnh đó, ngày hội bóng đá lớn nhất châu Á cũng mang lại sự phấn khích cho các đội bóng nhỏ bởi riêng việc có mặt ở đấu trường này đã đủ khiến họ vui rồi.

Thắng vui, thua cũng… vui

Trước ngày vào giải, bảng A được dự đoán tiềm ẩn nhiều bất ngờ và mang tính cạnh tranh cao. Nhưng thực tế sân cỏ đã chứng minh, 2 ứng cử viên là chủ nhà AustraliaHàn Quốc không gặp quá nhiều khó khăn khi sớm giành vé vào tứ kết sau 2 trận toàn thắng.

Trong khi Hàn Quốc chỉ thắng Oman, Kuwait cùng với tỷ số khiêm tốn 1-0, thì Australia thi đấu rất hứng khởi. Đội bóng của HLV Postecoglou đã thắng tưng bừng Kuwait 4-1 ở ngày khai mạc, sau đó hạ Oman 4-0.

Chủ nhà Australia đang gây ấn tượng mạnh tại ASIAN Cup 2015 khi sớm giành vé vào tứ kết.

Ngoài Hàn Quốc và Australia, các ứng cử viên nặng ký khác như Nhật Bản, Uzbekistan hay Iran cũng có được sự khởi đầu suôn sẻ với những chiến thắng tương đối thuyết phục. Nhưng tại ASIAN Cup 2015, ngay cả các đội thua trận cũng chẳng thấy phiền lòng, khi họ coi việc lọt vào vòng chung kết đã là thành công. Điển hình nhất là đội tuyển Palestine.

Ngày ra quân, đội bóng này thua đậm đương kim vô địch Nhật Bản 0-4. Nhưng các thành viên của đội tuyển Palestine cũng như cổ động viên (CĐV) của họ dường như không mấy quan tâm tới kết quả. Tại Australia, có khoảng 9.000 người bản địa có gốc gác liên quan đến Palestine. Dù có mặt ở xứ sở chuột túi bằng nhiều cách khác nhau và hiện không mang hộ chiếu Palestine, nhưng những CĐV đặc biệt này vẫn dành tình yêu vô bờ bến cho tuyển Palestine.

Nếu không tính chủ nhà Australia, Palestine chính là đội có nhiều CĐV đến sân cổ vũ nhất tại giải. Ở trận gặp Nhật Bản, có tới hơn 15.000 khán giả tới sân Newcastle để “truyền lửa” cho Palestine. Trên trang web chính thức của giải, HLV Ahmed Al Hassan (Palestine) đã khẳng định: “Tôi không thể diễn tả hết niềm tự hào của mình. Kết quả quan trọng, nhưng điều quan trọng hơn là sự xúc động khi nhìn quốc kỳ tung bay và được hát quốc ca Palestine tại Australia”.

Dấu ấn Bundesliga

Không phải Ngoại hạng Anh, La Liga, Ligue I hay Serie A, trong số các giải bóng đá hàng đầu châu Âu, Bundesliga mới là giải đấu có nhiều cầu thủ thi đấu nhất tại ASIAN Cup 2015. Tổng cộng, có tới 12 ngôi sao khoác áo các đội tuyển khác nhau đang tranh tài ở giải đấu lớn nhất châu Á.

Trong số này, Nhật Bản có tới 6 cầu thủ, trong đó có những cái tên nổi tiếng như Kagawa, Okazaki hay Hasebe. Hàn Quốc cũng sở hữu 4 cầu thủ cực kỳ chất lượng mà nổi bật là Min Son Heung và Kim Jin Su. Hai cầu thủ còn lại đều đang khoác áo đội tuyển Australia là Mathew Leckie và Robbie Kruse.

Trước đây, Bundesliga cũng là mảnh đất lành với rất nhiều cầu thủ châu Á như Ali Daei, Ali Karimi hay Mahdavikia. Việc Bundesliga tạo dấu ấn đậm nét tại ASIAN Cup 2015 không có gì bất ngờ bởi tư duy chơi bóng của giải đấu này khá phù hợp với thể hình, thể lực và kỹ, chiến thuật của các cầu thủ châu Á.

Các trận đấu tại Bundesliga không đòi hỏi sức mạnh hay sự va chạm mạnh mà thiên về cởi mở, cống hiến. Bên cạnh đó, việc ASIAN Cup 2015 có nhiều đại diện của Bundesliga xuất phát từ chủ trương “tấn công” thị trường châu Á của bóng đá Đức.

Tại ASIAN Cup 2015, cả Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia đều là những ứng cử viên hàng đầu cho ngôi quán quân. Những gì họ thể hiện trên sân cỏ cũng đã chứng tỏ điều đó. Và đây chính là màn đánh bóng thương hiệu không thể tốt hơn cho Bundesliga, khi cách làm bóng đá để biến Bundesliga thành thương hiệu toàn cầu đang đi đúng hướng.

Tại các trận đấu chiều 14.1, Trung Quốc thắng Uzbekistan 2-1, chính thức lọt vào tứ kết; Ảrập Xêút thắng Triều Tiên 4-1.

Long Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục