Alonso góp nhặt tinh hoa để giúp Leverkusen lột xác

15:09 Thứ bảy 04/05/2024

Không ai có thể phủ nhận được vai trò của Rafael Benitez hay Jose Mourinho trong sự nghiệp của Xabi Alonso, và trong cả thành công của Bayer Leverkusen mùa này.

Cho tới lúc này có thể khẳng định rằng Alonso là huấn luyện viên giỏi nhất tại Đức. Trong mùa giải trọn vẹn đầu tiên cùng Bayer Leverkusen, ông đã tạo dựng nên một tập thể vẫn đang bất bại với phong cách chơi bóng độc đáo và giành chức vô địch Bundesliga sớm tới 5 vòng đấu. 

Cựu tiền vệ Bayern Munich rất may mắn khi được chơi bóng ở những câu lạc bộ lớn nhất thế giới như Liverpool, Real Madrid hay sau này là Bayern. Ở đó, ông đã tiếp xúc với đủ loại trường phái bóng đá từ các tên tuổi lỗi lạc trong giới cầm quân như Rafael Benitez, Jose Mourinho, Carlo Ancelotti và cả Pep Guardiola. 

Với Benitez và Mourinho, các đội bóng của họ luôn muốn ngăn chặn tối đa việc để cho đối thủ tìm thấy đường vào khung thành đội nhà, đồng thời tận dụng hiệu quả thời gian có bóng trong chân để kết liễu trận đấu. Với Pep, triết lý của ông là kiểm soát bóng tối đa và gây sức ép liên tục để khiến đối phương không thể chống cự. 

 - Bóng Đá

 Alonso được chỉ dạy bởi Benitez khi còn chơi cho Liverpool. 

Còn bây giờ, Leverkusen đang thể hiện tất cả những điều đó. Nói nôm na rằng Xabi Alonso là sự pha trộn những điểm mạnh nhất từ chiến thuật của Benitez, Mourinho và Guardiola. Không chỉ vậy, ông còn sở hữu thuật "đắc nhân tâm", thứ mà Carlo Ancelotti là bậc thầy. 

Chính những điều đó đã giúp biến Florian Wirtz thành một tiền vệ tấn công giỏi nhất thế giới hiện tại, dù mới chỉ 21 tuổi. Nó cũng giúp trung vệ Jonathan Tah vươn lên đẳng cấp hàng đầu thế giới ở độ tuổi 28, dù trước đó cầu thủ này sở hữu tiềm năng rất lớn ngay từ khi mới 18 tuổi.

Nếu không có những điều trên, Alonso không thể giúp Leverkusen có lần đầu tiên giành danh hiệu Bundesliga. Đáng nói hơn, họ vẫn đang bất bại sau 31 vòng đấu. Họ cũng chấm dứt 11 năm dài thống trị giải đấu này của gã khổng lồ Bayern Munich, với khoảng cách điểm số lúc này là 12.

 - Bóng Đá

 Alonso chia vui với các học trò sau trận thắng AS Roma hôm qua. 

Tại đấu trường Europa League, Bayer Leverkusen cũng đang là ứng viên số một cho chức vô địch, đặc biệt là họ cũng vẫn đang bất bại tại giải đấu này. Trong trận bán kết lượt đi với AS Roma vào rạng sáng ngày hôm qua, đại diện nước Đức đã xuất sắc đánh bại chủ nhà 2-0 để đặt một chân vào chung kết. 

Ở giải đấu quốc nội còn lại là Cúp quốc gia Đức, đội chủ sân BayArena cũng đang tràn trề cơ hội đăng quang, bởi đối thủ của họ trong trận chung kết chỉ là Kaiserslautern. Một cú ăn ba thần thánh với thành tích bất bại, tại sao không? Đó là kỳ vọng có cơ sở vững chắc của các cổ động viên Leverkusen lúc này. 

Tựu chung lại, những thành công ngoài sức tưởng tượng của đội bóng từng bị chế nhạo là "Neverkusen" vào lúc này hoàn toàn là do công của Xabi Alonso, người được tiếp thu những tinh hoa bóng đá của các vị tiền bối đi trước. Ông đã cam kết gắn bó với Levekusen ở mùa giải sau, và biết đâu rằng cùng nhau họ sẽ tạo nên thêm một kỳ tích khác tại sân chơi Champions League. 

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 14:11 04/05/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục