“ADC Tour of Vietnam cho tôi nhiều trải nghiệm mới”

15:09 Thứ hai 24/12/2012

Đó là chia sẻ của phóng viên người Pháp Jean-Francois Quenet sau 1 tuần rong ruổi theo Giải đua xe đạp quốc tế ADC Tour of Vietnam 2012.

Phóng viên Jean-Francois Quenet - Ảnh: Dư Hải

Tôi từng có 13 năm theo các giải đua xe đạp trên khắp thế giới, kể cả giải đua xe đạp danh giá nhất hành tinh Tour de France. Thế nhưng, ADC Tour of Vietnam 2012 thực sự mang đến cho tôi nhiều trải nghiệm mới trong cuộc đời mình.

Tôi rất vui khi là phóng viên nước ngoài đầu tiên tác nghiệp ở một giải đua xe đạp tại Việt Nam. Những bài viết, chia sẻ của tôi trên các báo điện tử hàng đầu thế giới về xe đạp Cycling News, Tuttobici Web (Ý) hay News Straits Times (Malaysia) sẽ giúp hàng trăm nghìn người trên khắp thế giới biết đến Việt Nam.

Tại Tour de France, tất cả HLV, phóng viên đều lên ôtô để theo đoàn nhưng mọi thông tin, diễn biến đều được cập nhật chính xác từng phút thông qua bộ đàm nhờ máy bay quan sát ở phía trên. Ở Việt Nam, mọi việc còn khá thủ công nên cần nhiều trọng tài và tất nhiên không tránh được một số sai sót không đáng, nhưng bất chấp lỗi của trọng tài, tôi đánh giá cao nỗ lực của Ban tổ chức. Cũng nhờ tôi phải ngồi môtô để quan sát các VĐV thi đấu và nó mang đến cho tôi trải nghiệm hoàn toàn mới. Thời tiết khá nóng và ban đầu tôi hơi sợ, giao thông Việt Nam cũng có đặc thù rất khác với châu Âu vì các bạn có quá nhiều xe hai bánh, đội bảo vệ lộ trình đã làm khá tốt nhiệm vụ nhưng không ít lần tôi từng thót tim khi bất ngờ có người chạy theo hoặc cắt ngang đoàn đua.

Công tác tổ chức giải ADC Tour of Vietnam khá tốt dù đây là lần đầu các bạn được đăng cai giải chuyên nghiệp. Trước khi đến Việt Nam, tôi chỉ biết về xe đạp Việt Nam qua hai cái tên là Mai Nguyễn Hưng và Bùi Minh Thụy vì họ từng có thành tích tại SEA Games 2009. Bây giờ, tôi khám phá Việt Nam có nhiều tài năng trẻ, riêng Mai Nguyễn Hưng đủ sức ra nước ngoài thi đấu ở những giải đẳng cấp cao hơn.

Tôi cũng ấn tượng với người dân Việt Nam thân thiện. Hình ảnh hàng ngàn khán giả Việt Nam đội nắng đón các tay đua dọc đường cũng như tại đích đến thật đẹp. Nhiều trẻ em luôn cười hồn nhiên nên tôi đoán rằng họ hạnh phúc dù cuộc sống có thể còn thiếu thốn. Tôi cũng sẽ không bao giờ quên những lần ghé quán nước ven đường để thưởng thức ly cà phê, giải nhiệt trong hành trình dài. Chỉ là những quán nhỏ, có võng nằm nhưng cà phê Việt Nam luôn ngon lại rất rẻ.

Việt Nam có lợi thế là cảnh quang rất đẹp. Tôi hy vọng ADC Tour of Vietnam sẽ nâng chất qua từng năm và biết đâu sẽ lớn mạnh thành “Tour de France của châu Á”.

Dư Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục