Thể thao Việt Nam làm gì để lọt vào top 10 ASIAD 18?

11:47 Thứ năm 14/11/2013

(TinTheThao.com.vn) - Khi tất cả các quốc gia trong khu vực đang tập trung cho cuộc chơi được quan tâm nhất của ASEAN – SEA Games 27 tại Myanmar, thì Thể thao Việt Nam cũng phải chuẩn bị cho những kế hoạch xa hơn là ASIAN Beach Games 2016, ASIAD 18 – 2019 và giấc mơ vàng tại Olympic Brazil 2016.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi thẳng thắn với “kiến trúc sư” hàng đầu của thể thao Việt Nam – PGS-TS Hoàng Vĩnh Giang – Phó chủ tịch Hội đồng Thể thao châu Á, PCT thường trực Ủy ban Olympic Việt Nam về những kế hoạch dài hơi này…

* Là một chuyên gia hàng đầu về thể thao, theo ông sau SEA Games 27, TTVN sẽ phải làm gì để chuẩn bị cho những giấc mơ xa hơn?

Sau năm 2013, Thể thao Việt Nam sẽ bước vào một thời kỳ sôi động với nhiều mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng để thực hiện những Chỉ tiêu mà Chính phủ đã giao phó, những chỉ tiêu và người hâm mộ thể thao kỳ vọng đó là: Tổ chức tốt Đại hội thể thao toàn quốc năm 2014 tại Nam Định và năm 2018 tại An Giang; tham gia và đạt thành tích tốt tại Đại hội Olympic Trẻ Nam Kinh năm 2014; tham gia và đạt thành tích tốt từ TOP15 – TOP 13 tại ASIAD 17 – Inchoen Hàn Quốc vào năm 2014; tham gia phấn đấu đạt chỉ tiêu TOP 3 tại SEA Games 28 Singapore năm 2015; tham gia SEA Games 29 tại Malaysia năm 2017; tham gia SEA Games 30 tại Brunay năm 2019. Quan trọng hơn nữa là Thể thao Việt Nam phải giành vị trí hạng nhất ở SEA Games 31 khi Thành phố Hồ Chí Minh sẽ là nơi đăng cai tổ chức.

PGS-TS Hoàng Vĩnh Giang (bên trái)

Nhìn về mục tiêu xa hơn, một trong những mục tiêu mũi nhọn của Thể thao Việt Nam là những sự kiện xảy ra vào năm 2016 là phải chuẩn bị lực lượng VĐV thật tốt cho chiến dịch giành Huy chương trong đó có việc phấn đấu dành Huy chương Vàng tại Olympic lần thứ 31 năm 2016 tại Rio DeJaneiro - Brasil. Trong năm 2016, Việt Nam phải tập trung đầu tư để tổ chức thành công Đại hội Asian Beach Games lần thứ 5 tại Nha Trang - Khánh Hòa, Mũi Né - Bình Thuận và Đà Nẵng.

Chúng ta cũng không thể quên mục tiêu chính vừa chuẩn bị xây dựng cơ sở vật chất đạt tiêu chuẩn quốc tế cho việc đăng cai ASIAD lần thứ 18 tại Hà Nội năm 2019 và vừa phải phấn đấu dành thành tích cao tại ASIAD tổ chức trên đất nước Việt Nam. Theo như dự báo thì tại Asian Beach Games lần thứ 5 năm 2016, Việt Nam có thể phấn đấu đạt TOP 6 và tại ASIAD 18 năm 2019 Việt Nam phải phấn đấu đạt vị trí TOP 10 và hơn thế nữa.

* Chúng ta đã làm gì để chuẩn bị cho việc tổ chức ASIAN Beach Games 2016 và ASIAN Games 2019 tại Việt Nam?

Về Asian Beach Games lần thứ 5 năm 2016 tổ chức tại Đà Nẵng và Nha Trang, Mũi Né sẽ là kỳ đại hội lớn nhất so với 4 kỳ Đại hội trước. Không chỉ lớn mạnh về quy mô, nội dung môn thể thao của đại hội mà chúng ta chuẩn bị kỹ lưỡng về CSVC, nhân lực để tổ chức tốt kỳ tranh tài này. Việc tổ chức gần 20 môn thể thao sẽ tạo điều kiện cho các thành phố đồng đăng cai là Đà Nẵng, Nha Trang và Mũi Né những cơ hội để phát triển kinh tế - xã hội và nhất là mở mang thu hút du lịch biển - thế mạnh của Việt Nam với việc sở hữu hơn 3200 km bờ biển với hàng chục di sản, thành phố du lịch biển nổi tiếng thế giới. Thông qua sự kiện này, việc quảng bá hình ảnh, đất nước con người Việt Nam đến bè bạn quốc tế được đẩy mạnh. Kinh tế du lịch biển của các khu vực này cũng có dịp phát triển tương xứng.

Việc đăng cai ASIAD 18 năm 2019 đã được Chính phủ phê duyệt, đã được OCA và các nước trong châu lục bỏ phiếu ủng hộ, khẳng định ý nghĩa, giá trị nhiều mặt của sự kiện này đối với đất nước được vinh dự nhận đăng cai. Có một điểm đồng thuận, trùng hợp rất lý thú là ASIAD 18 năm 2019 được thừa hưởng một kế hoạch đầu tư vô cùng lớn của Chính phủ, các thành phố liên quan với tiêu chí là phấn đấu đưa Việt Nam đạt trình độ của một thủ đô, một thành phố của 1 đất nước phát triển tới đẳng cấp công nghiệp hóa – hiện đại hóa vào năm 2020, vì vậy riêng việc đầu tư không vì mục tiêu đăng cai ASIAD cho Hà Nội và các tỉnh, thành vệ tinh gần Hà Nội tới thời kỳ 2020 cũng đã lên tới một hai chục tỷ USD.

Riêng về cơ sở vật chất phục vụ cho ASIAD thì trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh, thành lân cận trong bán kính cho phép của OCA đã được xây dựng vào khoảng 80% tổng số cần thiết cho 1 kỳ ASIAD, đương nhiên phải duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa và nâng cấp cho đạt tiêu chuẩn để đăng cai ASIAD. 20% cơ sở vật chất cần xây mới như: sân đua xe đạp lòng chảo, sân bóng bầu dục, sân hockey trên cỏ, sân tennis, trường bắn và trường bắn đĩa bay đúng tiêu chuẩn thì tổng đầu tư không tốn kém nhiều. Những cơ sở như: sân đua xe đạp lòng chảo, địa điểm tổ chức thi đấu cho môn đua ngựa (Equestrian), 5 môn phối hợp hiện đại, trường bắn đĩa bay, làng VĐV đã có phương án được xây dựng theo phương thức có kết hợp xã hội hóa......

Riêng về thành tích của đoàn Thể thao Việt Nam tại ASIAD 18 năm 2019 thì nếu chuẩn bị kỹ lưỡng có kế hoạch dài hơi thì chỉ tiêu nằm trong tốp 10 với 10 – 15 HCV hoàn toàn nằm trong khả năng của Việt Nam.

* Xin cảm ơn ông!

Hoàng Triều | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục