Arsenal-Aston Villa: Sóng ngầm và thủy triều

09:48 Thứ hai 14/12/2015

(TinTheThao.com.vn) - Nếu ví trận đấu của Arsenal và Aston Villa đêm qua là cuộc chiến của nước thì Villa sẽ là thủy triều còn Pháo thủ được xem như sóng ngầm. Bạn hoàn toàn có thể bị sóng do thủy triều làm ngã nhưng với sóng ngầm thì nó có thể “nuốt chửng” cả thành phố những lúc chẳng ai ngờ tới. Cũng như Arsenal đã chọn lối chơi ẩn mình để thắng Villa bằng tất cả sự toan tính.

Arsenal-Anh hùng ẩn danh

Trận đấu đêm qua là một trong số hiếm cuộc chiến mà Pháo Thủ chịu chọn cho mình lối chơi “chậm mà chắc”. Nhưng ẩn sau chiến thuật nhún nhường là một toan tính đầy kinh nghiệm của giáo sư Arsene Wenger.

Quả thật hiếm khi Pháo Thủ nhập cuộc mà lại lùi nhanh về phần sân nhà để nhường đất chơi cho đối thủ cả. Ai cũng biết Arsenal là đội bóng chơi tấn công đẹp và vô cùng chuộng tốc độ. Với Pháo Thủ là phải chạy và chạy thật nhanh nữa là đằng khác. Nhưng đêm qua đại diện thành London đang thu mình đáng ngạc nhiên. Phải chăng họ đầu hàng trước đội chót bảng?

Chiến thuật hợp lý của HLV Wenger giúp Arsenal giành trọn 3 điểm trước Aston Villa. Ảnh: Internet.

Quả nhiên là không, sau 5 phút đầu nhập cuộc chậm và để cho thầy trò Rami Garde làm chủ sàn diễn thì Pháo Thủ đã triển khai ý đồ thật sự của họ. Bằng pha thoát xuống bất ngờ của Theo Walcott đã buộc hậu vệ bên Villa phạm lỗi trong vòng cấm. Và hiển nhiên “sát thủ” đang có phong đọ cao Giroud không thể bỏ qua cơ hội làm bàn ngon ăn như thế.

Nếu nói Arsenal chỉ ăn may trong trường hợp này thì hoàn toàn không đúng. Họ mở tỷ số bằng penalty nhưng cái cách triển khai tấn công theo kiểu vồ mồi làm đối thủ trở tay không kịp là hoàn toàn nằm trong kế hoạch cả.

Cho đến bàn tha thắng thứ hai của Ramsey thì rõ là lối chơi “ẩn mình” đang phát huy tác dụng tối đa. Khi pha chuyền bóng như “dọn cỗ” của Oezil cho Ramsay mà không một ai trong hàng thủ đối phương có thể theo kịp thì lúc này nên gật gù đồng tình với lối chơi của ngài giáo sư.

Chọn lối chơi chậm mà chắc, chờ cơ hội và cố gắng tận dụng làm bàn này nhằm hãm tốc độ tấn công như vũ bão của Aston Villa. Arsenal như những đợt sóng ngầm, nếu đã tấn công thì phải hiệu quả và uy lực. Còn Aston Villa chỉ lao lên phía trước như những đợt sóng của thủy triều rồi mau chóng tan ra thành bọt biển.

Ẩn mình để “dấu” sai lầm

Với phương châm “kép chính” không quyết định bởi “đất diễn” mà được đo bằng sự hiệu quả cũng đã mang lại chiến thắng dễ dàng cho Arsenal. Nhưng đằng sau lối chơi tưởng chừng như toan tính hoàn hảo ấy lại đang cố che dấu đi những vấn đề mà Pháo Thủ đang phải đối mặt hiện tại.

Lối chơi hiện tại của Arsenal chỉ là giải pháp mang tính tạm thời. Ảnh: Internet.

Có lẽ lý do lớn nhất để ngài Giáo Sư chọn cho học trò lối chơi chậm chắc ấy là do thể lực. Ai cũng biết đây là vấn đề lớn nhất mà Arsenal phải đối mặt ngay lúc này. Hầu như cả đội bóng thành London đều là “khách quen” của trạm y tế. Thế nên việc đá chậm và nhường sân cho “The Willian” nhằm tránh những tình hướng va chạm không đáng có mà dẫn đến chấn thương ngoài ý muốn.

Sau lý do tránh chấn thương thì Wenger muốn chơi chậm nhằm gia cố hàng thủ thật chắc chắn. Nhưng điều này không khả quan vì khâu phòng ngự của Pháo Thủ vẫn để lộ những khoảng trống chết người. Có thể thấy Villa dễ dàng đe dọa hàng thủ bằng những đường lên bóng vũ bão khiến không ít lần khiến người hâm mộ “đau tim”.

Còn về hàng công tuy tận dụng được sự tỏa sáng và phong độ tốt của Giroud nhưng những đường lên bóng của Arsenal vẫn chưa thật sự nhịp nhàng. Chính lối chơi chủ động giảm tốc đã phần nào khiến đội bóng thành London khó phát huy những đường chuyền tốc độ của Walcott. Và chính không còn tốc độ nên những đường chuyền và những cú dứt điểm cũng từ đó mà không chính xác trở nên thưa dần và rơi vào nhàm chán.

Thật sự mà nói thì cách chơi chủ động nhường sân có thể chỉ phù hợp trong hoàn cảnh Pháo Thủ đang tổn thất lực lượng mà thôi. Chứ nếu cứ mãi kéo dài phong thái này thì dẫn dà Wenger đã đi phản bản sắc cũng như sở như sở trường chơi nhanh của các cầu thủ từ bấy lâu nay.

(Bạn đọc: Trang Ý)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

09:27 14/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục