03h00 ngày 11/3, Lyon vs Lille: Trận đấu của sự thức tỉnh

15:56 Thứ bảy 10/03/2012

Tuần lễ đen tối chưa chấm dứt với Lyon. Sau khi bị loại khỏi Champions League bởi một đội tí hon của châu Âu, và tại Ligue 1, khoảng cách với tốp dự đấu trường danh giá này mùa sau đã lên đến 7 điểm, họ tiếp tục phải đối mặt với một lịch đấu rất khắc nghiệt, mà mở màn cho cuộc hành xác ấy là trận gặp Lille.

Đó là một lịch đấu “hứa hẹn” sẽ đặt dấu chấm hết cho mọi hy vọng của Lyon mùa này. Một tuần sau trận gặp Lille, Lyon làm khách trước St. Etienne trong trận derby sông Rhones, và sau “quãng thở” ở vòng 29 (gặp đội bét bảng Sochaux) là một chuyến làm khách khác trước “con ngựa ô” Rennes để khép lại tháng Ba, trong bối cảnh thể lực của đội bóng đã đi đến giới hạn. Ca chấn thương khiến Yoann Gourcuff không thể cùng đội đến đảo Síp chỉ một trong serie chấn thương kéo dài suốt mùa bóng, và thường là những chấn thương dài hạn hoặc bị “nhắc đi nhắc lại”.

Lyon có thắng được Lille ? - Ảnh Getty

Lisandro Lopez đã mất 3 tháng của mùa giải vì chấn thương gót Achilles, trong khi Michel Bastos, một cựu cầu thủ của Lille, đã 2 lần phải nghỉ thi đấu vì những chấn thương khác nhau, vào các tháng 10 và 12 năm ngoái. Dejan Lovren, người đã có mặt trong thất bại trên đất Síp, chỉ vừa mới trở lại sau 3 tháng dưỡng thương đầu gối. Trong những trận gần đây, tất cả các trụ cột ấy đều bộc lộ dấu hiệu quá tải, và cách chơi của Lyon hiện tại cũng rất tốn sức: Họ chuyền bóng và di chuyển quá nhiều, nhưng thiếu ý đồ lẫn sự đột biến, dẫn đến việc không còn sức lực trong những cú dứt điểm cuối cùng. Trận thua APOEL đã phơi bày tất cả: Lyon vẫn sút nhiều hơn đối thủ đảo Síp (lượt đi, “tỉ số” dứt điểm là 18-1), nhưng rốt cục không thể khuất phục sự kiên cường của họ. Sự thiếu hiệu quả trong những tình huống cuối cùng đã khiến Lyon phải trả giá.

Sự kiệt quệ về thể lực kéo theo cảm hứng suy giảm, và kết cục là Lyon chỉ tìm được đúng hai chiến thắng trong một tháng qua. Phía trước họ là một trong những đội bóng chơi tốc độ và có khả năng “bắt” đối phương phải vắt kiệt sức tốt nhất của Ligue 1 hiện tại. Cho dù lối chơi di chuyển, hoán đổi vị trí linh hoạt và đan bật của Lille đã bớt sắc sảo đi so với mùa giải trước đó, nhưng họ hoàn toàn có thể khiến Lyon gặp rắc rối, với sự bùng nổ của Eden Hazard, người đang dẫn đầu danh sách ghi bàn của đội với 12 bàn thắng. Nên nhớ là chỉ bằng những bài tấn công đơn giản và dựa vào sức càn lướt của tiền đạo Ailton, APOEL đã khiến Lyon phải khốn đốn trên đất Síp.

Đây cũng là một Lyon yếu nhất trong một thập kỷ qua, ít nhất dựa trên những con số thống kê. Mùa bóng này, họ đã thua tổng cộng 13 trận, bằng với số thất bại trong cả mùa trước cộng lại. Chưa bao giờ, khoảng cách điểm giữa họ so với tốp dự Champions League lên đến 7 điểm trong hơn 10 năm qua. Viễn cảnh không được dự Champions League mùa sau đã hiển hiện rõ ràng, và đó có thể là lần đầu tiên kể từ mùa 2002-2003, chúng ta thấy Lyon không có mặt ở đấu trường danh giá nhất châu Âu.

Với Lille, mùa bóng này có thể đem đến câu trả lời rằng liệu họ có khả năng duy trì sự bền vững của vinh quang hay không. Eden Hazard vẫn đang bị “tấn công” tới tấp, trong khi khả năng bảo vệ vương miện mùa này của Lille đang trở nên không khả thi, trước sự trỗi dậy của PSG và một loạt những “ngựa ô” xuất hiện ở Ligue 1. Danh hiệu là thứ sẽ giúp họ giữ chân các ngôi sao, tăng sức mạnh tài chính, củng cố lực lượng và hướng đến những mùa giải tiếp theo. Bây giờ, Lyon là một chướng ngại đáng kể trên chặng đường ấy.

Trận đấu này có thể sẽ không được quyết định bởi phong độ hiện tại, mà sẽ được định đoạt bằng những “chi tiết” toát lên đẳng cấp thực sự của đội bóng xứng đáng chiến thắng hơn. Hy vọng là Lyon sẽ thể hiện được điều ấy, vì những gì họ đã gây dựng trong gần một thập kỷ qua. Ở chiều ngược lại, Lille cần nhớ rằng, họ vẫn đang là ĐKVĐ.

Đội hình dự kiến

Lyon: Lloris – Reveillere, Kone, Cris, Cissokho – Kallstrom, Gonalons, Ederson – Lisandro, Bastos, Gomis

Lille: Landreau – Debuchy, Digne, Cetto, Chedjou – Mavuba, Pedretti, Balmont – Hazard, Roux, Payet

Ban Cầm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục