Bóng đá Thái Lan - đi sau, về trước: Lại bất ngờ với người Thái

08:20 Chủ nhật 22/03/2015

Có đến 9 cầu thủ từ độ tuổi 20 trở xuống được HLV Kiatisak tập trung cho vòng loại U.23 châu Á, chỉ còn 1/3 đội hình là những người đã tham dự SEA Games 2013, Asiad 2014. Đội Olympic Thái Lan nổi bật với thể hình to cao được tập trung từ 13 CLB tại Thai - League.

Như vậy, từ năm 2013 đến nay, quá trình trẻ hóa các đội tuyển của Thái Lan vẫn duy trì đều đặn và hiện tại, HLV Kiatisak có đến 3 lứa cầu thủ khác nhau để “xoay tua” trong các nhiệm vụ quốc tế mà ông đang là HLV trưởng đội Olympic và đội tuyển quốc gia.

HLV Kiatisak - tấm gương sáng để bóng đá Việt Nam học hỏi. Ảnh: Minh Tuấn

Từ một siêu sao trở thành HLV, những gì đang diễn ra với cá nhân Kiatisak là con đường mà bóng đá Việt Nam vẫn mong muốn 20 năm qua. Tuy nhiên, chính sách dùng HLV nội đã thất bại trong 2 năm ngắn ngủi cùng 2 HLV khác nhau và giờ đây, bóng đá Việt Nam phải làm lại từ chuyên gia Nhật Bản, ông Miura.

Việc trẻ hóa đội tuyển Thái Lan của Kiatisak cũng diễn ra một cách dễ dàng nhờ sự phát triển vượt bậc của Thai-League. So với V-League thì có lẽ Thai-League đi sau nhiều năm, cụ thể đến năm 2007 họ mới áp dụng mô hình chuyên nghiệp theo cấu trúc của giải ngoại hạng Anh và nâng số CLB dự giải từ 10 lên 18 đội. Trong khi đó, V-League ra đời từ năm 2001 nhưng đến nay, việc giữ cho đủ 14 đội vẫn là nhiệm vụ khó khăn.

Nhờ sự phát triển của các CLB chuyên nghiệp, HLV Kiatisak có nguồn cầu thủ trẻ dồi dào để tuyển chọn mà trung bình, mỗi đợt tập trung đội tuyển có đến hơn 10 CLB góp quân. Ngược lại, dù được tiếng là trẻ hóa nhưng thành phần nòng cốt của đội Olympic Việt Nam lại chủ yếu là từ HA.GL với dàn cầu thủ U.19 chưa có kinh nghiệm thi đấu V-League.

Vì sao ta lận đận?

Còn nhớ ở giai đoạn đầu tiên của V-League, các cầu thủ Thái Lan lũ lượt kéo nhau sang Việt Nam để thi đấu, có thời điểm gần như toàn bộ đội tuyển Thái Lan khoác áo các CLB Việt Nam, nổi bật vẫn là Kiatisak với quãng thời gian làm cầu thủ, nhà quản lý và HLV cho HA.GL. Nhiều người nói vui, chính V-League đã có công xây dựng nền tảng cho bóng đá Thái Lan như ngày hôm nay.

Công cuộc cải tổ của bóng đá Thái Lan chỉ mới diễn ra từ năm 2011 đến nay. Họ có vẻ đi sau nhưng rốt cuộc lại về trước nhờ sự nhất quán trong chiến lược phát triển, trong khi bóng đá Việt Nam hiện lại loay hoay với bài toán đào tạo và trẻ hóa hoàn toàn không dựa trên nền tảng của V-League.

Thành công của bóng đá Thái Lan đi kèm với sự phát triển của Thai-League thời gian qua, trong khi tại Việt Nam, việc sử dụng thành phần U.19 tại đội Olympic Việt Nam vẫn là cách làm cũ, như thời mà các cầu thủ của SLNA chiếm đa số trong các đội tuyển quốc gia nhờ sự vượt trội tại các sân chơi trẻ.

Kiatisak là sản phẩm điển hình của nền bóng đá Thái Lan. Tại sao LĐBĐ Thái Lan có thể trọng dụng Kiatisak, trong khi VFF lại không thuyết phục nổi Nguyễn Hữu Thắng, Lê Huỳnh Đức ở vai trò tương tự dù khi còn thi đấu họ ngang vai, phải lứa với Kiatisak và khi làm huấn luyện, họ cũng có những thành công nhất định?.

Khang Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục