Abu Dhabi 2012 Kịch tính bùng nổ

12:42 Thứ tư 07/11/2012

Kimi Raikkonen giành chiến thắng trong một cuộc đua giàu kịch tính ở Abu Dhabi, trong khi Sebastian Vettel bảo vệ thành vị trí số 1 trên bảng xếp hạng bằng một cuộc chiến đầy cảm xúc để leo từ cuối đoàn đua lên bục podium.

Kimi Raikkonen chuẩn bị cán đích tại Abu Dhabi

Fernando Alonso của Ferrari đã cán đích ở vị trí thứ 2, chỉ 0,8 giây phía sau “Người tuyết” Kimi Raikkonen, qua đó thu hẹp khoảng cách trên bảng xếp hạng cá nhân với Sebastian Vettel xuống còn 10 điểm với 2 chặng đua còn lại.

Đáng tiếc cho Hamilton

Một cuộc đua kịch tính đến nghẹt thở với một vụ tai nạn rất lớn, hai lần xe an toàn phải ra can thiệp và một chuỗi các vụ bỏ cuộc - trong đó bao gồm cả người đang chạy ở vị trí số 1 sau khi xuất phát từ pole là Lewis Hamilton. Sự đen đủi rất đáng tiếc cho Hamilton, bởi vào thời điểm đó, anh đang là tay đua nhanh nhất đường đua.

Đó là điều rất đang tiếc - ngay cả với các CĐV trung lập. Mặc dù anh sẽ ra đi vào cuối năm nay, nhưng cả Hamilton lẫn McLaren đều rất muốn một chiến thắng để đánh dấu chương cuối cùng trong câu chuyện kéo dài tới 14 năm của họ. Mặc dù điều đó vẫn có thể xảy ra trong 2 chặng đua còn lại, nhưng tại Yas Marina cuối tuần này, Hamilton đã vượt xa tất cả mọi đối thủ và rất xứng đáng với một chiến thắng.

“Người tuyết” trở lại

Chiến thắng này là lần đầu tiên của Raikkonen kể từ năm 2009 khi nhà vô địch thế giới năm 2007 giành chiến thắng tại Bỉ và là chiến thắng thứ 19 trong sự nghiệp của anh. Anh cũng đã trở thành tay đua thứ 8 giành chiến thắng trong 18 cuộc đua mùa này. Đây cũng là chiến thắng đầu tiên kể từ năm 1987 dưới cái tên Lotus - cho dù Lotus hiện nay thật ra là Renault trước đây chứ không hẳn là Lotus trong quá khứ.

Chiến thắng bất ngờ của Raikkonen đã khiến các khán đài của Abu Dhabi như nổ tung, còn giới truyền thông trở nên vô cùng hí hửng, bởi Raikkonen là một tay đua luôn có cách ứng xử vô cùng đặc biệt, và do đó sẽ có rất nhiều chuyện để nói.

Thế nhưng, chính Raikkonen đã dự đoán trước chiến thắng này. Anh biết chiếc xe của mình rất nhanh trong mỗi vòng đua, nhưng hơi thiếu tốc độ trên đường thẳng, chính vì thế Raikkonen khẳng định trước cuộc đua rằng cú xuất phát sẽ quyết định tất cả.

Và anh có cú xuất phát hoàn hảo, nhảy từ vị trí thứ 4 lên thứ 2 “ngay trước cả khi chuyển sang số 2” như anh khẳng định. Đúng là việc Hamilton phải bỏ cuộc đã giúp anh ít nhiều, nhưng rõ ràng anh biết rõ mình cần phải làm gì khi đang dẫn đầu. Trong khoảng 5 vòng đua cuối, anh vẫn bảo vệ thành công vị trí trước sự tấn công của Alonso - người vào thời điểm đó đang nhanh hơn anh khoảng 1 giây mỗi vòng.

Vettel quá xuất sắc

Vettel đã phải bắt đầu cuộc đua từ trong khu pit vì bị trừng phạt do một lỗi bất thường của Red Bull: thiếu nhiên liệu cần thiết sau cuộc đua phân hạng. Tưởng chừng như đây sẽ là chặng đua mà Vettel sẽ bị Alonso xóa sạch mọi ưu thế về điểm, nhưng tay đua số 1 của Red Bull đã thi đấu chói sáng để tiếp tục duy trì ngôi số 1. Cộng thêm đôi chút may mắn, Vettel đã có tới 2 lần xuyên qua quá nửa đoàn đua. Sau cú xuất phát, anh đã leo lên đến vị trí thứ 11 nhưng rồi lại phải trở về cuối đoàn sau khi phải vào pit thay cánh gió trước.

Sau khi trở lại, anh thực hiện vài chục cú vượt mặt, để rồi trong cú vào pit chiến thuật thứ 2, anh trở ra đường đua ở vị trí thứ 4. Một pha vượt mặt chói sáng trước Button vào cuối cuộc đua đã giúp Vettel cán đích ở vị trí thứ 3 - một vị trí gần như không tưởng trước khi cuộc đua diễn ra.

Abu Dhabi đã giúp Vettel chứng minh đẳng cấp của một nhà vô địch. Anh xứng đáng là tay đua 3 lần liên tiếp vô địch thế giới - nếu điều đó sẽ diễn ra - bằng cách chiến đấu để bước lên bục podium sau khi xuất phát từ trong khu pit, một thành tích vô cùng hiếm hoi trong lịch sử.

Red Bull lẽ ra đã có thể giành được chức vô địch đồng đội năm thứ 3 liên tiếp tại Abu Dhabi, nhưng đã vẫn buộc phải chờ đợi sau khi Mark Webber mắc sai lầm và phải bỏ cuộc vì tai nạn. Hiện nay, Red Bull đang có 422 điểm so với 340 của Ferrari, trong khi tổng cộng chỉ còn lại 86 điểm để tranh giành trong 2 chặng đua.
 

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục